Giả mạo điều tra ma túy, lừa 3,5 tỷ đồng

Thứ Bảy, 18/04/2020 11:19

|

(CAO) Hai người dân ở TP.Pleiku, Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo mượn danh công an, viện kiểm sát đang điều tra “buôn bán ma túy xuyên quốc gia” để chiếm đoạn hơn 3,5 tỷ đồng.

Chị H. (SN 1982, ngụ P.Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia Lai) vừa có đơn trình báo về việc bị lừa mất gần 600 triệu đồng. Theo đó, trưa 10-4-2020, 1 người giới thiệu Nguyễn Thanh Tùng, “Điều tra viên” gọi điện nói, đang điều tra vụ án buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Đối tượng Tùng thông báo, chị H. là đối tượng có liên quan về hành vi rửa tiền trong vụ án này. Tiếp đó, Tùng chuyển điện thoại cho 1 người xưng “Viện kiểm sát nhân dân tối cao”.

Người tự xưng “Viện kiểm sát nhân dân tối cao” yêu cầu, chị H. muốn không bị bắt tạm giam, thì phải gửi toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình vào tài khoản ngân hàng của đối tượng để "kiểm tra tra tài chính". Ngoài ra, đối tượng này còn trấn an, số tiền của chị H. sẽ được trả lại sau khi xác minh.

Chị H. không mảy may nghi ngờ, mà đến ngân hàng chuyển gần 600 triệu đồng vào 2 tài khoản ngân hàng của chúng được mở tại Hà Nội. Chỉ đến khi, chị H. kể sự việc với mọi người, mới biết mình bị lừa. Chị H. sau đó đã làm đơn trình báo cơ quan Công an.

Một nạn nhân (phía tay phải) vừa đến cơ quan Công an trình báo bị lừa mất 30 triệu đồng qua điện thoại

Còn trường hợp ông T.V.D. (ngụ P.Yên Thế, TP.Pleiku, Gia Lai) cũng bị cán bộ công an và viện kiểm sát dỏm “hù dọa” qua điện thoại.

Vào ngày 6-3-2020, có đối tượng xưng là "cán bộ ban chuyên án của Bộ Công an" gọi điện thoại đến số máy bàn ông D. nói, đang điều tra một vụ buôn bán ma túy xuyên quốc gia, có liên quan đến ông này. Sau đó, đối tượng chuyển máy cho 1 người khác tự xưng kiểm sát viên.

Kiểm sát viên yêu cầu, ông D. chuyển tiền trong tài khoản ngân hàng sang tài khoản của đối tượng, nếu xác minh không liên quan sẽ trả lại. Tin tưởng là thật, ông D. chuyển toàn bộ số tiền gần 3 tỷ đồng theo yêu cầu của đối tượng.

Ngoài việc yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản cho chúng, hiện một số đối tượng lừa đảo còn dùng thủ đoạn tinh vi hơn. Như không chuyển tiền vào tài khoản của chúng, mà yêu cầu mở 1 tài khoản ngân hàng mới đứng tên nạn nhân. Sau đó, yêu cầu, nạn nhân đem hết tiền chuyển qua tài khoản mới, tuy nhiên, phải cho chúng biết tên tài khoản mới và mã OTP để kiểm tra. Khi có mã OTP của tài khoản mới, chúng lấy hết tiền của nạn nhân.

Công an tỉnh Gia Lai khuyến cáo, cơ quan Công an làm việc với người dân, sẽ có giấy mời hoặc giấy triệu tập; không làm theo bất kỳ hướng dẫn, không cung cấp số điện thoại riêng, số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân; tuyệt đối không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa) và nhanh chóng báo cho cơ quan công an.

Bình luận (0)

Lên đầu trang