Truy tìm nhóm đối tượng liên quan tín dụng đen ở Sài Gòn

Thứ Ba, 17/12/2019 15:21

|

(CAO) Ngày 17-12, Công an quận 2 (TPHCM) cho biết, đang xác minh tin báo về tội phạm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” xảy ra trên địa bàn.

Đồng thời tiến hành truy tìm nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Văn Quý (SN 1999, quê Hà Tĩnh, đối tượng cầm đầu), Phạm Văn Tuyền (SN 1994), Trần Xuân Trường (SN 2001) và Nguyễn Thành Thái (SN 2000), cùng ngụ TP.Hải Phòng để điều tra về hành vi nói trên.

Theo hồ sơ ban đầu, khoảng 16 giờ ngày 7-10, trên đường tuần tra thực hiện kế hoạch cao điểm phòng, chống tội phạm, lực lượng Hình sự đặc nhiệm thuộc Đội CSĐTTP về TTXH Công an quận 2 phát hiện Thái điều khiển xe máy hiệu Yamaha Sirius BS: 15B2-998.66 chở Truyền; Quý chạy xe máy hiệu Yamaha Jupiter Gravita BS: 81B2-299.45 chở Trường ngồi sau đều không đội mũ bảo hiểm trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính.

Cả 4 đối tượng nói trên đều không xuất trình được giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, khi kiểm tra xe các đối tượng, lực lượng Công an phát hiện dưới yên xe của Quý có 1 thẻ căn cước công dân tên Nguyễn Chí Long và 1 giấy vay tiền. Nghi ngờ nhóm đối tượng có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi nên tổ công tác đã đưa về trụ sở làm việc.

Bốn đối tượng liên quan

Qua đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận từ TP. Hải Phòng vào TP.HCM để kiếm sống bằng nghề cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Theo lời khai của Quý thì vào tháng 7-2019, Quý bắt đầu làm việc cho cặp vợ chồng Đào Xuân Tùng và Vũ Thị Minh Hoà.

Cặp vợ chồng Tùng - Hòa chỉ cho khách vay từ 2 đến 10 triệu đồng kèm theo quy định phải trả tiền lãi và gốc hàng ngày. Cụ thể, nếu vay 1 triệu đồng thỉ trả 50 ngàn đồng/ngày trong thời gian là 24 ngày. Quý được cặp vợ chồng trên giao “trọng trách” chính là người được giao tiền, thu tiền vay cũng như lấy các giấy tờ của người vay mang về. Phần lớn khách hàng của Quý là những người dân lao động, buôn bán nhỏ ở khu vực quận 2.

Trước khi muốn vay tiền, người vay phải đưa các giấy tờ như: giấy chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu; đồng thời phải ký vào giấy vay nợ do Quý chuẩn bị sẵn. Đến khi người vay trả hết tiền thì số giấy tờ trên sẽ được Quý trả lại.

Do số lượng khách hàng quá nhiều nên để đảm bảo cho việc đi thu tiền góp, Quý được lệnh của ông bà chủ đứng ra thuê thêm Trường, Tuyền và Thái. Công việc của cả nhóm là đến nhà những người vay để thu tiền theo thoả thuận.

Sau khi thu được tiền, Quý mang về giao lại cho vợ chồng Tùng – Hòa. Mỗi tháng, Quý được trả tiền công là 5 triệu đồng; còn Trường, Tuyền và Thái được 4 triệu đồng.

Sau khi lấy lời khai, lực lượng Công an đã cho các đối tượng về để tiếp tục thu thập thêm thông tin thì cả nhóm đã rời khỏi địa phương đi đâu không rõ. Từ đó đến nay, lực lượng Công an đã tiếp nhận hàng loạt người vay tiền của nhóm đối tượng này đến trình báo, tố cáo.

Để phục vụ việc điều tra cũng như đảm bảo vụ án được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, Công an quận 2 đề nghị những ai còn là nạn nhân của nhóm hãy đến trình báo.

Đồng thời thông báo truy tìm đối với Quý, Trường, Tuyền, Thái. Hiện các đối tượng đang ở đâu, hãy sớm ra cơ quan điều tra để trình diện. Ai phát hiện 4 đối tượng này, vui lòng thông báo cho Đội CSĐTTP về TTXH Công an quận 2 (địa chỉ số 989 đường Đồng Văn Cống, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (ĐT: 028.37415334).

Bình luận (0)

Lên đầu trang