Nguyên Phó giám đốc chi nhánh công ty tài chính PVFI TP.HCM bị khởi tố

Thứ Năm, 21/07/2016 08:43

|

(CAO) Bằng việc lập khống tài khoản chứng khoán không có thật, tạo niềm tin để lãnh đạo PVFI Chi nhánh TP.HCM ký hợp đồng hợp tác đầu tư, các đối tượng đã cấu kết với nhau chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Tối qua (20-7), Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh khám xét đối với bà Vũ Thị Hồng Lan (38 tuổi, ngụ Q.1) để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thành hành công vụ”. Liên quan đến vụ án, Nguyễn Xuân Trường (38 tuổi, ngụ Q.7) cũng bị cơ quan công an thi hành lệnh bắt tạm giam để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Nguyễn Xuân Trường tại cơ quan công an

Theo kết quả điều tra, bà Vũ Thị Hồng Lan nguyên là phó giám đốc Chi nhánh TP.HCM của Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Công đoàn dầu khí Việt Nam – PVFI. Còn Nguyễn Xuân Trường nguyên là Kế toán trưởng Công ty CP Chứng khoán Công nghiệp Việt Nam – ISC. Năm 2008, khi Lan vừa là Phó giám đốc PVFI kiêm phụ trách Ban dịch vụ tài chính PVFI đã nhờ một số người thân, quen mở tài khoản chứng khoán để Lan sử dụng. Việc đầu tư chứng khoán này dẫn tới việc thiếu của một Công ty lớn khác gần 20 tỷ đồng.

Đầu năm 2011, lãnh đạo Công ty mà Lan hợp tác bị công an điều tra nên yêu cầu Lan phải thanh toán các khoản tiền còn thiếu. để có tiền bù vào, Lan lập các hồ sơ khống mang tên Nguyễn Thị Thuỳ Ninh không có thật và nhờ Trường ký khống vào giấy xác để ký hợp đồng với PVFI Chi nhánh TP.HCM.

Tháng 11-2011, PVFI ký một Hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết với một khách hàng của ISC là Nguyễn Thị Thuỳ Ninh. Theo thoả thuận thì phía ISC và khách hàng tên Ninh phải trả lãi cho PVFI Chi nhánh TP.HCM. Cùng thời gian này, Công ty ISC xác nhận khống cho Ninh có 5 mã chứng khoán với tổng số hơn 1 triệu cổ phiếu, giá trị theo mệnh giá là hơn 10 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, PVFI Chi nhánh TP.HCM ký phục lục hợp đồng hợp tác với Ninh, góp vốn đầu tư vào 5 mã chứng khoán của Ninh với số tiền 9 tỉ đồng. Có tiền, Ninh đã chuyển trả cho công ty mà Lan và các cá nhân liên quan đang thiếu nợ.

Sau một thời gian dài PVFI không thấy các đối tác trả lãi như đã thỏa thuận nên đã làm đơn tố cáo tới cơ quan công an. Vào cuộc điều tra, công an TP.HCM đã phát hiện ra các sai phạm nghiêm trọng của các đối tượng trên nên tiến hành bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Hiện vụ án đang được điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang