Quảng Nam:

Vụ phá rừng Pơ mu có dấu hiệu bao che, dung túng

Thứ Sáu, 22/07/2016 14:50  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 22-7, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Văn bản số 3441/UBND-NC, về vụ việc phá rừng Pơ mu tại khu vực biên giới thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang, Quảng Nam.

Nội dung văn bản này đồng thời gửi báo cáo Thủ tướng chính Phủ, Bộ tư lệnh Quân khu V, Bộ tư lệnh Biên phòng, Thường trực tỉnh ủy và cùng các đơn vị liên quan.

Theo đó, vụ việc phá rừng Pơ mu xảy ra khu vực biên giới, thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang là hết sức nghiêm trọng, nằm trên địa bàn quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt của khu vực biên giới, tình tiết vụ việc có dấu hiệu bao che, dung túng của cá nhân, tổ chức được Nhà nước giao nhiệm vụ.

Ông Lê Trí Thanh chủ trì buổi việc về vụ phá rừng Pơ mu

Gây ra mất niềm tin trong nhân dân và tạo dư luận xã hội. Vì vậy cần phải truy cứu và xử lý các sai phạm và làm rõ, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương nếu có liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Giám đốc Công an tỉnh lập chuyên án, xây dựng kế hoạch để huy động lực lượng, khẩn trương tổ chức điều tra, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật, không để bỏ lọt tội phạm.

Nhiều vết chặt phá của lâm tặc trên thân cây Pơ mu

Ngoài ra, Công an tỉnh làm việc với Sở An ninh tỉnh Sê Kông (Lào) và các đơn vị chức năng để tổ chức phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm sớm kết luận, đưa ra truy cứu trách nhiệm pháp lý.

Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh chủ động kiến nghị các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn, quản lý để phục vụ tốt nhất cho hoạt động điều tra.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chỉ đạo các Đồn Biên phòng và chịu trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện để Công an tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ.

Nhiều phách gỗ Pơ mu còn bỏ lại trong rừng sâu

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Cục Hải quan, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và UBND huyện Nam Giang chỉ đạo các tập thể, cá nhân liên quan báo cáo giải trình về trách nhiệm quản lý, thực hiện chức trách, nhiệm vụ, tạm thời đình chỉ công tác đối với các cá nhân có dấu hiệu sai phạm để chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng; đồng thời củng cố lại bộ máy tổ chức để tăng cường quản lý tốt địa bàn…

UBND huyện Nam Giang có trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm và cung cấp các thông tin có giá trị cho cơ quan điều tra.

Nhiều gốc Pơ mu bị lâm tặc chặt đón hạ

Trong văn bản, cũng đề cập nội dung chuẩn bị làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo Ủy ban chính quyền tỉnh Sê Kông của Lào. UBND tỉnh cũng phân công ông Lê Trí Thanh người trực tiếp chỉ đạo xử lý, vụ việc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang