Hàng trăm hộ dân Đà Nẵng đi hứng nước từ nửa đêm

Thứ Tư, 09/05/2018 18:58  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhiều vùng dân cư ở Đà Nẵng đang bị thiếu nước sạch khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Người dân ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) phản ánh, tình trạng nước máy ngày càng khan hiếm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống. Nhiều gia đình phải cắt cử người trông chừng, thức đêm để hứng nước máy. Ban đêm, bà con mang xô, chậu, bình đến vòi nước canh chừng để lấy nước về.

Ông Nguyễn Quyền (72 tuổi, ngụ tổ 91, phường Hóa Khánh Nam) bày tỏ: “Do ban đêm nhu cầu sử dụng nước nói chung ít hơn ban ngày nên chúng tôi phải canh chừng để lấy nước. Tuy nhiên tình trạng cũng không mấy khả quan vì rất nhiều gia đình cũng làm như chúng tôi nên phải chia sẻ nước với nhau. Việc lấy nước giống như mua vé số”.

Múc nước giếng để sử dụng

Sự khan hiếm nước khiến sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn. Bà con phải bỏ thêm tiền để mua nước lọc ở cửa hàng tạp hóa về dùng. Tuy nhiên mọi người rất dè sẻn, chắt chiu, không thể sử dụng thoại mái được. Gia đình nào khó khăn đành phải dùng nước giếng cho một số sinh hoạt.

“Việc sử dụng nước giếng đào rất cực khổ do chúng tôi sống gần bãi rác nên nguồn nước bị ô nhiễm, vẩn đục, rất nguy hiểm. Dùng nước giếng đào chỉ giặt rửa, tắm sơ sài, không đảm bảo”, chị Lê Thị Nhung (41 tuổi, ngụ tổ 92 phường Hòa Khánh Nam) cho biết.

Phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cũng xảy ra tình trạng khan hiếm nước, nước chảy nhỏ giọt khiến đời sống người dân đảo lộn. Nhiều gia đình mở van nước để trong nhiều giờ nhưng nước vẫn không đầy thùng.

Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị chính quyền, cơ quan chức năng có hướng giải quyết tình trạng khan hiếm nước nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện.

Nước chảy rất nhỏ giọt khiến người dân rất bức xúc, tốn thời gian chờ đợi cũng không có đủ nước sạch dùng

Còn nhiều khu cực dân cư khác ở khu chung cư Vũng Thùng, phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn)… cũng xảy ra tình trạng “khát nước” sạch vào mùa nắng nóng.

Ông Hồ Hương - Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (DAWACO), việc cung cấp nước sạch trên địa bàn TP.Đà Nẵng hiện đang gặp nhiều khó khăn, rất nhiều vùng nói trên đang bị thiếu nước và sẽ rất nghiêm trọng vào cao điểm mùa nắng nóng.

Nguyên nhân chính là do nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng cao. Vào mùa hè thì sử dụng nước rất nhiều và lượng khách du lịch đông nên công suất của các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp cũng rất lớn; tăng bình quân từ 1,5 – 1,8%.

Có 4 nhà máy nước chỉ cung cấp 210.000 khối/ngày đêm nhưng phải vận hành chạy quá tải, nâng lên 270.000 khối/ngày đêm. Trong khi đó bình quân vào cao điểm nắng nóng thì nhu cầu sử dụng là hơn 300.000 khối/ngày đêm.

Ông Hồ Hương - Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (DAWACO).

Hơn nữa, cơ sở hạ tầng, hệ thống mạng lưới cấp thoát nước chưa đồng bộ, không theo kịp với sự phát triển, quy hoạch của thành phố. Một trong những nguyên nhân nữa là do thói quen sử dụng nước của người dân chưa thực sự hiệu quả, tiết kiệm, ít tính toán đến việc dự trữ nước.

Ngoài ra, không ít hộ dân, khách sạn, nhà hàng sử dụng các bơm máy nối trực tiếp máy bơm vào hệ thống nước khiến cho nước chảy chậm, ảnh hưởng đến hệ thống nước chung…

Trong thời gian tới, DAWACO dự kiến sẽ cho sử dụng các xe bồn để cung cấp nước cho các khu dân cư, các chung cư thiếu nước; tiếp tục đầu tư đặt thêm các trạm cấp nước di động ở một số địa phương; tiếp tục nâng công suất cấp nước ở mức tối đa nhất.

Múc nước giếng để sử dụng
Nửa đêm, cụ ông đi hứng nước sạch để đem về dùng.

Một trong những giải pháp nữa là tăng giá nước. Theo lịch trình thì chu kỳ 2 năm sẽ tăng giá nước một lần nhưng 4 năm nay chưa tăng giá nước. Ông Hồ Hương cho biết: “Đơn vị đã lập phương án tăng giá nước, đề nghị lãnh đạo thành phố, các ban ngành xem xét. Trong đó chú trọng đến biểu giá nước kinh doanh, hộ nào, đơn vị nào dùng nhiều thì phải nộp tiền cao hơn so với việc sử dụng nước sinh hoạt bình thường”.

Ông Hương cho biết thêm, giải pháp quan trọng đến từ phía người dân, khách hàng là mong mọi người nâng cao ý thức, trách nhiệm sử dụng nước hiệu quả và tiết kiệm, nghĩ đến việc chia sẻ với những người dân xung quanh; hạn chế đấu nối máy bơm nước vào hệ thống nước chung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang