Xử lý nghiêm kẻ đánh kiểm sát viên tại tòa

Thứ Ba, 24/07/2018 15:42

|

(CAO) Sự vụ ẩu đả xảy ra tại Tòa án nhân dân (TAND) H.Bình Chánh vào ngày 23-7, đang được cơ quan điều tra làm rõ.

Chiều 23-7, đại tá Lê Văn Hải, Trưởng Công an H. Bình Chánh cho biết, vụ việc đang được cơ quan điều tra huyện thụ lý.

Hiện công tác lấy lời khai của các bên liên quan được giao cho Đội Điều tra tổng hợp của Công an H.Bình Chánh thực hiện. Riêng về bị đơn Nguyễn Văn Hiền, Công an H.Bình Chánh sẽ tiếp tục làm việc, củng cố hồ sơ về các hành vi gây rối tại trụ sở TAND H.Bình Chánh trước đây.

Bị đơn Nguyễn Văn Hiền lao vào hanh hung kiểm sát viên (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với phóng viên, đại diện VKSND TP.HCM thông tin, vụ việc đang được xác minh, điều tra. Nhiều luật sư của Đoàn Luật sư TP.HCM cũng bày tỏ quan điểm liên quan tới vụ việc ẩu đả nói trên, trong đó cho rằng hành vi của ông Nguyễn Văn Hiền tại TAND H.Bình Chánh là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Về cơ bản, với việc đánh kiểm sát viên đang làm nhiệm vụ tại phiên tòa gây chấn thương phần mềm, cơ quan công an đã đủ cơ sở để khởi tố hình sự với tội danh về hành vi gây rối trật tự phiên tòa theo điều 391 Bộ Luật Hình sự (BLHS) 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 1-3 năm tù.

Trước đó, ngày 23-7, TAND H.Bình Chánh, TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp lối đi chung giữa bị đơn là ông Nguyễn Văn Hiền - bà Trần Thị Em và nhiều hộ dân ở hẻm 164B Tân Nhiễu, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, ông Hiền và gia đình không đồng tình với quyết định trên nên lao vào tấn công đại diện Viện kiểm sát và Hội đồng xét xử khiến những người chứng kiến một phen khiếp sợ.

Hậu quả của vụ tấn công khiến kiểm sát viên Nguyễn Văn Lân của Viện kiểm sát Nhân dân H.Bình Chánh và phóng viên Lê Văn Phong (bút danh Lê Phong - Báo Người Lao Động cùng bị đánh. Anh Lê Phong cho biết ngoài anh và kiểm sát viên bị đánh thì còn có một cảnh sát khu vực tên là Bình trong lúc căn ngăn xảy ra xô xát đã bị phía ông Hiền đánh sưng mắt.

Đám đông quá khích còn đập phá nhiều tài sản tại sân TAND. Lực lượng an ninh đã phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để giải tỏa đám đông. Các đối tượng quá khích sau đó đã bị Công an H.Bình Chánh tạm giữ.

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TPHCM: Phải xử nghiêm để răn đe!

Với những clip, thông tin mà báo chí đăng tải về vụ việc này từ hôm qua đến giờ, dưới góc độ pháp lý, tôi thấy hành vi của ông Hiền và những đối tượng có liên quan đã đủ để cấu thành tội gây rối trật tự tại phiên toà.

Nếu xét kỹ, cơ quan điều tra có thể xử lý ông Hiền cùng một số đối tượng liên quan về các tội danh khác như "Gây rối trật tự công cộng", "Chống người thi hành công vụ" hoặc "Cố ý gây thương tích". Điều này phụ thuộc vào quá trình điều tra và thu thập chứng cư của công an H.Bình Chánh.

Không thể tin rằng giữa chốn pháp đình uy nghiêm mà các đối tượng này lại manh động đến vậy! Tấn công, xâm phạm sức khoẻ, dụng cụ tác nghiệp của kiểm sát viên, nhà báo tại phiên toà là hành vi rất côn đồ, đáng lên án và chắc chắn phải được xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa các trường hợp tái diễn về sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang