Hai anh em họ đột nhập hơn chục cửa hàng, cuỗm hàng trăm triệu đồng

Thứ Tư, 16/10/2019 15:28

|

(CATP) Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức cho biết, đơn vị vừa phá chuyên án trộm cắp tài sản xảy ra tại các cửa hàng tiện lợi như: “Con Cưng”, “VinMart”... Bước đầu, 2 đối tượng khai nhận đã thực hiện hơn 10 vụ đột nhập tại các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Thủ Đức, quận 9 và Bình Dương, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

CHỦ QUAN VÌ CÓ CAMERA

Theo tài liệu của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thủ Đức, từ đầu năm 2019 đến nay trên địa bàn xảy ra hàng loạt vụ trộm két sắt tại các cửa hàng tiện lợi như: “Con Cưng”, “VinMart”... Không những tại Thủ Đức, mà ở các vùng lân cận như: quận 9, Bình Dương cũng xảy ra hàng loạt vụ trộm với thủ đoạn tương tự. Bọn trộm nắm rõ quy luật hoạt động của các cửa hàng tiện lợi là không có người trông coi vào ban đêm, cửa hàng thường có két sắt để giữ khoản tiền bán hàng trong ngày chưa kịp chuyển về công ty, đặc biệt là mái nhà làm sơ sài dễ đột nhập... Sau khi đã nắm được quy luật, đối tượng lợi dụng đêm tối, dùng phương tiện đột nhập từ mái nhà vào trong phá két sắt lấy tiền.

Mặc dù Công an Thủ Đức đã từng bắt được một nhóm chuyên đột nhập các cửa hàng tiện lợi vào giữa năm 2019, nhưng sau đó một số vụ trộm vẫn tiếp tục diễn ra nên lãnh đạo công an quận chỉ đạo trinh sát vào cuộc điều tra. Từ hình ảnh camera an ninh của các cửa hàng cũng như camera của người dân ghi lại đều cho thấy, vào thời điểm cửa hàng bị trộm thường có một cô gái đi xe máy lảng vảng ở khu vực cửa hàng, nhưng không đến gần mà đứng cách đó vài chục mét. Điều đáng nói là phương tiện của cô gái này sử dụng thì liên tục thay đổi màu sắc, kiểu dáng và biển số xe... khiến trinh sát gặp khó khăn trong quá trình lần theo manh mối.

Nơi bị trộm phá két sắt rạng sáng 9-10

Trong lúc Ban chuyên án đang tập trung lực lượng điều tra thì mới đây, rạng sáng 9-10, Công an quận Thủ Đức nhận tin báo xảy ra vụ trộm tài sản tại cửa hàng Con Cưng trên đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú. Theo thông tin, sáng cùng ngày, khi nhân viên tới cửa hàng làm việc thì phát hiện bị kẻ gian đột nhập. Qua kiểm tra, nhân viên quản lý thấy tủ và két sắt bị cạy phá, mất hơn 17 triệu đồng. Tiến hành trích xuất hệ thống camera an ninh của cửa hàng, cơ quan công an phát hiện vào rạng sáng có một đối tượng đã leo lên trần nhà phía trước cửa hàng rồi đột nhập vào trong, sau đó tên trộm trở ra theo lối cũ.

Nhận định nhiều khả năng bọn trộm sẽ tiếp tục hoành hành trong những ngày tới, lãnh đạo Công an quận Thủ Đức chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các phường tăng cường tuần tra vào ban đêm, đặc biệt là khoảng thời gian sau 0 giờ đến rạng sáng. Một cán bộ điều tra cho biết, nguyên nhân một phần là do các chủ cửa hàng tiện lợi không chủ động bảo vệ tài sản, ban đêm họ đóng cửa, ỷ lại có camera quan sát nên không cử người trông coi.

THỦ PHẠM LÀ HAI ANH EM HỌ

Khoảng 1 giờ ngày 13-10, thực hiện tuần tra theo kế hoạch của Ban chuyên án, khi các chiến sĩ Công an phường Linh Đông, quận Thủ Đức đi ngang khu vực có cửa hàng Con Cưng ở số 734 Kha Vạn Cân thì phát hiện cô gái đang ngồi trên xe máy một mình. Giữa đêm khuya vắng, là phụ nữ thì hiếm ai dám ra đường vào giờ này, nghi ngờ đây là đối tượng đang có hành động bất thường nên tổ tuần tra quan sát, theo dõi. Bất ngờ, cô ta nhận ra lực lượng đang làm nhiệm vụ, liền móc điện thoại ra gọi cho ai đó rồi phóng xe chạy mất trong màn đêm. Nhận định có thể cô ta vừa báo tin cho đồng bọn, lập tức, tổ tuần tra nhanh chóng vây quanh cửa hàng Con Cưng cách đó khoảng 100 mét. Đúng như dự đoán, chỉ vài phút sau một đối tượng leo ra từ cửa hàng liền bị lực lượng công an khống chế bắt giữ. Khám xét người đối tượng, công an thu giữ một ít tiền và cây xà beng anh ta vừa vứt lại trong cửa hàng.

Nguyễn Văn Cảnh và Nguyễn Thị Thu Mỹ

Tại cơ quan công an, đối tượng khai là Nguyễn Văn Cảnh (SN 1997, quê Vĩnh Long; tạm trú phường Phước Long B, quận 9), còn cô gái chạy thoát là Nguyễn Thị Thu Mỹ (SN 2000, ngụ phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương; em họ của Cảnh). Đến 5 giờ sáng cùng ngày, hay tin người anh bị bắt, Mỹ biết không thể trốn chạy được nên đến Công an phường Linh Đông đầu thú.

Để có tiền tiêu xài, hai anh em Mỹ và Cảnh đã thực hiện hơn 10 vụ trộm các cửa hàng Con Cưng, VinMart tại Thủ Đức, quận 9 và Bình Dương. Mỗi lần đi trộm thì Mỹ là người chủ động gọi điện cho Cảnh chạy xe đến đón, sau đó chở nhau rảo quanh các tuyến đường tìm các cửa hàng tiện lợi để quan sát rồi quyết định cách thức đột nhập. Mỗi lần gây án, Cảnh mua xà beng mới sử dụng, sau đó vứt bỏ tại hiện trường để dễ dàng tẩu thoát.

Sau khi thực hiện trót lọt vụ trộm tại cửa hàng Con Cưng trên đường Tô Ngọc Vân vào ngày 9-10-2019, đến 22 giờ ngày 12-10, Mỹ gọi điện cho Cảnh chạy xe Wave, BS: 64H1-046.84 đi từ phường Phước Long B lên Bình Dương đón Mỹ để đi “ăn hàng”. Đến 0 giờ 30 ngày 13-10, khi đến cửa hàng Con Cưng trên đường Kha Vạn Cân thấy bên ngoài không có người trông coi, Cảnh dừng xe cách đó 200 mét để Mỹ cảnh giới, khi phát hiện điều gì bất thường thì gọi điện thoại báo cho Cảnh. Sau đó, Cảnh cầm cây xà beng dài 50cm trèo lên trụ sắt giáp tường rào cửa hàng rồi leo lên mái nhà, cạy tấm tôn để chui vào la phông.

Tang vật và phương tiện gây án liên tục thay đổi màu sơn

Tiếp đó, Cảnh cắt hệ thống camera rồi đột nhập vào trong cạy tủ lấy được 1.248.000 đồng cho vào ba lô đeo trên người. Sau đó, Cảnh kéo két sắt (bên trong có 35.606.000 đồng) ra ngoài khoảng 3 mét để có khoảng không gian cạy phá. Trong lúc Cảnh đang gom tiền thì nhận được điện thoại của Mỹ báo tin “có công an tuần tra”. Tên trộm bỏ lại tiền trong tủ rồi leo lên trần nhà theo lối vào để tẩu thoát, nhưng khi chưa kịp phóng xuống đất thì bị lực lượng tuần tra khống chế bắt ngay trên mái nhà.

Ngoài ra, trong quá trình đấu tranh, Mỹ và Cảnh còn khai từ cuối năm 2018 đến lúc bị bắt đã thực hiện hơn 10 vụ trộm tại các cửa hàng tiện lợi ở TPHCM và Bình Dương, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng chia nhau tiêu xài. Vụ trúng đậm nhất là lần đột nhập cửa hàng Con Cưng trên đường Lê Văn Việt, quận 9. Hôm đó, chúng lấy được số tiền trong két sắt gần 60 triệu đồng. Cứ sau mỗi lần “ăn hàng”, để tránh bị phát hiện, Cảnh đem xe đi dán đề can để thay đổi màu sơn rồi tiếp tục tìm mục tiêu mới.

Trộm vào cửa hàng Con Cưng ở Sài Gòn phá két sắt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang