Phát hiện 9 chất tương tự ma túy chưa có trong danh mục

Thứ Ba, 11/02/2020 10:57

|

(CATP) Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho biết, trong năm 2019, từ công tác giám định tang vật các vụ án mà lực lượng chức năng thu giữ đã phát hiện 9 chất có tính năng, tác dụng tương tự như ma túy nhưng chưa có tên trong Nghị định số 73 của Chính phủ quy định Danh mục các chất ma túy và tiền chất.

Theo đó, 9 chất gây nghiện, chất hướng thần mới chưa có trong danh mục quản lý, bao gồm: Propylphenidate (PPH), 2-fluorodeschloroketamine (Fluoroketamine), 4F-MDMB-BINACA (4F-MDMB-BUTINACA), 5F-MDMB-PICA (5F-MDMB-2201, MDMB-2201), Acetylpsilocine (Psilacetine, 4-AcO DMT), MMB-022 (MMB-4en-PICA), MMB-FUBICA (AMB-FUBICA), Benzylone, Eutylone (bk-EBDB; N-Ethylbutylone). 

Cụ thể: Propylphenidate (PPH): có tác dụng kích thích thần kinh tương tự chất ma túy Methylphenidate, đã được một số nước như Anh, Canada, Thụy Điển đưa vào kiểm soát. Acetylpsilocine (Psilocetine, 4-AcO DMT): là dẫn xuất của Psilocine.

Khi uống vào cơ thể nó sẽ chuyển hóa và giải phóng ra Psilocine gây ảo giác, đã được quy định trong danh mục ma túy của Anh, Mỹ, Thụy Điển, Italia. 2-fluorodeschloroketamine(Fluoroketamine): chất hướng thần mới có tác dụng giảm đau, gây mê, gây ảo giác, sử dụng liều cao gây kích động mạnh, rối loạn thị giác, mất kiểm soát bản thân có thể gây hại cho mình và người khác, tác dụng tương tự như chất ma túy Ketamin. Một số quốc gia như Anh, Áo, Canada, Latvia.. đã kiểm soát chất này.

Chất 5F-MDMB-PICA được các đối tượng phun, tẩm vào sợi thuốc lào có sẵn trên thị trường

4F-MDMB-BINACA(4F-MDMB-BUTINACA), 5F-MDMB-PICA (5F-MDMB-2201, MDMB-2201), MMB-022(MMB-4en-PICA), MMB-FUBICA (AMB-FUBICA): là các chất thuộc nhóm Cần sa tổng hợp, được tẩm vào các mẫu thảo mộc, thực vật khô, cắt nhỏ, có tác dụng gây ảo giác mạnh hơn cần sa tự nhiên gấp hàng trăm lần. Các chất này đã được Mỹ, Canada, Singapore, Nhật Bản kiểm soát. Benzylone (BMDP): có trong các viên nén dạng thuốc lắc, thuộc nhóm Cathinone tổng hợp, là chất gây nghiện được kiểm soát tại Hoa Kỳ, chỉ ứng dụng trong nghiên cứu và pháp y.

Hoạt chất này có tác dụng kích thích thần kinh và gây ảo giác mạnh hơn nhiều lần so với Cathinone trong lá Khat và đang bị lạm dụng ở một số nước như Anh, Ba Lan, Úc…Eutylone (bk-EBDB; N-Ethylbutylone): có trong các viên nén dạng thuốc lắc, thuộc nhóm Cathione tổng hợp, là chất gây nghiện được kiểm soát tại Canada, Anh… Hoạt chất này có tác dụng kích thích thần kinh và gây ảo giác mạnh tương tự Cathinone trong lá Khat. Chất này đã được kiểm soát tại Anh, Canada…

Theo Viện Khoa học hình sự, hầu hết các chất đều có công thức vô cùng phức tạp, là chất hướng thần và gây ảo giác mạnh. Lực lượng chức năng các địa phương không thể xét nghiệm được nên gửi mẫu về Viện Khoa học Hình sự.

Viện đã phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý kiến nghị Bộ Công an trình bổ sung các chất này trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Danh mục các chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang