Thêm một băng “tín dụng đen” ở Sài Gòn bị lôi ra ánh sáng

Thứ Sáu, 20/07/2018 18:10

|

(CAO) Ngoài 11 đối tượng có liên quan tới các đường dây tín dụng “đen” đã bị bắt trước đó, đến chiều 19-7, Công an Q.Tân Phú, TP.HCM tiếp tục bắt 5 đối tượng khác để phục vụ công tác điều tra mở rộng chuyên án 718V, nâng tổng số đối tượng bị bắt giữ lên 16 người.

Cầm đầu đường dây mới này là Nguyễn Khắc Đức (SN 1980, quê Hà Nội). Theo tài liệu trinh sát, Đức ngụ ở P15 (Q.Tân Bình), cũng là một trong những chủ nợ của chị P. (nạn nhân chúng tôi đã nêu trong 2 bài viết trước).

Khi chị P. không còn đủ sức trả lãi, Nguyễn Khắc Đức tỏ ra vô cùng tức tối, quyết kéo “quân” tới tận khu xưởng của nạn nhân ở P.Hiệp Tân (Q.Tân Phú) để lấy tiền.

Trong nhóm người cùng theo chân Đức lần này có Lê Thành Nam (SN 1989, quê Hà Nội), Nguyễn Danh Tuấn (SN 1989, quê Hà Nội), Phạm Xuân Sơn (SN 1993, quê Hà Nội) và Huỳnh Văn Nhi (SN 1982, quên Hà Nội).

Đối tượng Nguyễn Khắc Đức

Nhận tin báo, các trinh sát nhanh chóng có mặt tại hiện trường, bắt quả tang Đức và đồng bọn đang thực hiện hành vi phạm tội.

Tại cơ quan điều tra, Đức khai vào tháng 4-2018, y có cho chị P. mượn 100 triệu đồng với lãi suất hơn 60%/tháng. Sau khi cấn trừ 20% tiền phí làm hồ sơ và lấy trước 5 ngày tiền lãi, số tiền thực chất Đức đưa cho chị P. chỉ là 70 triệu đồng.

Các đối tượng trong đường dây do Nguyễn Khắc Đức cầm đầu

Ngay sau khi đối tượng Đức thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên, ngay trong tối 19-7, hai tổ công tác nhanh chóng được cử đến nơi cư trú của băng này để khám xét, thu giữ tang vật. Tại chung cư The Star (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân – là nơi Đức ở), cảnh sát phát hiện và thu giữ hàng trăm bộ hồ sơ, chứng từ thể hiện việc đối tượng này và các đàn em có liên quan tới việc tổ chức cho vay nặng lãi.

Công an tiến hành khám xét nơi trú ngụ của các đối tượng trong đườn dây “tín dụng đen” do Nguyễn Khắc Đức cầm đầu 

Ngoài những tài liệu thu giữ được ở đây, tại chung cư The Rubik (P.15, Q.Tân Bình), cảnh sát còn thu giữ thêm hồ sơ, sổ sách quan trọng khác thể hiện hoạt động cho vay tín dụng đen trải rộng trên nhiều quận – huyện, tỉnh – thành của băng này.

Điều tra bước đầu của cơ quan công an cũng cho thấy, hoạt động cho vay nặng lãi được Đức tổ chức từ hơn 2 năm nay. Trung bình, số tiền bất chính mỗi tháng mà y và “chân rết” bóc lột từ túi người dân có khi lên tới cả tỷ đồng.

Các hồ sơ, chứng từ liên quan tới hoạt động cho vay nặng lãi
Các tờ rơi tín dụng "đen" bị công an phát hiện bên trong nơi cư ngụ của các đối tượng

Đến thời điểm hiện tại, số nạn nhân liên quan đến chuyên án 718V vẫn chưa dừng lại. Tại Đội CSHS Công an Q.Tân Phú mấy ngày nay, số nạn nhân tìm đến để tố cáo các đối tượng nằm trong đường dây cho vay nặng lãi ngày càng tăng. Nhiều trường hợp nạn nhân khi tìm đến trình báo đã lâm vào cảnh tán gia bại sản.

Thông tin chi tiết về băng cho vay nặng lãi vừa bị cảnh sát triệt phá thêm này sẽ tiếp tục được Báo CATP đăng tải trong kỳ cuối của loạt bài Chặt đứt “liên minh” cho vay nặng lãi trên số báo in vào ngày mai (21-7), kính mời quý độc giả đón theo dõi…

Bình luận (0)

Lên đầu trang