Phóng sự điều tra: Giải thoát khỏi “nanh vuốt tín dụng đen" (kỳ 1)

Chủ Nhật, 04/10/2020 15:13

|

(CATP) Báo Công an TPHCM vừa phối hợp với Công an Q.Bình Thạnh và một số đơn vị nghiệp vụ triệt phá băng “tín dụng đen” với thủ đoạn bóc lột, truy bức con nợ (chủ yếu là người lao động) rất côn đồ, xảo quyệt, tinh vi.

MÀN KỊCH CỦA BỌN BẤT LƯƠNG

Chỉ 10 triệu đồng vay nợ, cũng đã đủ để các nạn nhân bị kéo vào một cơn ác mộng tồi tệ. Tiền cũ chưa trả xong, tiền mới đã ập đến! Từ số tiền lãi mỗi ngày phải đóng cho chủ nợ thoạt đầu vài trăm ngàn đồng, chẳng bao lâu sau đã lên tới hàng triệu đồng. Nợ chồng… nợ! Nhưng bi kịch thì chỉ mới bắt đầu…

Vay một, trả… tùm lum

Nếu biết trước có kết cục trả nợ theo kiểu “khó nuốt” như vậy thì chắc chắn, chẳng người nào dám tìm đến vay tiền của Quang. Họ nhẹ dạ chấp nhận “giao dịch” với tay này, cũng vì lầm tin cách nói chuyện “quá tình cảm” mà Quang luôn thể hiện. Ở cái nơi mà “dân góp” đổ về đông như khu An Lạc, Q.Bình Tân thì chuyện “kẹt” tiền hàng ngày không có gì là quá lạ lẫm.

Lời Tòa soạn

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an cùng Ban giám đốc Công an TPHCM về việc “mở đợt cao điểm đấu tranh, phòng chống tội phạm”, nhiều tháng ròng, nhóm phóng viên Báo Công an TPHCM đã phối hợp cùng một số đơn vị nghiệp vụ, trong đó chủ chốt là Công an Q.Bình Thạnh, lên kế hoạch đấu tranh, triệt phá một băng “tín dụng đen” lợi dụng sự nhẹ dạ và túng thiếu của người dân trong đợt dịch COVID-19 mà bóc lột, truy bức rất xảo quyệt, tinh vi. Khi “mảnh ghép” cuối cùng trong vụ án này được tìm ra, cũng là lúc các nạn nhân được giải thoát đúng vào thời điểm đã họ bị dồn đến bước đường cùng.

Mà đợt dịch COVID-19 này dai dẳng quá nên bà con vốn đã túng, lại càng thêm… khó! Thừa biết thực cảnh đó nên chiều nào Quang cũng lượn lờ quanh các hẻm nhỏ, hễ thấy nhóm các “bà Tám” ngồi tụm nhau ở đâu là Quang liền “đáp” lại “hàn huyên”.

Lai lịch về một thanh niên trạc 35 tuổi, nói giọng Bắc lịch thiệp, có nhiều tiền và đặc biệt là hành nghề “cho vay không cần thế chấp”, chẳng mấy chốc được loan truyền khắp các hẻm ngụ cư, len sâu đến tai của từng bà nội trợ đang rỗng túi; hoặc kể cả là những “con ma đề” đang vất vưởng trong dòng suy nghĩ: “Tiền đâu nuôi số?”.

Vậy là Quang chẳng cần bỏ một cắc bạc nào cũng nổi tiếng mau lẹ và khách vay tiền thì cứ nườm nượp “chạy” đến “cầu luỵ” gã “dang tay”. Chị Trần Thị Mai, 45 tuổi, đang mang trong mình một chứng bệnh ung thư, vay tiền của Quang cũng từ “cơ duyên” ấy.

Sự chung sức giữa Báo Công an TPHCM và Công an Q.Bình Thạnh đã triệt phá thành công một băng cho vay nặng lãi, cứu thoát được nhiều nạn nhân bị truy bức - Ảnh Tân Minh 

“Chị vay bao nhiêu?” – Quang “đá” ánh mắt có vẻ rất cảm thông về phía người đối diện, khi đã biết chắc nhà cửa và nắm được Hộ chiếu của chị Mai trên tay. “Chị cần 10 triệu thôi! Vay nhiều quá sợ trả đuối” – chị Mai chưa kịp hết sự ái ngại, đã khá bất ngờ khi Quang gật đầu “cái rụp” mà không vặn vẹo gì thêm.

Quang cầm sẵn một xấp tiền, nói: “Chị chỉ được nhận 9 triệu đồng do công ty phải trừ phí 1 triệu đồng, cho vay theo hình thức trả góp, mỗi ngày đóng tiền cả gốc lẫn lãi là 400 ngàn đồng, đóng đủ 30 ngày thì hết nợ”. Nghe tới đây, chị Mai từ bất ngờ, lại quay sang… bất thường: Mượn 10 triệu, thực nhận chỉ 9 triệu nhưng lại phải trả nợ đến 12 triệu (!).

Chân dung Quang, đối tượng cho vay nặng lãi trong vai… người tử tế

Trước kia làm nghề bán vải ở chợ Soái Kình Lâm (Q5) nên chị Mai khá rành tính toán, nhẩm qua nhẩm lại chị tính được mức lãi suất cho gói vay này lên đến hơn 30%/tháng! Con số quả là quá “hớp” với một người đang trong cảnh thất nghiệp và túng thiếu như chị. “Sao chị mượn có một mà phải trả tới… tùm lum lận?” – chị Mai ngơ ngác hỏi.

Quang đổi vẻ mặt, lạnh lùng đáp: “Quy định bên công ty em vậy rồi, biết sao giờ! Mức này với chị là nhẹ, chứ nhiều hợp đồng khác còn cao hơn”. Nghĩ tới nghĩ lui vẫn thấy không còn đường nào khả quan hơn, thế là chị Mai đành chậc lưỡi, cầm tiền để giải quyết “cái sự túng thiếu” trước mà không lường được những gì sắp xảy đến.

Nợ chồng… nợ!

Chưa đầy một tuần, chị Mai lại vay thêm một gói nợ mới, dù nợ cũ vẫn trả chưa xong (!). Căn bệnh nan y quái ác mà chị mắc phải cách đây vài năm, tưởng đã được chữa khỏi, giờ lại trở chứng không đúng lúc. Tiền chi tiêu, sinh hoạt đã phải đi vay, giờ thêm căn bệnh nữa thì lấy đâu chạy chữa?

Thế là chị đành phải thêm lần nữa tìm đến Quang để “ tự nguyện nhắm mắt đưa chân”. Lần này là khoản vay 20 triệu đồng, chị chỉ được nhận 18 triệu đồng nhưng phải trả đủ số tiền 24 triệu trong vòng một tháng (tương đương mức lãi suất cũ).

Một lần Quang ngã giá lãi suất “cắt cổ” với con nợ

Đánh hơi được con nợ sắp sa vào chiếc bẫy không lối thoát, Quang chớp thời cơ, bày ra thủ đoạn “dồn nợ”. 3 ngày sau, gã lại mò đến nhà chị Mai, diễn tiếp vai của một “người tốt”. Quang “đặt vấn đề” cho chị Mai vay thêm 2 khoản vay nữa: 30 triệu đồng “tiền góp” (với mức lãi suất hơn 30%/tháng) và 30 triệu đồng “tiền đứng” (lãi suất 45%/tháng) để “giúp” chị “có tiền trang trải”.

Cấn qua cấn lại thì làm gì dư ra khoản nào để con nợ xoay xở? “Luật” Quang đưa ra là mỗi ngày người vay đều phải trả tiền, tính ra đến thời điểm hiện tại, chị Mai đã dính vào 4 gói vay với tổng số tiền 90 triệu đồng, mỗi ngày phải đóng góp và đóng lãi hơn 4 triệu đồng. Với 60 triệu ấy, chỉ đủ để chị Mai trả nợ cho Quang vỏn vẹn nửa tháng. Rốt cuộc thì tiền của chủ nợ lại về với… chủ nợ chứ chẳng “chạy” đi đâu (?).

Khi “con mồi” đã dần cạn sức, nếu có lương tâm, đáng ra Quang phải dừng lại để chừa cho người ta đường thoát. Nhưng không, gã giở tiếp chiêu cũ, đẩy chị Mai đâm đầu vào thêm nhiều gói nợ mới! Chỉ trong thời gian chưa đầy một tháng, tay này đã “nhồi” cho nạn nhân vay hơn 100 triệu đồng với mức lãi suất “cắt cổ” mà chắc chắn rằng, với điều kiện kinh tế của một người đang thất nghiệp như chị Mai thì sẽ không tài nào gánh nổi.

Số nợ còn lại (đã tính mức lãi suất trên 30%/tháng) mà Quang áp cho chị Mai

Những khoản vay cứ thế đè nặng lên đôi vai rệu rã. Tiền cũ chưa trả xong, tiền mới đã ập đến! Tính đến cuối tháng 4/2020, chị Mai đã trả được cho Quang cả gốc lẫn lãi tổng cộng gần 60 triệu đồng.

Tuy nhiên, số tiền nợ còn lại theo cách tính của Quang vẫn là 73 triệu đồng. Nợ chồng nợ! Từ số tiền lãi mỗi ngày phải đóng cho chủ nợ vài trăm ngàn đồng, chẳng bao lâu sau đã lên tới hàng triệu đồng, vậy mà tiền gốc thì… mãi chẳng thấy vơi đi (!).

Cuộc trốn chạy trong đêm

Đêm 29/4/2020, những trận mưa xối xả trút xuống xóm ngụ cư. Bên trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp tại con hẻm nhỏ, anh Huỳnh Trung Tân (chồng chị Mai – đã thay đổi tên nhân vật) vẫn thao thức không chợp mắt nổi. Chiếc radio để cạnh đầu giường đang báo tin về đợt áp thấp ngoài khơi, sắp đổ bộ. Nhưng có lẽ, trong lòng anh Tân vẫn còn cơn bão oái ăm hơn gấp bội: Nợ nần!

Chỉ mới sáng nay thôi, Quang đã tới gõ cửa nhà vì chị Mai bị thiếu 2 ngày tiền góp. Gương mặt sắc lạnh, đằng đằng sát khí của nam thanh niên mà trước đó, vẫn luôn niềm nở, nhẹ nhàng với mọi người, giờ không hiểu sao cứ vờn lấy tâm trí anh?

“Tao cho tụi mày thêm một ngày nữa. Nếu không có tiền thì vợ chồng mày trốn đi là vừa” – anh Tân nhớ như in những câu đe doạ đầy hỗn xược mà Quang - một thanh niên chỉ đáng tuổi con anh - “quăng” lại trước khi rời đi. Người tưởng chừng tử tế, lại hoá thành kẻ côn đồ chỉ sau vài ngày chậm trả nợ (!).

“Chắc phải “né” một thời gian thôi ông ơi! Tới nước này, tiền đâu ra? Quang nó ép quá, tới ngày mai không có tiền là lớn chuyện. Tui sợ nó lại làm gì ông” – chị Mai ngồi kế bên, buông giọng lo âu. Vẫn là sự im lặng đến bất lực từ phía người chồng! “Hay là mình qua nhà nhỏ Út (con gái chị Mai, đã lấy chồng tai Q6) lánh tạm vài hôm rồi “tính đường” tiếp?” – chị Mai lại đề xuất.

Bi kịch bắt đầu xảy đến con nợ khi trót dính vào bọn cho vay nặng lãi…

Thật ra, trong tình thế của 2 vợ chồng lúc này, nếu không có tiền thì chỉ còn đường… trốn! Anh Tân ngồi bật dậy, 2 người nhìn nhau, dù không nói câu gì nhưng ánh mắt họ tìm thấy sự đồng thuận. Thế là trong đêm mưa giông, 2 vợ chồng tội nghiệp lầm lũi bỏ nhà trốn chạy, vì sợ ngày mai nhận lấy đòn thù.

Ngỡ sẽ tạm thoát khỏi áp lực của bọn cho vay vài hôm, ngờ đâu chỉ một ngày sau, bóng Quang lại lù lù tại địa chỉ mới, kèm theo là những lời chửi rủa, mạt sát sặc mùi côn đồ. Hết đường, chị Mai phải vừa cầu cứu người thân, vừa chạy vạy khắp nơi để gom tiền trả nợ cho Quang.

Chiều 2/5, Quang chọn một quán cà phê vắng người tại Q6 để chốt nợ. Cầm cục tiền của con nợ trên tay, gã liền trở lại bộ mặt “nhân từ” quen thuộc khi trước. “Thế này có phải là 2 bên hợp tác vui vẻ hơn không. Chị mà uy tín thì cần bao nhiêu em cũng có” – gã vỗ về con nợ, miệng cười nhếch mép.

Hôm nay, Quang đi cùng một thanh niên khác, tự giới thiệu tên Khánh, rất lịch thiệp, có nhiều tiền và đặc biệt là cũng hành nghề “cho vay không thế chấp”. Cơn ác mộng với chị Mai, có lẽ chỉ mới bắt đầu…

Clip Cảnh sát vây bắt quả tang nhóm cho vay nặng lãi:

(Còn tiếp…)

Báo Công an TPHCM cùng Công an Q.Bình Thạnh triệt phá băng “tín dụng đen” truy bức con nợ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang