Vụ “Xây nhà trọ trên…đất người khác”: Dân cần nhưng “quan” chưa vội?!

Thứ Sáu, 16/09/2016 08:59  | An Hoà

|

(CAO) Thời gian qua, Báo CATP đã có nhiều bài viết phản ánh việc ông Trần Ngọc Hà xây dựng nhà trọ không phép trên thửa đất số 252 tại ấp Thiên Bình (xã Tam Phước, TP. Biên Hòa, Đồng Nai), xâm phạm lợi ích hợp pháp của chủ đất là bà Lê Nguyễn Trâm Anh (ngụ Q.9, TPHCM).

Cấp dưới “cãi lệnh” cấp trên

Sau khi báo đăng, tháng 1-2016 chính quyền TP. Biên Hòa đã vào cuộc. Ngày 5-5-2016, thừa lệnh Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa, Phó chánh văn phòng UBND TP. Biên Hòa Triệu Trung Tính đã kí văn bản số 3429/UBND – TCD, chỉ đạo Phòng Tài nguyên môi trường và UBND xã Tam Phước ban hành quyết định cưỡng chế, thi hành theo quyết định số 153/QĐ-UBND của UBND xã Tam Phước (trước đó) đối với phần xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của ông Trần Ngọc Hà (ngụ tại địa phương).

Bên cạnh đó, UBND xã Tam Phước phải tiến hành kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt với hành vi xây dựng nhà không phép trên phần diện tích đất ở của ông Hà theo điểm a, khoản 6, Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP (ngày 10-10-2013 của Chính phủ). Yêu cầu Phòng Tài nguyên môi trường báo cáo kết quả thực hiện theo văn bản số 1960/UBND – TCD ngày 22-3-2016 của UBND TP. Biên Hòa, kiểm tra hồ sơ xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 252, tờ bản đồ địa chính số 30 (của ông Hà). Yêu cầu các cơ quan này sớm thực hiện, báo cáo kết quả cho UBND TP. Biên Hòa trước ngày 20-5-2016.

Phần xây dựng trái phép của ông Hà trên đất bà Trâm Anh vào tháng 1-2016.- Ảnh: An Hòa

Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết, đã chuyển văn bản của cấp trên để chỉ đạo tổ trật tự đô thị (thuộc UBND xã Tam Phước) tham mưu, ra quyết định cưỡng chế và phạt hành chính đối với ông Hà, trình cho quyền chủ tịch UBND xã Võ Công Cường kí. Theo ông Đức, quy trình này sẽ mất khoảng 10 ngày nhưng xã “du di” cho ông Hà tự tháo dỡ phần đất xây dựng trái phép, lấn chiếm của bà Trâm Anh trong vòng 30 ngày. Nếu sau thời gian này, nếu ông Hà không thực hiện, UBND xã Tam Phước sẽ có văn bản đề nghị Điện lực Long Thành (Đồng Nai) cắt điện và tổ chức cưỡng chế cùng các đơn vị liên quan.

Năm ngoái, sau khi phát hiện ra sai phạm của ông Hà, UBND xã Tam Phước từng ra quyết định buộc ông Hà tự tháo dỡ, phạt hành chính, cắt điện của ông Hà nhưng ông Hà cố tình không thực hiện và tiếp tục… xây dựng trái phép.

Sau khi nhận văn bản chỉ đạo của cấp trên là UBND TP. Biên Hòa, UBND xã Tam Phước đã xử phạt hành chính đối với việc xây dựng nhà trái phép của ông Hà. Tuy nhiên đến nay việc cưỡng chế không thực hiện được. Lí do là cán bộ địa chính (thuộc UBND xã Tam Phước) đã có báo cáo cấp trên với nội dung…ngược lại và cho rằng cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan khác.

Đầu tiên là thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai “vào cuộc”. Tiếp theo, hồ sơ được chuyển sang cho Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường (TNMT). Trao đổi với phóng viên, ông Chu Tiến Dũng – Phó chánh thanh tra (Sở TNMT) cho biết: “Lãnh đạo Sở đã giao cho Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Đồng Nai, trực thuộc Sở TNMT thụ lý giải quyết”. Như vậy, đầu mối trách nhiệm đang thuộc về VPĐKĐĐ tỉnh Đồng Nai. Ông Hoàng Văn Dung – Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh Đồng Nai thông tin, đầu tháng 8-2016 đội đo đạc của đơn vị này đã tiến hành cắm mốc lại vị trí tranh chấp. Rất nhiều lần, chúng tôi liên hệ đề nghị làm việc với ông Dung nhưng ông Dung đều không nghe máy hoặc không phản hồi.

Trước đó, VPĐKĐĐ chi nhánh Biên Hòa (trực thuộc VPĐKĐĐ tỉnh Đồng Nai) đã mất rất nhiều thời gian (từ trước Tết năm ngoái) để đo đạc, cắm mốc tại vị trí tranh chấp và xác định, phần đất mà ông Hà xây nhà trọ trên đất của bà Trâm Anh là lấn chiếm rõ ràng. Cũng cần nhắc lại, trong quá trình tìm hiểu thông tin, chúng tôi từng có mặt tại VPĐKĐĐ chi nhánh Biên Hòa nhưng lãnh đạo nơi này cũng chỉ lòng vòng, quanh co, và chỉ sang… Thanh tra Sở Xây dựng.

Ông Hà cố tình xây dựng kiên cố thêm…một tầng lầu trên phần đất tranh chấp - Ảnh: An Hòa

Ai “chống lưng” cho sai phạm?

Có mặt tại nơi tranh chấp, chúng tôi nhận thấy trong khi tranh chấp đất chưa được giải quyết thì ông Hà vẫn tiếp tục…xây dựng công trình kiên cố ngay trên phần đất của bà Trâm Anh.

Năm 2015, ông Hà xây hơn mười phòng trọ cho công nhân thuê thì đến nay đã cải tạo, xây thêm một tầng lầu trên phần đất của bà Trâm Anh. Trong khi công trình xây dựng này không hề có giấy phép xây dựng (theo kết luận của UBND xã Tam Phước).

Ai là người đứng sau “chống lưng” cho việc ông Hà thách thức pháp luật? Một sự việc tranh chấp quá nhỏ này mà rất nhiều cơ quan của TP. Biên Hòa, rồi của tỉnh Đồng Nai “lao” vào giải quyết mà đến nay vẫn chưa có kết quả, gây bức xúc cho người trong cuộc. Đến khi trách nhiệm giao về cho VPĐKĐĐ tỉnh Đồng Nai thì người đứng đầu đơn vị này là ông Hoàng Văn Dung lại tiếp tục…loay hoay.

Văn phòng Đăng kí đất đai chi nhánh TP. Biên Hòa- Ảnh: An Hòa

Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng của TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vào cuộc làm rõ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người bị thiệt hại (bà Trâm Anh), thể hiện tính thượng tôn của pháp luật, kiên quyết xử lí người vi phạm.

Bình luận (1)

Bó tay, sự việc như thế mà còn không giải quyết xong thì việc lớn sẽ như thế nào, tình hình này kéo dài sẽ chẳng còn mấy ai quan tâm đến tính nghiêm minh của pháp luật. Điều này thực sự về lâu dài sẽ nguy hiểm.

Tuan - Thứ Sáu, 16/09/2016, 11:55 Trả lời | Thích
Lên đầu trang