Nghệ An:

Tạm giữ một tàu có hành vi xả thải ra biển

Thứ Hai, 12/09/2016 15:50

|

(CAO) Sáng ngày 12-9, thông tin từ Đồn Biên phòng Quỳnh Phương, BĐBP Nghệ An cho biết đơn vị đang tạm giữ một phương tiện để điều tra về hành vi xả thải ra biển.

Theo đó, vào khoảng 19 giờ, ngày 8-9-2016, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp về việc có 1 tàu lạ đang đi từ hướng cảng Nghi Sơn ra vùng biển giáp ranh giừa Nghệ An và Thanh Hóa có nhiều dấu hiệu nghi vấn về việc xả thải ra biển.

Nhận được nguồn tin Đồn BP Quỳnh Phương đã triển khai lực lượng gồm 4 CBCS do đồng chí Thượng úy Chu Văn Thống làm tổ trưởng phối hợp với 2 dân quân của xã Quỳnh Lập và 1 ngư dân xã Quỳnh Lập sử dụng canô để tiếp cận. Đến khoảng 20 giờ ngày 8-9-2016 tại tọa độ 19°16’707”N - 105°49 097” E lực lượng của tổ công tác đã tiếp cận được chiếc tàu.

Tổ công tác đã đình chỉ ngay hoạt động xả chất thải của tàu, trên tàu có 3 thuyền viên và 1 phụ nữ. Tàu có BKS: LA 03266, tổ công tác đã yêu cầu thuyền trưởng xuất trình giấy tờ có liên quan thì  đối tượng đã xuất trình 1 giấy chứng minh nhân dân mang tên Huỳnh Sâm Ral, sinh năm1982, trú tại: ấp Hiệp Bình - xã Mỹ Hiệp Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang và người này nhận là thuyền trưởng, còn lại không xuất trình được loại giấy tờ nào thêm.

Con tàu xả chất thải ra biển - Ảnh: Phương Linh 

Kiểm tra boong tàu thì phát hiện còn 2 khoang vẫn còn chứa chất thải, còn 10 khoang thì đã xả. Theo lời khai của thuyền truởng Huỳnh Sâm Ral thì chất thải mà tàu anh thải ra biển là bùn hút nạo vét luồng của Cảng Gang Thép Nghi Sơn, anh và các thuyền viên là người của Công ty TNHH Hiệp Thành, có trụ sở tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tổ công tác đã yêu cầu thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu LA 03266 vào cập Lạch Cờn và về Đồn Biên phòng Quỳnh Phương để tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

Vụ việc được báo cáo lên các cấp có liên quan, tiến hành lấy mẫu để đi giám định liệu chất thải trên tàu bị tạm giữ có tác động đến môi trường biển hay không để có phương án xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang