Từ ôtô Range Rover, tìm ra kẻ lừa đảo hơn 4 tỷ đồng

Thứ Tư, 16/09/2020 10:44  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 15-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: tính đến thời điểm hiện nay, cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi vi phạm của Nguyễn Quang Xuyến (SN 1980, trú TT.Lâm Thao, H.Lâm Thao, Phú Thọ), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Sơn.

Với chiêu trò huy động vốn làm ăn, Xuyến chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng của người bị hại rồi cao chạy xa bay. Gần 4 năm kiên trì lần theo dấu vết của đối tượng, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ Xuyến khi đang lẩn trốn tại Hà Nội.

Trong đơn tố cáo Xuyến, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (trú H.Lâm Thao) cho biết chỉ vì tin vào những lời nói của Xuyến mà bao năm qua cả gia đình lâm vào gánh nặng nợ nần. Chị và bà Vũ Thị Tam (mẹ ruột của Xuyến) có mối quan hệ anh em trong gia đình. Xuyến phải gọi chị Hiền bằng cô..., cũng vì thế, anh ta dễ dàng tạo được lòng tin.

Khoảng năm 2016, chị Hiền biết Xuyến đang là Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Sơn, doanh nghiệp chuyên về hàng cơ khí nhập bán cho Nhà máy Supe Lâm Thao (H.Lâm Thao). Ngoài vẻ bề ngoài đạo mạo, Xuyến còn có cách ăn nói rất điềm tĩnh nên không chỉ chị Hiền mà nhiều người trong dòng họ cũng đều tin tưởng.

Nguyễn Quang Xuyến

Trong những lần đến nhà chị Hiền chơi, Xuyến thường "chém gió” công ty của anh ta mở rộng lĩnh vực hoạt động, cần huy động vốn để đầu tư, mở rộng sản xuất... Sau đó, Xuyến đặt vấn đề vay tiền của chị Hiền. "Xuyến nói nếu được tôi cho vay tiền thì sẽ đầu tư mua xe tải, vận chuyển hàng cho nhà máy và ôtô để làm phương tiện đi lại.

Để làm tin, Xuyến còn "nổ" có một số tài sản gồm 1 nhà xưởng trước cổng nhà máy Supe Lâm Thao nhưng vì giấy tờ chưa sang tên nên không vay được tiền của ngân hàng...", chị Hiền nhớ lại.

Tính đến ngày 3-1-2017, chị Hiền cho Xuyến vay 4,1 tỷ đồng. Khi vay, Xuyến có viết giấy vay nợ, cam kết sẽ trả lại trong 10 ngày, lãi suất theo thỏa thuận. Sau đó, chị Hiền nhiều lần tìm gặp Xuyến đòi nợ thì đối tượng khất lần, sau đó "cao chạy xa bay".

Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Phòng CSHS Công an Phú Thọ đã giao cho Đội phòng chống tội phạm trên tuyến địa bàn (Đội 2) vào cuộc điều tra. Cùng với việc tiến hành triệu tập Xuyến, Cơ quan CSĐT Công an Phú Thọ ra lệnh cấm xuất cảnh; ra thông báo truy tìm đối tượng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sau khi bỏ trốn, Xuyến cắt đứt toàn bộ liên lạc với những người thân gia đình. Với quyết tâm bắt bằng được đối tượng, trinh sát Đội 2 bắt đầu việc tìm kiếm từ ôtô Range Rover trước đó từng là tài sản của Công ty TNHH Xây dựng phát triển Thái Sơn.

Quá trình rà soát, tổ công tác phát hiện ôtô trên xuất hiện tại địa bàn Hà Nội. Mở rộng điều tra, tổ công tác xác định xe đã làm thủ tục sang tên, đổi chủ, chuyển đổi quyền sở hữu từ Công ty TNHH xây dựng Thái Sơn sang Công ty Sùng An. Thời điểm chuyển đổi cũng là lúc Xuyến bỏ trốn. Qua xác minh, chủ sở hữu xe trên là Nguyễn Thị Quyên (trú Hà Nội), từng là cổ đông của Xuyến và vào thời điểm này đang là Giám đốc Công ty Sùng An.

Ngày 27-8, trinh sát Đội 2 phát hiện Xuyến cùng Quyên xuất hiện tại P.Trung Liệt (Q.Đống Đa, Hà Nội) nên tiến hành bắt giữ. Tại cơ quan CA, Xuyến khai do làm ăn thua lỗ nên ghĩ đến việc lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Đối tượng mà Xuyến nhắm vào là những người có mối quan hệ thân quen, họ hàng trong gia đình.

Để tạo niềm tin, đối tượng vẽ ra các dự án làm ăn với quy mô lớn. Sau khi vay tiền của chị Hiền, Xuyến dùng một phần chuộc lại ôtô Range Rover rồi làm thủ tục sang tên, đổi chủ; phần còn lại anh ta sử dụng để chi tiêu cá nhân và trang trải một số khoản nợ khác.

Khi chị Hiền đòi nợ gắt gao, đối tượng không có khả năng chỉ trả đã bỏ trốn. Sau đó, Xuyến đi nhiều nơi như Hà Nội, Móng Cái (Quảng Ninh), Bình Dương và Lào Cai. Tại những nơi này, đối tượng chỉ ở một thời gian ngắn để tránh sự phát hiện của cơ quan CA.

Bình luận (0)

Lên đầu trang