Thiệt hại hơn nghìn tỷ đồng, chủ đấu tư khu công nghiệp kêu cứu:

Kỳ cuối: Đến tỉnh ra… 'tối hậu thư' (!)

Thứ Hai, 31/07/2017 10:37  | Văn Cương

|

(CAO) Cứ tưởng sau khi UBND tỉnh Long An hủy bỏ công văn 6464 và thu hồi phần đất của DNTN Thăng Long giao cho IMG Phước Đông thì mọi việc sẽ kết thúc tốt đẹp nhưng vụ việc tiếp diễn không như thế. Đến nay, KCN Phước Đông vẫn còn bị chia tách thành “hai mảnh” không thể kết nối hạ tầng và thiệt hại cứ chồng chất theo thời gian…

Kỳ 1: Công văn ‘đá phăng’ quyết định (!)
 

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ CHỈ ĐẠO LẦN THỨ HAI…

Ngày 22-12-2014, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hữu Lâm ký văn bản giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Cần Đước và các đơn vị có liên quan thực hiện việc “hoán đổi đất và cơ sở hạ tầng” giữa IMG Phước Đông và DNTN Thăng Long trước 26-6-2015.

Ngày 8-1-2015, IMG Phước Đông có văn bản đồng ý việc hoán đổi đất và tích cực thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trường hợp hoán đổi không thành thì công ty đề nghị UBND tỉnh thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất theo QĐ 1586/QĐ-UBND ngày 16-5-2014.

Quá thời hạn ấn định của Chủ tịch tỉnh Long An rất lâu nhưng việc hoán đổi đất chưa thực hiện được do còn nhiều bất đồng. Cụ thể, Chủ DNTN Thăng Long yêu cầu thiết kế bãi VLXD mới phải đảm bảo xà lan tương đương 1000 tấn neo đậu; cần cẩu 60 tấn bốc vật liệu trên xà lan 1.000 tấn hoạt động bình thường; đường dẫn vô bãi đảm bảo cho xe 20 tấn ra vào…Phía IMG Phước Đông không thể đáp ứng yêu cầu này vì chi phí rất tốn kém, có thể lên đến hàng chục tỷ đồng.

Bãi VLXD chia cắt KCN Phước Đông thành “hai mảnh” không thể kết nối hạ tầng

Ngày 15-6-2016, Chủ tịch Đỗ Hữu Lâm ký QĐ thành lập “Tổ giám sát” việc thi công san lấp mặt bằng và hoán đối đất giữa IMG Phước Đông và DNTN Thăng Long. Trước đó, ông Lâm chủ trì cuộc họp ngày 10-6-2016 với hai doanh nghiệp và đại diện các đơn vị liên quan, kết luận: IMG Phước Đông san lấp mặt bằng theo tiêu chuẩn thiết kế của KCN Phước Đông đã được Sở Xây dựng phê duyệt trong thời gian 45 ngày (chậm nhất đến ngày 31-7-2016); sau khi nhận bàn giao mặt bằng mới, DNTN Thăng Long bàn giao mặt bằng hiện hữu cho IMG trong thời hạn 15 ngày.

Đến ngày 15-8-2016, UBND tỉnh Long An tiếp tục tổ chức cuộc họp giải quyết vụ việc với sự tham dự của hai Phó Chủ tịch tỉnh là ông Nguyễn Văn Được (chủ trì) và ông Phạm Văn Cảnh. Ngày 17-8-2016, tân Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó kiến nghị chấp thuận cho UBND tỉnh Long An thu hồi đất của DNTN Thăng Long. Ngày 31-8-2016, ông Cần ký QĐ thành lập “Tổ giám sát” việc thi công san lấp mặt bằng và tái bố trí, vị trí hoán đối đất giữa IMG Phước Đông và DNTN Thăng Long.

Bức xúc trước vụ việc kéo dài, gây quá nhiều thiệt hại, IMG Phước Đông đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ. Ngày 9-9-2016, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 287/TB-VPCP, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc khiếu nại của IMG Phước Đông trong đó nêu rõ: Yêu cầu UBND tỉnh Long An chỉ đạo việc thu hồi đất của DNTN Thăng Long theo đúng quy định, đảo đảm quyền lợi hợp pháp của DNTN Thăng Long. Nếu hai doanh nghiệp tự thương lượng, thỏa thuận được với nhau về việc sử dụng đất thì chính quyền địa phương tạo thuận lợi cho họ thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trường hợp DNTN Thăng Long có nguyện vọng sử dụng đất nằm trong KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Long An xem xét, xin điều chỉnh quy hoạch theo hướng dành một diện tích đất phù hợp thuộc KCN của IMG Phước Đông cho DNTN Thăng Long thuê để giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại và sớm đưa KCN Phước Đông kết nối được hạ tầng và đi vào khai thác, sử dụng.

RỒI LẠI…BẾ TẮC (!)

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ rõ ràng như thế nhưng đã gần một năm trôi qua, vụ việc vẫn chưa thể kết thúc, UBND tỉnh Long An tổ chức nhiều cuộc họp cũng không thể giải quyết dứt điểm do giữa hai doanh nghiệp chưa có tiếng nói chung.

