Sốc thuốc tại phòng khám tư, một nữ bệnh nhân tử vong

Thứ Sáu, 17/03/2017 19:47  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chị Nguyễn Thị Thu Hà (32 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) vào phòng khám tư của bác sĩ đa khoa, được truyền dịch sau đó đã bị sốc thuốc dẫn đến tử vong.

Chiều 17-3, ông Trần Quốc Dính – phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Vĩnh Linh, BVĐK tỉnh Quảng Trị và bác sĩ (BS) liên quan làm báo cáo toàn bộ sự việc về quá trình khám, điều trị dẫn đến cái chết của bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Hà (32 tuổi, ngụ đội 6, thôn Thủy Trung, xã Vĩnh Trung, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị).

Vào sáng 13-3, chị Hà được người nhà đưa đến phòng khám BS Toàn trên đường Hùng Vương (thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh) của BSCKI Trần Cảnh Toàn – Trưởng khoa Ngoại – BVĐK huyện Vĩnh Linh. Chị Hà được BS Toàn khám và điều trị.

BS Toàn cho biết về quá trình đón tiếp, khám chữa bệnh cho chị Hà: “Bệnh nhân báo sốt, đau cổ, không ăn uống mấy ngày, đã uống thuốc nhưng chưa khỏi nên đến phòng khám. Qua khám, siêu âm thấy bệnh nhân có hạch ở cổ, suy nhược cơ thể. Truyền dịch Lactate Rigner (dịch truyền có tác dụng điều chỉnh sự mất cân bằng về nước và chất điện giải). Truyền được khoảng 20 phút thì bệnh nhân có dấu hiệu dị ứng thuốc, sốc. xử lý sốc thuốc theo đúng phác đồ của bộ y tế. tôi xử lý được khoảng 15 phút thì bệnh nhân ổn định, tỉnh táo. Nhận thấy cơ sở để theo dõi bệnh nhân như vậy không đáp ứng được nên tôi chuyển bệnh nhân vào BVĐK huyện Vĩnh Linh”.

Nhà ở và cơ sở khám chữa bệnh của bác sĩ Trần Cảnh Toàn

Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên là BVĐK tỉnh Quảng Trị vào trưa 13-3. Các y bác sĩ đã tận tâm, nỗ lực hết mình nhưng do bệnh tình quá nặng nên bệnh nhân được đưa về nhà và tử vong. Ngày 16-3, chị Hà được gia đình tổ chức chôn cất. Công an huyện, Viện KSND huyện Vĩnh Linh đã vào cuộc xác minh, điều tra sự việc. Cơ quan chức năng cũng đã niêm phong phòng khám của BS Toàn và thu giữ hồ sơ, giấy tờ liên quan để phục vụ công tác điều tra.

BSCKI Lê Mạnh Hùng – Giám đốc BVĐK huyện Vĩnh Linh cho biết: “BS Toàn báo cáo sau khi truyền dịch Lactate Rigner cho bệnh nhân thì xảy ra sốc phản vệ nên tiến hành cấp cứu. Khi chuyển chị Hà vào bệnh viện thì chúng tôi đã tập trung đội ngũ để cứu chữa sau đó chuyển lên BVĐK tỉnh và đáng tiếc bệnh nhân đã không qua khỏi. Đây là sự cố rất đáng tiếc. Chúng tôi đã họp đơn vị và đang hoàn thành báo cáo để gửi Sở Y tế. Bệnh viện chỉ quản lý BS Toàn trong khi làm việc tại cơ quan còn việc ngoài phòng khám, ngoài giờ hành chính thì bệnh viện không thể can thiệp”.

BS Toàn chia sẻ: “Tiền sử sức khỏe bệnh nhân không được ổn định. Tôi đã cố gắng điều trị theo đúng chuyên môn nhưng không thể lường trước được sự cố, rủi ro. Sự việc xảy ra rồi, tôi rất đau buồn”.

Hoàn cảnh gia đình chị Hà rất éo le khi bố mất sớm. Lâu nay, chị Hà cùng anh trai ở với mẹ trong căn nhà tình nghĩa xây dựng từ năm 2002. BS đã đã thắp hương, hỗ trợ gia đình chị Hà 50 triệu đồng và hứa sẽ hỗ trợ 50 triệu đồng nữa để người thân chăm lo hương khói, chia sẻ với hoàn cảnh éo le của gia đình. BS Toàn lý giải: “Với lương tâm, trách nhiệm của người thầy thuốc, tôi đã đến chia sẻ với nỗi đau, mất mát của gia đình”.

Căn nhà, vườn của gia đình bệnh nhân

Cả BS Toàn và ông Trần Quốc Dính – phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đều khẳng định phòng khám trên được cấp phép và hoạt động từ năm 2014. Ông Dính cho biết Sở sẽ chỉ đạo thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá lại toàn bộ sự việc để có cơ sử giải quyết, xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang