Bị khởi tố hình sự vì chậm đăng ký kinh doanh:

Ông Nguyễn Văn Tấn chủ quán Xin Chào: 'Tôi không dám tin đó là sự thật'

Thứ Năm, 21/04/2016 16:28  | Linh Vũ

|

(CAO) “Lúc biết mình bị khởi tố hình, tôi và gia đình hoàn toàn suy sụp tinh thần. Hôm nay, nghe tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có yêu cầu kiểm tra việc xử lý hình sự và TAND huyện Bình Chánh trả hồ sơ, tôi vui mừng lắm nhưng lúc đầu không dám tin đó là sự thật cho đến khi cán bộ toà án đến thông báo chính thức”.

Đó là lời chia sẻ trong tiếng cười của ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1966, quê Long An, ngụ P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM), chủ quán cà phê kiêm ăn uống Xin Chào (ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh).

Không dám tin sự thật

Liên quan đến vụ việc này, sáng 21-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo Chủ tịch UBND TPHCM kiểm tra vụ xử lý hình sự chủ quán cà phê Xin Chào. Thủ tướng yêu cầu trả lại hồ sơ để làm rõ trách nhiệm những người liên quan đến vụ việc. Nếu ông Tấn sai phạm đến đâu xử đến đó, không nên hình sự hóa khi chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hoặc chưa cần thiết để xử lý hình sự.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Ban Nội chính thành phố sẽ báo cáo thường trực Thành ủy về vụ việc này. Theo Chủ tịch Phong đây là sai phạm rất nhỏ nhưng cách xử lý của cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh đã tạo ảnh hưởng không tốt, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của thành phố. Quan điểm cùa UBND TP HCM sẽ xem xét thấu tình đạt lý vụ việc này để bảo đảm quyền lợi chính đáng, tạo môi trường kinh doanh tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Tấn thông tin sự việc

Cùng ngày, trong buổi gặp gỡ báo chí, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM bày tỏ quan điểm: “Với cái tâm của tôi, tôi mong muốn vụ án này được kết thúc một cách tốt đẹp, đảm bảo điều kiện kinh doanh của ông Tấn hay tất cả mọi người có ý định thực hiện việc kinh doanh đảm bảo điều kiện, an toàn”.

Trước đó, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng có ý kiến chỉ đạo đề nghị Công an TP.HCM và VKSND cùng cấp khẩn trương làm rõ vụ chủ quán Xin Chào bị khởi tố.

Ngay sau khi tiếp cận chỉ đạo của Thủ tướng, rất đông người thân, bạn bè gọi điện chúc mừng, chia vui cùng ông Tấn. Tuy nhiên, chủ quán Xin Chào hoàn toàn không hay biết vụ việc. Ông Tấn tỏ ra vô cùng ngạc nhiên trước những cuộc điện thoại của bạn bè.

“Lúc trưa nay, nhiều bạn bè của tôi ở Bình Chánh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai... gọi điện đến chúc mừng về việc dừng khởi tố hình sự. Nghe tin thì tôi vui mừng không tả được nhưng không dám tin đó là sự thật. Tôi lên mạng kiểm tra thì vô cùng hạnh phúc. Tuy nhiên, mãi đến 15 giờ chiều 21-4, cán bộ toà án huyện đến thông báo, yêu cầu ngày mai lên nhận lại hồ sơ, tôi mới dám tin đó là sự thật” - Ông Tấn chia sẻ.

Giải toả được áp lực tinh thần

Từ lúc bị xử phạt hành chính vì các lỗi trong việc kinh doanh cho đến khi VKS huyện Bình Chánh ban hành cáo trạng truy tố ông Tấn về hành vi Kinh doanh trái phép, ông phải đối mặt với áp lực khá lớn, cuộc sống hằng ngày của ông và gia đình bị đảo lộn hoàn toàn.

“Lúc biết mình bị khởi tố hình, tôi và gia đình hoàn toàn suy sụp tinh thần vì không còn đường làm ăn mà sống. Bây giờ, tôi chỉ muốn yên ổn định tập trung làm ăn lo cho gia đình. Tôi mong chính quyền giải oan cho tôi để tôi làm ăn nuôi gia đình.

Tôi cũng gửi lời cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, các cấp chính quyền quan tâm sâu sắc đến người dân. Cảm ơn các cơ quan báo chí ủng hộ tôi thời gian qua. Trong thời gian tới, nếu vụ việc ổn thoả, tôi vẫn tiếp tục kinh doanh nước uống, chứ không có ý định bỏ dở”.

Ông Tấn cười rạng rỡ bên quán cà phê của mình

Chị Nguyễn Thị Tình, nhân viên quán Xin Chào vui mừng cho biết: “Anh Tấn là một người rộng rãi, tốt bụng, anh đối xử với nhân viên rất dễ chịu. Khi biết vụ việc, tôi lo lắng đến mất ăn. Trưa nay, biết được thông tin dừng khởi tố hình sự, tôi vui mừng lắm nhưng không biết nói sao cho hết”.

“Sở dĩ quán có tên Xin Chào là vì khách hàng là thượng đế. Khách đến là mình phải chào khách. Tôi bỏ vốn và kinh doanh bằng công sức của mình nên tôi sẽ luôn cố gắng để phát triển nó trong thời gian tới”, anh Tấn khép lại câu chuyện bằng nụ cười rạng rỡ.

Tóm tắt vụ việc:

Ngày 8-8-2015, ông Tấn khai trương quán cà phê Xin Chào (nằm đối diện trụ sở mới của Công an H.Bình Chánh, thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh) để kinh doanh cà phê, ăn sáng, ăn trưa.

Cùng lúc này, ông có làm làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và được hẹn trả kết quả vào ngày 19-8-2015. Ngày 13-8-2015, Công an H.Bình Chánh kiểm tra hành chính, lập biên bản với quán của ông vì lỗi vi phạm: “Hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”.

Làm việc với công an huyện Bình Chánh, ông Tấn xuất trình giấy hẹn trả kết quả hồ sơ đăng ký kinh doanh vào ngày 19-8 và các giấy tờ liên quan. Ngày 18-8, đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Tấn tổng cộng 17 triệu đồng. Ông Tấn đi đóng phạt.

Ngày 19-8, ông Tấn được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề bán ăn uống, cà phê, nước giải khát… Đến ngày 22-8, ông và các nhân viên làm việc trong quán đã được cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm.

Đến ngày 10-9, Công an H.Bình Chánh tiếp tục kiểm tra hành chính quán Xin Chào, lập biên bản các lỗi sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại, gây hại, sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm.

Ngày 25-8, đại tá Nguyễn Văn Quý - trưởng Công an, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh ký quyết định khởi tố bị can với ông Tấn. Quyết định này được Viện KSND H.Bình Chánh phê chuẩn.

Ngày 11-3-2016, Viện KSND H.Bình Chánh ban hành cáo trạng truy tố ông Tấn về hành vi Kinh doanh trái phép.

Bình luận (8)

Xứ lý nghiêm, cho về hưu non

Ben - Thứ Năm, 21/04/2016, 22:26 Trả lời | Thích

Co gi uat uc cu keu cuu Bi Thu Thang...

Tuananh Dao - Thứ Năm, 21/04/2016, 21:49 Trả lời | Thích

Nhìn sâu vấn đề thì ông Tấn cũng sai. Nhưng không đến mức xử hình sự.

Sang Trần - Thứ Năm, 21/04/2016, 18:45 Trả lời | Thích

Đúng là không thể tin được. Những người trong sạch cuối cùng cũng sẽ trong sạch thôi.

bình - Thứ Năm, 21/04/2016, 18:42 Trả lời | Thích

Hy vọng các cấp giải quyết rốt ráo vụ này để trả lại sự minh bạch cho anh Tấn.

Hồng - Thứ Năm, 21/04/2016, 18:41 Trả lời | Thích
Lên đầu trang