Đại diện tập đoàn đầu tư IMG bức xúc: IMG Phước Đông đã đầu tư gần 400 tỷ đồng chưa tính tiền lãi cả trăm tỷ đồng nhưng dự án kéo dài suốt gần 10 năm qua vẫn không thể hoàn thành đi vào hoạt động, đẩy doanh nghiệp trước nguy cơ phá sản.

Cả khu đất rộng lớn nằm phơi nắng, phơi sương vô cùng lãng phí. Không chỉ chủ đầu tư thiệt hại nặng nề mà tỉnh cũng mất nguồn thu rất lớn cho ngân sách. Theo quy hoạch, có 90ha (900.000m2) của KCN là đất thương phẩm cho thuê đất hoặc làm nhà xưởng cho thuê…Lấy tỷ lệ ở mức 60% diện tích lấp đầy với giá thuê đất 2 USD/m2/tháng, trong vòng 7 năm rưỡi qua (từ ngày 1-1-2010 đến giữa năm 2017), IMG Phước Đông có thể tạo ra doanh thu 97,2 triệu USD, tương đương 2.216 tỷ đồng.

Với số tiền này doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước khoảng 700 tỷ đồng tiền thuế. Chưa dừng lại, hàng nghìn người dân địa phương mất cơ hội làm việc tại KCN cũng là điều rất đáng buồn. Trong khi đó, mỗi tháng IMG Phước Đông phải móc hầu bao gần 1 tỷ đồng chi phí cho Ban quản lý dự án, bảo vệ, dọn dẹp KCN, khu tái định cư…

Quá bức xúc, IMG Phước Đông lại có đơn kêu cứu đồng thời kiến nghị tỉnh Long An giải quyết dứt điểm. Tại cuộc họp do UBND tỉnh Long An tổ chức ngày 12-7-2017 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Trần Văn Cần, đại diện tập đoàn IMG đặt thẳng vấn đề: Có một số lãnh đạo tỉnh không khách quan làm cho vụ việc nhùng nhằng, đẩy IMG Phước Đông rơi vào tình thế rất khó.

Cuộc họp “cuối cùng” của UBND tỉnh Long An để giải quyết vụ việc

Sau khi nghe các ý kiến của các thành viên dự họp, Chủ tịch Cần đề nghị IMG Phước Đông và DNTN Thăng Long nên thương lượng, thỏa thuận được với nhau về việc sử dụng đất, UBND tỉnh sẽ tạo thuận lợi cho hai doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật.

Chính quyền xã, huyện, tỉnh, các sở ngành phải giúp hai doanh nghiệp tháo gỡ trong từng thủ tục một theo quy định của pháp luật. Liên quan đến việc thế chấp khu đất vay tiền, DNTN Thăng Long có trách nhiệm hoàn chỉnh thủ tục thế chấp cho ngân hàng về việc hoán đổi đất.

Chủ tịch Cần nhấn mạnh: Đây là cuộc họp cuối cùng, UBND tỉnh sẽ không họp nữa. Long An lúc nào cũng tạo môi trường đầu tư lành mạnh và thông thoáng, các khó khăn của doanh nghiệp, tỉnh luôn chú tâm, tháo gỡ. Để giúp cho tỉnh phát triển, hai doanh nghiệp mỗi bên nên nhường một chút để “mưa thuận gió hòa”. Còn phương án “đường ai nấy đi”, tỉnh không mong muốn...

Ngày 17-7-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký văn bản số 305/TB-UBND, kết luận nội dung cuộc họp ngày 12-7, chỉ đạo từng phần việc cho các cơ quan liên quan cùng hai doanh nghiệp thực hiện. Trong vòng 15 ngày, nếu một trong hai doanh nghiệp không đồng ý với kết luận thì có văn bản gửi UBND tỉnh. Trường hợp hai bên không được thỏa thuận, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo việc thu hồi đất của DNTN Thăng Long theo đúng theo Luật Đất đai và Nghị định số 69/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của DNTN Thăng Long.

PV Báo CATP đã liên hệ với bà Bùi Thị Mộng Tuyền (đại diện DNTN Thăng Long tham dự buổi họp ngày 12-7-2017 của tỉnh Long An) qua điện thoại vào sáng 25-7-2017. PV cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Long An có văn bản ngày 17-7-2017, phía IMG Phước Đông đã có ý kiến, PV muốn gặp DNTN Thăng Long để trao đổi, nắm thêm một số thông tin liên quan.

Bà Tuyến cám ơn PV và từ chối, cho rằng không cần thiết phải lên tiếng gì nữa. Tuy nhiên, bà Tuyến nêu ý kiến, theo giấy tờ đất vẫn của DNTN Thăng Long, đơn từ thì cũng đã làm, nguyện vọng cũng đã trình bày qua các cuộc họp, việc xử lý phải căn cứ theo quy định pháp luật.

Trên tinh thần muốn lắng nghe từ DNTN Thăng Long, PV đã cung cấp địa email và số điện thoại cho bà Tuyền nhưng đến chiều 28-7, PV vẫn nhận được phản hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang