Lừa đảo công nghệ cao thời dịch bệnh

Thứ Năm, 16/04/2020 17:10

|

(CATP) Thời đại kỹ thuật số nên chỉ cần vài cuộc điện thoại, một cú nhấp chuột là ngay lập tức toàn bộ số tiền trong tài khoản của bạn sẽ bị kẻ gian đánh cắp. Chỉ trong có mấy ngày đầu tháng 4 đã có hàng loạt vụ lừa đảo bằng công nghệ cao, cho thấy loại tội phạm này đang bùng phát mạnh, mọi người cần hết sức cảnh giác.

Kinh doanh thời dịch bệnh Covid-19 đối với các doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn, nhất là khi xã hội đang thực hiện lệnh giãn cách, mọi người dân đều ở trong nhà và chỉ đi ra ngoài khi thực sự cần thiết. Chính vì vậy hầu hết cửa hàng kinh doanh đều đóng cửa. Buôn bán mặt hàng điện tử, điện lạnh gặp lúc khó khăn nên chị Lâm Mỹ Lan (SN 1979, ngụ Q. Tân Bình) cũng đẩy mạnh việc bán hàng qua online.

Đầu tháng 4-2020, chị Lan nhận được tin nhắn của một vị khách hỏi mua máy lọc không khí. Với phương châm khách hàng là thượng đế nhất là khi việc kinh doanh trở nên khó khăn thì việc chăm sóc khách hàng được ưu tiên hàng đầu. Sau một hồi tư vấn, vị khách quyết định đặt mua bộ máy lọc không khí để tặng cho người thân với giá 5 triệu đồng.

Thỏa thuận xong vị khách cho biết hiện đang ở nước ngoài nhưng muốn mua chiếc máy này để tặng cho người thân do đó việc thanh toán sẽ thực hiện bằng hình thức chuyển khoản.

Vị khách yêu cầu chị Lan cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng đồng thời yêu cầu chị truy cập vào đường link Western Union Tracking Number CMTCN... để nhận tiền. Thấy đường link hoàn toàn bằng tiếng Anh nhưng nghĩ khách đang ở nước ngoài nên việc giao dịch bằng hình thức này cũng hoàn toàn có lý, chị Lan lập tức truy cập vào đường link trên.

Hí hửng vì đã giao dịch được một đơn hàng, chị Lan chờ tin nhắn từ phía ngân hàng thông báo nhận tiền. Tuy nhiên, sau đó chị Lan bỗng hoảng hồn khi tin nhắn từ phía ngân hàng thông báo tài khoản của mình bị trừ mất 14 triệu đồng! Đến lúc này bà chủ cửa hàng mới tá hỏa khi biết mình vừa sập bẫy kẻ lừa đảo.

Giao tiếp với người lạ trên mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị lừa đảo

Đến cơ quan công an trình báo sự việc, chị Lan vẫn không khỏi ngỡ ngàng lại có kiểu lừa đảo tinh vi đến vậy. Chị cho biết rất may bữa đó chị vừa rút số lượng lớn tiền mặt để sử dụng vào việc gia đình, chứ không thì đã bị chúng dùng thủ đoạn tinh vi để vét sạch tài khoản!

Đồng cảnh ngộ với chị Lan là anh Đặng Bá V. (SN 1990, quê Hà Tĩnh). Chỉ khác là anh V. có nhà mặt phố để cho thuê. Cùng chung nỗi buồn ế ẩm thời dịch bệnh nên mỗi khi có khách hỏi thuê nhà anh V. rất vui. Ngày 9-4, anh được một vị khách lạ liên hệ qua mạng hỏi giá cả để thuê nhà. Sau khi hỏi rõ mọi thủ tục, giấy tờ cũng như thỏa thuận giá thuê nhà, khách quyết định đặt cọc thuê nhà anh V. Viện lý do đang dịch bệnh hạn chế gặp gỡ trao đổi trực tiếp nên người này yêu cầu anh V. cung cấp thông tin tài khoản để thực hiện giao dịch bằng hình thức chuyển tiền online.

Thấy việc thỏa thuận diễn ra nhanh chóng, rút ngắn được thủ tục và thời gian nên anh V. vui vẻ cung cấp toàn bộ thông tin tài khoản của mình được mở tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam để khách chuyển tiền đặt cọc. Sau khi đã nhận được những thông tin cần thiết, khách yêu cầu anh V. truy cập vào đường link mà anh ta gửi để nhận tiền. Tin tưởng vào giao dịch mà khách thuê nhà đưa ra, anh V. liền làm theo nhưng sau đó tài khoản của anh chẳng những không nhận được đồng tiền cọc nào, mà còn bị mất 106 triệu đồng!

Trong những ngày thực hiện việc giãn cách xã hội, chị Phan Thị Nga (SN 1981, ngụ Q9) được công ty cho làm việc tại nhà, mọi công việc đều thực hiện trên máy tính. Ngoài lúc làm việc còn khá nhiều thời gian rảnh nhưng không thể đi đâu, nên chị Nga thường lên mạng xã hội để cập nhật tin tức hàng ngày cũng như tán gẫu với bạn bè.

Ngày 11-4, chị Nga nhận được tin nhắn của một người bạn tên Linh trên mạng xã hội thông báo chị này đang được đưa đi cách ly tập trung nên không thể gặp người thân, bạn bè. Hiện Linh đang có người thân từ nước ngoài muốn chuyển khoản tiền lớn về để giúp đỡ Linh cùng người thân sử dụng trong thời gian kinh tế ảnh hưởng do dịch bệnh. Hiện người nhà thì ở quê không tiện cho việc đi nhận tiền nên Linh nhờ chị Nga nhận tiền giúp từ nước ngoài về.

Thấy bạn có lý do chính đáng, cần sự giúp đỡ nên chị Nga đồng ý giúp mà không chút mảy may nghi ngờ. Liền sau đó, Linh gửi cho Nga một đường link và hướng dẫn một vài theo tác để nhận tiền. Chị Nga vui vẻ làm theo. Sau đó ít phút chị Nga bàng hoàng phát hiện tài khoản mình bị trừ mất 50 triệu đồng. Lúc này chị mới "chết đứng" khi biết mình đã mắc bẫy đối tượng lừa đảo công nghệ cao nên chỉ còn biết bùi ngùi tìm đến cơ quan công an trình báo mong họ vạch trần được thủ đoạn tinh vi của kẻ xấu.

Thủ đoạn giả danh công an, viện kiểm sát để lừa đảo chuyển tiền đã diễn ra trong nhiều năm nay, cơ quan công an đã nhiều lần khuyến cáo, các đơn vị báo chí truyền thông đã cảnh báo rất nhiều nhưng một số người nhẹ dạ, cả tin vẫn trở thành nạn nhân của chúng.

Cụ thể, sáng 11-4, chị Nguyễn Thị Liên (SN 1988, ngụ Q10) đang ở nhà thì nhận được cuộc điện thoại của nam thanh niên xưng tên là Nguyễn Thanh Tùng, hiện đang công tác tại phòng cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội. Tùng cho biết chị Liên đang bị cơ quan anh ta điều tra về hành vi buôn bán trái phép chất ma túy và rửa tiền! Đang yên đang lành bỗng dưng bị nghi ngờ liên quan đến hành vi phạm tội khiến chị Liên lo lắng như ngồi trên đống lửa.

Thấy tâm lý chị Liên bất an sau khi nghe vài lời hù dọa, Tùng tiếp tục cho biết điều kiện để chị Liên được tại ngoại trong quá trình điều tra là chị phải chuyển hết số tiền đang có trong tài khoản vào một tài khoản mà anh ta cho sẵn. Sợ phải liên lụy đến pháp luật, ngay lập tức chị Liên chuyển toàn bộ 74 triệu đồng đang có sẵn trong ngân hàng vào số tài khoản theo yêu cầu của Tùng. Tiền đã chuyển khoản xong nhưng sau đó chị Liên không thấy Tùng đoái hoài đến việc điều tra cũng như phản hồi lại, nên chị mới biết mình đã trúng kế của bọn tội phạm chuyên nghiệp liền đến cơ quan công an trình báo sự việc...

Từ các vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi giao dịch tiền bạc với người lạ, đặc biệt khi họ gửi đến những đường link lạ thì không nên truy cập vào bởi khi đã đánh cắp được thông tin trong tài khoản thì ngay khi truy cập vào đường link lạ này bọn tội phạm công nghệ cao sẽ nhanh chóng lấy cắp hết số tiền trong tài khoản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang