Vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Truy tố nghi can Nguyễn Thọ

Thứ Tư, 10/08/2016 20:25  | Lê Long

|

(CAO) Sau 17 năm lẩn trốn nhiều nơi, thay đổi tên họ sau khi giết bà Lê Thị Bông ở thôn 2, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân ( Bình Thuận), Nguyễn Thọ đã bị bắt ngày 10-10-2015 tại Hồng Ngự, Đồng Tháp và di lý về Bình Thuận để phục vụ điều tra.

Ngày 9-8, VKSND tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất cáo trạng, chuyển TAND tỉnh để xét xử tội giết người và cướp tài sản đối với nghi can này.

Theo đó, ngày 23-41998,Nguyễn Thọ cùng với Hồ Thanh Việt nhậu đến tối, bàn nhau đến nhà bà Lê Thị Bông chờ sẵn để giật sợi dây chuyền vàng của con gái bà. Để không bị phát hiện, Thọ và Việt tìm dây để chuẩn bị trói nạn nhân.

Vì là người ở cùng thôn, quen mặt nhau, nên sợ bại lộ, cả hai thay đổi kế hoạch chỉ vào nhà bà Bông để trộm đầu máy video.

Khi lẻn được vào nhà chuẩn bị cạy tủ lấy đầu máy thì bị bà Bông phát hiện, cả hai đã tấn công bà, dùng sợi dây có sẳn siết cổ cho đến chết rồi lột lấy chiếc nhẫn vàng trên tay bà.

Sáng hôm sau, cả hai đến nhà anh Nguyễn Phúc Thành, là bạn của hai người, khoe với anh Thành là vừa ăn trộm được chiếc nhẫn vàng.

Bất ngờ, lúc này anh Trần Văn Sáng, phó công an xã Tân Minh, là dượng của anh Thành, đến nhà anh Thành, thấy cả Thọ và Việt ở đó, nên hỏi : “ Tụi mày có biết bà Bông mới bị giết tối qua không ? Tụi mày làm phải không ?” rồi bỏ đi.

Nghi can Nguyễn Thọ 

Anh Nguyễn Phúc Thành nghi ngờ hỏi lại thì cả Thọ và Việt thừa nhận giết bà Bông và nhờ Thành kêu xe ôm chở đi Xuân Lộc (Đồng Nai ) bán vàng để Thọ trốn trước, còn Việt trốn sau.

Thọ dùng tiền bán vàng mua bẫy thú rừng rồi đón xe đi TP.HCM, lên Bình Phước, sang Campuchia, xuống Sóc Trăng, qua Đồng Tháp trốn tránh, thay tên đổi họ, sống và có con với nhiều phụ nữ, trộm cắp, đánh người, ở tù…với tên tuổi mới Phạm Văn Khanh.

Tháng 10-2015, Khanh bị CSGT Đồng Tháp kiểm tra giấy tờ khi điều khiển xe máy, tại cơ quan công an, Nguyễn Thọ tự khai tên thật và hành vi gây ra vụ giết người 17 năm trước tại Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận.

Hồ Thanh Việt thì đã chết trong thời gian trốn khỏi địa phương.Ông Huỳnh Văn Nén bị bắt, bị kết tội giết bà Lê Thị Bông, với án tù chung thân.

Ông Huỳnh Văn Nén

Anh Nguyễn Phúc Thành cũng bị tù trong một vụ án khác. Trong thời gian ở trại cải tạo Sông Cái, khi biết tin ông Nén bị tù oan, anh Thành đã làm đơn lên ban Giám thị trại tố cáo Nguyễn Thọ và Hồ Thanh Việt mới là thủ phạm giết bà Bông chứ không phải ông Huỳnh Văn Nén. Thế nhưng đơn tố cáo này không được xem xét .

Sau nhiều năm ông Nén và gia đình, cùng với ông Nguyễn Thận đi kêu oan, ngày 12 – 10- 2015 ông Nén được cho tại ngoại, sau đó được chính thức giải oan, xin lỗi, phục hồi quyền công dân, sau 17 năm 6 tháng bị tù oan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang