Cảnh sát hình sự TPHCM bắt nhiều đối tượng trốn nã trong cao điểm chống dịch

Thứ Sáu, 11/06/2021 22:51  | Huệ Trinh

|

(CATP) Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, TPHCM đang trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch hiệu quả hơn. Với phương châm hoàn thành 2 nhiệm vụ quan trọng là chống dịch và bảo đảm tốt an ninh trật tự nên Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt được mục tiêu đề ra.

Theo đó, ngay trong giai đọan giãn cách xã hội, đơn vị không chỉ tham gia phòng chống dịch bệnh hiệu quả mà còn đẩy mạnh đấu tranh triệt phá nhiều loại tội phạm, đáng kể là việc bắt, vận động được một số đối tượng trốn truy nã trên 20 năm.

Can tội “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng” nên Võ Thành Long (SN 1958, ngụ P12, Q.Bình Thạnh) bị TAND quận Bình Thạnh tuyên án 36 tháng tù. Thành bỏ trốn nên bị CAQ.Bình Thạnh ra quyết định truy nã từ tháng 3-1998.

Hơn 23 năm qua, các đơn vị thực thi nhiệm vụ truy vết theo Long nhưng tung tích về người đàn ông này cứ biệt tăm hoặc vừa gỡ được nút thắt này lại xuất hiện nút thắt khác thành ra việc bắt giữ đối tượng không được. Một trong nhiều phương thức che đậy thân phận, làm khó các đơn vị công an trong việc truy tìm mình mà Long đã dùng là cộng sinh theo kiểu "ốc mượn hồn” vào thân phận người khác.

Võ Thành Long đã thay đổi ngoại hình rất nhiều so với thời gian bị truy nã.

Hơn 26 năm trước, Nguyễn Thị Thúy (SN 1965, ngụ P8Q4) can tội cùng đồng bọn trộm cắp tài sản và bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh truy nã vào tháng 2-1995.

Cũng như nhiều đối tượng trốn nã khác, để che giấu thân phận Thúy di chuyển qua nhiều nơi, thay đổi chỗ ở liên tục, làm nhiều nghề khác nhau để ẩn dật, né tránh pháp luật. Vì thế, việc truy vết, bắt Thúy là bài toán khó đặt ra cho các đơn vị làm công tác truy nã- truy tìm.

Nguyễn Thị Thúy thời điểm bị bắt

Từ khi Đội truy nã-truy tìm (Đội 6) chính thức được thành lập lại thuộc Phòng CSHS vào tháng 5-2020, Ban chỉ huy Phòng luôn quán triệt, nhắc nhở Ban chỉ huy Đội 6 cần linh động, sáng tạo và quyết liệt hơn nữa trong công tác truy vết, bắt giữ các đối tượng có lệnh truy nã, truy tìm.

Nhận trọng trách Đội trưởng Đội 6, Trung tá Trần Hùng, cùng ban chỉ huy đội liên tục chỉ đạo các trinh sát, các tổ trinh sát lập phương án đấu tranh. Chỉ tính trong Cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Đại hội Đảng lần thứ XIII và Tết Tân Sửu 2021 (từ ngày 15-12-2020 đến 20-1-2021), Đội 6 đã khám phá 2 chuyên án, bắt 2 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội "giết người" là Kim Lịch (SN 1998, quê Trà Vinh) và Trần Tuấn Khanh (SN 1979, thường trú tỉnh Sóc Trăng). 

Đồng thời bắt, vận động đầu thú và thanh loại 26 đối tượng trốn nã. Trong số này có 9 đối tượng thuộc loại truy nã đặc biệt nguy hiểm. Điều ấn tượng là chỉ trong thời gian ngắn, Đội 6 đã "khai quật" được hàng loạt kẻ trốn nã từ 10, 20 năm, thậm chí đến 30 năm.

Việc đẩy mạnh đấu tranh vận động và truy bắt các đối tượng trốn nã, trốn truy tìm vẫn được Đội 6 duy trì ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc gia, trong đó có nước ta, trên phương châm thực tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đối diện với nhiều khó khăn thách thức trong giai đoạn TPHCM bước vào thời điểm giãn cách xã hội (từ 31-5 đến 14-6-2021) để làm tốt công tác phòng chống và dập dịch, bằng lòng yêu nghề, với mục đích cao cả là làm cho xã hội ngày càng an ninh, văn minh hơn nên cán bộ chiến sĩ Đội 6 quyết liệt thực hiện 2 nhiệm vụ kép là phòng dịch và đấu tranh, truy bắt tội phạm còn ẩn náu trong các khu dân cư.

Qua công tác nắm tình hình và quản lý địa bàn, gần đây trinh sát Đội 6 và Đội CSHS Công an huyện Hóc Môn rà soát ra hai đối tượng nghi vấn đang trốn nã trên địa bàn huyện Hóc Môn. Tuy nhiên danh tánh, ngoại hình của hai con người này khác xa với lệnh truy nã nên cần phải xác minh, củng cố cho thật chuẩn xác trước khi thực hiện lệnh bắt giữ.

Thực tế, đối tượng truy nã là Võ Thành Long nhưng nghi can nghi vấn trốn nã lại mang tên là Võ Văn Thuận, tuổi tác không đúng, nhân dạng lại càng khác biệt. Khẩn trương rà soát, xác minh và kết hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Đội 6 và CAH.Hóc Môn sớm có kết luận Thuận hay Long cũng chính là một con người. Thay đổi ngoại hình là do tuổi tác thời gian, còn tên Thuận là giả, Long dùng để trốn tránh pháp luật.

Về phần Nguyễn Thị Thúy cũng vậy. Qua hơn 26 năm bỏ trốn, người phụ nữ 30 tuổi ngày xưa nay đã là một bà thím già nua, với nhiều nếp hằn thời gian trên gương mặt do áp lực cuộc sống và tâm lý bất an do chạy trốn.

Sau khi thu thập đủ tài liệu, chứng cứ về nhân thân của Long và Thúy, dưới sự chỉ huy của Đội trưởng Trần Hùng- trinh sát Đội 6 chia làm 2 tổ công tác, phối hợp với Đội CSHS và công an xã Đông Thạnh và Thới Tam Thôn tổ chức mật phục vào lúc 14 giờ ngày 10-6-2021. Kết quả các đơn vị phối hợp đã bắt thành công Long và Thúy.

Qua đấu tranh, Long thừa nhận đã dùng tên giả, năm sinh sai là Võ Văn Thuận để trốn tránh hơn 23 năm qua. Để qua mặt cơ quan công an, Long còn thường xuyên thay đổi chỗ ở, việc làm khác nhau để mưu sinh và trốn tránh. Lời khai của Thúy cũng tương tự như Long. Cả Thúy và Long đã cúi đầu thừa nhận tội danh và kể lại quá trình trốn nã hơn 20 năm qua nên bị Phòng CSHS bắt giữ để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Công tác vận động, đề cao sự tin tưởng vào gia đình và bản thân người phạm tội của Phòng CSHS luôn giàu chất nhân văn, cũng đạt được hiệu quả ngay trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch của TP.HCM. Nguyễn Hùng Phi (SN 1984, ngụ Q5) bị cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh truy nã vào tháng 12-2020, do can tội “Cố ý gây thương tích”.

Bảy tháng qua, Phi thay đổi liên tục chỗ ở và thường chọn những nhà trọ đông người để trốn tránh. Ngoài việc truy vết đối tượng, trinh sát Đội 6 còn thường xuyên gặp gỡ gia đình, đặc biệt là mẹ Phi để làm công tác tư tưởng.

Trong mỗi lần tiếp xúc, trinh sát đều tuyên truyền, giải thích về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, về các quyền của người bị truy nã khi chọn đường đầu thú như sẽ được khoan hồng, giảm tội hoặc tùy tội trạng, hành vi mà có thể miễn truy cứu trách nhiệm hình sự... Có nhận thức, hiểu biết hơn về pháp luật, gia đình và mẹ Phi hứa sẽ tác động, vận động con em chọn nẻo sáng suốt.

Một ngày cuối tháng 5-2021, trong quá trình tiếp xúc, vận động, mẹ Phi bộc bạch cho trinh sát biết đã làm công tác tư tưởng cho con trai và con bà đồng ý nghe theo lời mẹ, sẽ ra đầu thú. Tuy nhiên, khu vực nhà trọ của Phi ở quận Bình Thạnh lại đang bị cách ly do có ca dương tính.

Sau khi nghe trinh sát báo cáo, Ban chỉ huy Đội 6 quyết định tin tưởng vào Phi và mẹ, đồng ý để Phi chấp hành cách ly xong để phòng chống dịch Covid-19 thật tốt cho cả xã hội thì đến cơ quan công an đầu thú cũng không muộn.

Được Đội 6 tôn trọng, đặt niềm tin nên Phi và gia đình giữ đúng lời hứa. Đúng 9 giờ ngày 10-6-2021, sau khi khu vực hẻm nhà trọ được gỡ cách ly, Phi đã đến Phòng CSHS xin đầu thú, kết thúc 7 tháng sống trong nơm nớp lo sợ bị công an phát hiện, bắt giữ.

Với việc chọn nẻo sáng, chắc chắn khi Tòa án đưa vụ việc ra xét xử, Phi sẽ được xem xét hưởng lượng khoan hồng theo quy định của Nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang