Hơn 9 tháng theo dấu đối tượng vận chuyển 250.000 viên ma túy

Chủ Nhật, 04/10/2020 16:51  | Mai Hà

|

(CAO) Ngày 4-10, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Vàng Liền Hòa (SN 1998, trú thôn Pạc Bo, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 250.000 viên ma túy tổng hợp. Đây là vụ án có số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai được phát hiện và bắt giữ.

Qua công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an huyện Mường Khương phát hiện một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.

Tổ công tác đã nhanh chóng báo Ban giám đốc Công an tỉnh, đồng thời lên kế hoạch vào cuộc để bắt giữ đối tượng. Ròng rã gần 9 tháng, các trinh sát có căn cứ xác định Vàng Liền Hòa là mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy từ Lào, về Điện Biên, qua Lào Cai mang đi Trung Quốc tiêu thụ.

Cũng theo các trinh sát, thủ đoạn của đối tượng vô cùng tinh vi, đối tượng vận chuyển ma túy bằng nhiều cung đường và nhiều hình thức vận chuyển khác nhau. Có lúc thì đi ô tô, có khi lại bằng phương tiện là xe máy, địa bàn hoạt động là các xã biên giới, vùng sâu, có đông người dân tộc Mông sinh sống...

Nhưng khó khăn không làm các trinh sát nản lòng. Đêm 30-9, các trinh sát có thông tin đối tượng Hòa sẽ vận chuyển một lượng lớn ma túy từ nước ngoài về Việt Nam. Tại thời điểm này, trời đổ mưa tầm tã, nhiệt độ trên đỉnh đèo Ô Quý Hồ xuống dưới 20 độ, lạnh tê tái. Song các anh không nản lòng, đồng thời chia ra làm nhiều mũi, được bố trí ở các ngả đường mà dự đoán đối tượng có thể sẽ đi qua…

Khoảng 7 giờ 50, ngày 1-10, tổ công tác phát hiện đối tượng nghi vấn điều khiển ô tô bán tải BS: 24C-062.07 về đến khu vực tổ dân phố Mã Tuyển, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương. Theo kế hoạch được phân công, các tổ công tác đã áp sát chiếc xe, khống chế thành công và bắt giữ đối tượng cùng toàn bộ tang vật là 250.000 viên ma túy tổng hợp.

Các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh, Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã trực tiếp có mặt ngay sau khi phá án thành công.

Được biết, bố đẻ của Hòa có tiền án 17 năm tù về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, vừa ra trại, mẹ đang là đối tượng quản lý của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy..., khiến Vàng Liền Hòa cũng đi theo “nghề” của bố, mẹ. Vì muốn ăn chơi, hưởng lạc, Hòa đã câu kết với các đối tượng người nước ngoài hình thành đường dây mua bán, vận chuyển, trái phép từ Lào về Điện Biên, qua Lào Cai mang đi Trung Quốc tiêu thụ. Dù còn ít tuổi nhưng Hòa đã sở hữu một khối tài sản kếch sù với căn nhà nhiều tầng và những tiện nghi hiện đại bậc nhất hiện nay...

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Vàng Liền Hòa khai nhận: Cách đây khoảng 2 năm, Hòa quen và kết bạn với một người đàn ông tên Pao nhân chuyến đi chơi ở Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc. Khoảng 5 ngày trước, Pao gọi điện cho Hòa đề nghị vận chuyển thuê ma túy từ thôn Na Lốc, xã Bản Lầu lên xã Pha Long, huyện Mường Khương với tiền công là 100 triệu đồng. Khi đến xã Pha Long sẽ có người ra nhận hàng va thanh toán tiền công. Hòa đồng ý. Khoảng 20 giờ đêm 30-9, khi nhận được điện thoại của Pao, Hòa nhanh chóng điều khiển xe bán tải ra khu vực biên giới thuộc địa phận thôn Na Lốc, xã Bản Phiệt lấy hàng. Tại đây, Pao đưa cho Hòa 2 ba lô rằn ri màu xanh, bên trong chứa ma túy và được chia thành nhiều hộp chữ nhật nhỏ. Hòa nhận ma túy rồi để ở phía ghế sau xe rồi lên đường.

Quá trình di chuyển, Hòa rất ranh mãnh, thường xuyên dừng nghỉ để quan sát theo dõi xung quanh mà không đi thẳng lên Pha Long. Trong khi đó ngoài trời mưa rất to. Rạng sáng 1-10, khi Hòa di chuyển đến khu vực cổng trào thuộc tổ dân phố Mã Tuyển, thị trấn Mường Khương đã bị lực lượng phối hợp bắt giữ cùng toàn bộ tang vật.

Ngay sau khi triệt phá chuyên án, Lãnh đạo Công an tỉnh, Lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Mường Khương đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, kịp biểu dương thành tích và trao thưởng cho các đơn vị tham gia. Hiện vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang