Thảm án vì ghen

Thứ Ba, 07/07/2015 10:47  | Hoài Hà

|

(CATP) Đã 15 năm trôi qua, nhưng vụ án giết chết 3 người trong một gia đình tại xã Quế Thọ (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) vẫn hằn trong ký ức nhiều người.

Chỉ vì Phạm Minh Thanh (SN 1976) hay ghen tuông đánh đập mình nên chị Lê Thị Kim Chung (SN 1979) tạm đình chuyện cưới xin để tìm hiểu thêm. Nào ngờ, Thanh lại nung nấu trong đầu kế hoạch giết người yêu, và chuyện hy hữu đã xảy ra...

Thanh quen và yêu chị Chung khi đang học may. Được một thời gian, thấy tính tình của Chung hiền lành nên gia đình Thanh thương, coi như con trong nhà. Còn Thanh thì cũng lành tính, ít nói, yêu Chung rất nhiều. Hai bên gia đình đã đi thăm hỏi qua lại, dự định trong một ngày gần nhất sẽ bàn chuyện cưới xin.

Thế nhưng từ khi chị Chung mở tiệm may, Thanh lại sinh ra tính hay ghen. Cứ anh nào đến may đồ, chị Chung đo để cắt vải, nếu Thanh đi qua gặp là Thanh cầm dao rượt chị Chung chạy bạt mạng.

Di ảnh các nạn nhân và người cha mất trước đó 2 năm - Ảnh: Hoài Hà

Theo một số người thân của chị Chung và lời khai của Thanh, ngày 3-4-2000, Thanh đến nhà chơi thì thấy Chung đang đo may áo cho một thanh niên trong xã nên... “nóng trong người”. Từ đó, hai người nảy sinh mâu thuẫn. Hôm sau, gia đình Thanh và Chung ngồi lại bàn chuyện cưới xin, Chung nói rằng cho thêm thời gian vì Thanh đã đổi tính.

Sáng 6-4, Thanh lại đến, hai người lại xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ, Chung nổi nóng nói rằng “không cưới xin gì nữa hết”. Câu nói của Chung như gáo nước lạnh hất vào mặt Thanh khiến Thanh nung nấu ý định giết Chung rồi... tự tử luôn.

Tối hôm đó, Thanh mượn xe máy của ông chú đến nhà Chung ăn cơm rồi nói lý do để mẹ Chung cho ở lại. Trong căn nhà chật hẹp có hai chiếc giường gần nhau, ở giữa có chiếc bàn nhỏ, đằng xa là ngọn đèn dầu leo lét. Thanh nằm ngủ cùng giường với em ruột là Lê Văn Kết (SN 1983). Còn Chung nằm chung giường với mẹ mình, bà Trần Thị Thiệt (SN 1940).

Đến khuya, Thanh thức dậy tắt đèn dầu rồi xuống bếp lấy con dao đi lên. Thỉnh thoảng ở lại nên biết Chung hay nằm ngủ phía ngoài, bà Thiệt nằm bên trong nên Thanh vung dao chém Chung ở phía ngoài. Nào ngờ nghe tiếng kêu ré lên là tiếng bà Thiệt, Thanh mới biết nhầm. Hắn lạnh lùng vung dao chém tiếp Chung ở phía trong.

Căn nhà hoang lạnh, đổ nát, nơi 15 năm trước xảy ra thảm án - Ảnh: Hoài Hà

Nghe tiếng kêu thất thanh của hai mẹ con, Kết lò mò dậy, quờ quạng qua xem chuyện gì thì một nhát dao chí mạng khiến Kết gục xuống. Con dao trong tay Thanh cũng gãy cán, đang say máu, y tiếp tục chạy xuống bếp lấy cây rựa chạy lên chém tiếp cả 3 người.

Khi không còn âm thanh gì, Thanh vứt rựa rồi lấy xe máy chạy về nhà ông Nguyễn Văn Giảng (dượng của Thanh, trú thôn 3, xã Quế Thọ). Khi đó kịp trấn tĩnh, Thanh nói ông Giảng chạy nhanh đến hiện trường xem Kết đã chết chưa để đưa đi cấp cứu vì bà Thiệt và Chung đã chết.

Ông Giảng bàng hoàng cùng cháu dâu chạy đến nhà Chung xem sao. Đến nơi, ông Giảng hồi hộp hé cửa sổ thì thấy cảnh tượng quá kinh hoàng, 3 thi thể nằm sóng soài trong căn nhà. Ông Giảng chạy về báo cho gia đình Thanh, cùng lên công an xã. Ngay lập tức, cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường.

Sau khi gây án, Phạm Minh Thanh điều khiển xe máy đến nhà người chú ở huyện Duy Xuyên cách hiện trường 60km kể lại việc mình đã gây ra. Sau đó, Thanh uống thuốc sâu tự tử, nhưng được người thân phát hiện và đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Cùng với việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và lấy lời khai những người biết việc, lực lượng công an bố trí người tại bệnh viện để canh giữ, ngăn chặn hung thủ tự tử hoặc bỏ trốn, phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Ông Huỳnh Thân vẫn nhớ cảnh tượng kinh hoàng 15 năm trước - Ảnh: Hoài Hà

Sau khi hồi phục sức khỏe, Thanh bị cơ quan điều tra khởi tố về tội giết người. Hung thủ luôn tìm mọi cách tự tử khiến nhiều cán bộ công an rất vất vả trong việc canh giữ. Khi cơ quan điều tra lấy lời khai, Thanh thành khẩn nhận tội và mong đến ngày mình được đền tội.

Với hành vi sát hại nhiều người với tính chất dã man, tàn nhẫn, Thanh bị TAND tỉnh Quảng Nam tuyên mức án tử hình. Thời gian sau, việc thi hành án Thanh đã được tổ chức tại trường bắn Tam Xuân (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Những ngày này, khi quay lại nơi xảy ra thảm án 15 năm về trước, không khí tang thương vẫn còn len lỏi khu vườn gia đình chị Lê Thị Sương (SN 1972, con gái đầu của bà Thiệt). Trước khi thảm án xảy ra 2 năm, chị đã đau đớn đón nhận cái chết của bố mình.

Sau đó, 3 người thân lại ra đi khiến chị dường như không đứng dậy được. Căn nhà cũ để hoang, hư hỏng, chị Sương xây một căn nhà thờ nhỏ ở trong vườn để thờ tự cha mẹ và hai em.

Chị Sương tâm sự, Thanh tính tình hiền lành nhưng không biết sao lại đổi tính nết. Gia đình Thanh cũng rất cơ bản, các em học hành đỗ đạt, nào ngờ Thanh lại nghĩ quẩn như thế không chỉ gây thương đau tột cùng cho gia đình chị mà cả gia đình của Thanh nữa.

“Giá như Thanh biết hối lỗi, cố gắng tu chỉnh lại bản thân, không ghen tuông mù quáng thì đâu có chuyện đau lòng xảy ra”, chị Sương thở dài thườn thượt...

Bình luận (0)

Lên đầu trang