Công an Đồng Nai: Tấn công mạnh tệ nạn cờ bạc tràn về nông thôn

Thứ Tư, 29/07/2020 15:52  | Minh Thắng

|

(CATP) Thời gian qua, sau khi các lực lượng của Công an tỉnh Đồng Nai đồng loạt ra quân, tấn công các loại tội phạm, trong đó có tội phạm cờ bạc được đánh mạnh tại các trung tâm TP, thị xã, thị trấn thì nay các con bạc lại dạt về các vùng nông thôn để hoạt động. Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng công an các địa phương đã triệt phá hàng loạt sòng bạc tại các khu vực hẻo lánh. Song, cho thấy tệ nạn cờ bạc vẫn còn diễn biến phức tạp, gây bất an trong dư luận xã hội.

Nhức nhối tệ nạn cờ bạc

Điển hình là Công an huyện Nhơn Trạch vừa triệt phá ổ nhóm đánh bạc bằng hình thức bài cào 3 lá ăn tiền bên bờ sông tại ấp 2, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch.

Sau một thời gian theo dõi, lúc 15 giờ 15 phút ngày 25-7, các mũi trinh sát của Công an huyện Nhơn Trạch phối hợp Công an xã Phước Khánh tổ chức đột kích tụ điểm đánh bạc trên bãi đất trống giáp bờ sông thuộc ấp 2, xã Phước Khánh, bắt quả tang 8 đối tượng sát phạt nhau trên chiếu bạc bằng hình thức bài cào ba lá, gồm: Võ Anh Tuấn (SN 1978), Nguyễn Văn Lợi (SN 1987), Nguyễn Văn Cường (SN 1966), Dương Văn Thanh (SN 1993), Nguyễn Ngọc Lắm (SN 1975), Lê Thanh Bạch (SN 1983), Quách Văn Cường (SN 1971) và Phạm Võ Hoàng Thanh My (SN 1977).

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 21 triệu đồng tiền sử dụng vào việc đánh bạc, 5 bộ bài, 1 tấm bạt nhựa màu xanh, 6 điện thoại di động và 10 xe máy các loại.

Hàng chục đối tượng bị tạm giữ khi trinh sát ập vào bắt sòng bạc giữa đầm lầy

Gần đây nhất, qua công tác trinh sát, xác định tại khu vực vườn tràm thuộc ấp 3, xã Phước Bình, huyện Long Thành có một số đối tượng thường xuyên tụ tập tham gia đánh bạc bằng hình thức đá gà, gây mất ANTT tại địa phương.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lúc 11 giờ 35 phút ngày 19-7, hàng chục trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Long Thành bất ngờ bao vây bắt quả tang nhiều đối tượng đang tụ tập tham gia đá gà ăn tiền.

Lực lượng Công an tiến hành lập biên bản và đưa 23 đối tượng về trụ sở công an để lấy lời khai. Qua làm việc, xác định Lê Hoàng Thái (SN 1990, HKTT: ấp 1B, xã Phước Thái, huyện Long Thành) là đối tượng đứng ra tổ chức đá gà để thu tiền xâu. Qua sàng lọc, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành tạm giữ hình sự 6 đối tượng để tiếp tục điều ra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tang vật thu giữ

Được biết, trong thời gian qua, các hoạt động tệ nạn xã hội, đặc biệt là các tụ điểm đánh bạc tại các khu vực giáp ranh giữa huyện Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh cũng có diễn biến theo chiều hướng phức tạp.

Các đối tượng tập trung tại các địa điểm hẻo lánh, ít người qua lại, bố trí lực lượng giám sát để đề phòng lực lượng công an vây bắt. Khi bị lực lượng công an truy đuổi thì trốn chạy sang địa bàn khác, gây khó khăn cho việc thực hiện các mặt công tác đấu tranh.

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai về việc mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, với tinh thần đấu tranh không mệt mỏi với các tệ nạn xã hội, đảm bảo bình yên cho nhân dân. Ngay sau lễ ra quân, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lúc 0 giờ 30, ngày 16-7, lực lượng trinh sát hình sự Công an huyện Cẩm Mỹ đã phối hợp cùng Công an TP. Long Khánh đột nhập, triệt phá tụ điểm đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại rẫy ông Lương Đức Thắng (P. Xuân Lập, TP. Long Khánh), địa bàn giáp ranh với ấp Suối Râm, xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ.

Tại đây, lực lượng công an đã bắt giữ 10 đối tượng đang tham gia đánh bạc. Tại hiện trường công an thu giữ tang vật gồm 34.200.000 đồng trên chiếu bạc, 47.960.000 đồng trên người các đối tượng tham gia đánh bạc, 2 xe mô tô, 09 điện thoại di động và nhiều dụng cụ sử dụng để tổ chức đánh bạc.

Một sòng bạc tại huyện Định Quán bị triệt phá cùng tang vật

Theo một cán bộ công an tham gia phá án, tụ điểm đánh bạc này đã hoạt động tại địa bàn giáp ranh giữa Cẩm Mỹ và Long Khánh một thời gian với quy mô lớn, tính chất hoạt động tinh vi nhằm che giấu sự đấu tranh triệt phá của lực lượng công an.

Để khám phá sòng bạc này thành công, lực lượng trinh sát hình sự Công an huyện Cẩm Mỹ mất rất nhiều thời gian đeo bám địa bàn, nắm bắt quy luật hoạt động của sòng bạc. Quá trình theo dõi, trinh sát nắm được chứng cứ sòng bạc này do 2 đối tượng tên Toàn và Khôi cùng ngụ tại ấp Suối Râm, xã Xuân Quế tổ chức, hiện các đối tượng này đã bỏ trốn, Công an huyện Cẩm Mỹ đang tổ chức truy bắt để xử lý.

Bủa vây giữa đầm lầy

Trong những vụ đột kích sòng bạc gần đây là phải kể đến vụ bao vây bắt sòng bạc được tổ chức quy mô trong khu đầm lầy ở xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch. Qua nhiều ngày theo dõi, hàng chục trinh sát phải vượt đầm lầy, bơi và lội qua những con rạch chằng chịt dây leo, cỏ lau nhiều giờ liền mới có thể tiếp cận được nơi các đối tượng che lều tổ chức đánh bạc.

Khoảng 17 giờ 15 phút chiều 12-7, hàng chục chiến sĩ thuộc Đội Chống TNXH và mua bán người - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai bao vây bắt quả tang tụ điểm đánh bạc bằng hình thức đánh bài “cào 3 lá” giữa đầm lầy hoang vắng thuộc ấp Bến Cộ, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.

Theo chỉ huy Đội Chống TNXH và mua bán người, để triệt phá tụ điểm đánh bạc này, đội đã phải cử trinh sát đeo bám nhiều ngày, điều khó khăn là việc theo dõi lịch trình thay đổi địa điểm đánh bạc của các đối tượng. Khi biết sòng bạc diễn ra giữa đầm lầy, chỉ huy đội đã phải cắt cử những trinh sát thuần thục nhất về bơi lặn dưới nước để bơi và lội bộ men theo bờ sông, rạch nhằm tiếp cập hiện trường.

Do không thể sử dụng xuồng máy hay chèo ghe vì sợ các đối tượng cảnh giới phát hiện, một số trinh sát đã phải lội và ngâm mình dưới bùn nước như “rái cá” suốt nhiều giờ để chờ các con bạc say sưa “sát phạt” mới đánh úp thành công. Mặc dù khi phát hiện lực lượng công an, các đối tượng đã bỏ chạy tán loạn giữa đầm lầy, nhưng do đã được tính toán trước, toàn bộ 22 người tham gia đánh bạc đã bị lực lượng công an khống chế.

Các trinh sát phải bơi, lặn để tiếp cận bắt sòng bạc giữa đầm lầy ở xã Đại Phước, Nhơn Trạch

Tang vật thu giữ tại hiện trường hơn 80 triệu đồng, 19 bộ bài và hàng chục phương tiện xe máy mà các đối tượng sử dụng đi tới khu đầm lầy để đánh bạc. Qua điều tra xác định, tụ điểm này do 3 đối tượng đứng ra tổ chức để thu tiền xâu, gồm : Nguyễn Thanh Vương (SN 1984), Nguyễn Chí Công (SN 1990) và Trần Thanh Phong (SN 1980), cùng ngụ tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.

Để tổ chức cho các con bạc tham gia đánh bạc an toàn, không bị công an phát hiện, băng nhóm này thường chọn những địa điểm hoang vắng, như: đầm lầy, vườn cây ăn trái, hoặc những vườn cây keo, tràm rậm rạp… Khi đã chọn được địa điểm an toàn, chúng liên hệ các con bạc qua điện thoại để hẹn địa điểm, giờ giấc tổ chức đánh bạc.

Ngoài ra, chúng còn bố trí, cắt cử một số đối tượng “đàn em” cảnh giới từ xa nhằm phát hiện lực lượng chức năng hoặc người nào chạy xe máy, ghe lạ mặt sẽ báo vào bên trong để giải tán kịp thời. Đây là tụ điểm đánh bạc gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, người dân đã gửi đơn tố cáo trực tiếp đến Đại tá Vũ Hồng Văn - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Với việc liên tiếp bắt giữ các sòng bạc ở những nơi hẻo lánh, vùng nông thôn, cho thấy tình trạng cờ bạc vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp tại tỉnh Đồng Nai. Đây là mầm móng phát sinh các loại tội phạm khác, hiện lãnh đạo công an tỉnh vẫn đang tiếp tục ráo riết chỉ đạo lực lượng công an các địa phương phải tăng cường quản lý địa bàn, bám sát từng xã, ấp để kịp thời bắt giữ, đẩy lùi tệ nạn cờ bạc dưới mọi hình thức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang