Xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa: Ba trong bốn bị cáo không có chuyên môn về xây dựng

Thứ Năm, 17/12/2015 04:12

|

(CAO) Sau hai ngày mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sập giàn giáo tại công trường dự án Formosa (thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khiến 13 người chết và 29 người bị thương, đến chiều 17-12-2015 phiên tòa vẫn chưa kết thúc.

Các bị cáo gồm: Kim Jong Wook (SN 1972), Lee Jea Myeong (SN 1953, đều mang quốc tịch Hàn Quốc), Nguyễn Anh Tuấn (SN 1988, trú thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) và Nguyễn Thái Đức (SN 1985, trú huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Các bị cáo tại phiên tòa

Trong quá trình diễn ra phiên tòa, các bị cáo Lee Jea Myeong, Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thái Đức thừa nhận chưa hề học một lớp chuyên ngành về xây dựng nào nên không có bằng cấp hay chứng chỉ gì về lĩnh vực này. Còn Kim Jong Wook khai từng học một trường đại học xây dựng tại Hàn Quốc.

Khi được chủ tọa phiên tòa chất vấn, hai bị cáo người Hàn Quốc luôn quanh co chối tội.

Để bào chữa cho việc thiếu trách nhiệm, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này, Lee Jea Myeong giải thích: “Lúc đó trời tối, trời lại mưa. Khi nghe các công nhân rì rầm nói về một vấn đề gì đó nên tôi nghĩ rằng bị chập điện tại giàn giáo. Tôi lên kiểm tra thấy ổ điện vẫn bình thường, nhưng không thấy có dấu hiệu rung lắc, hay giàn giáo tụt kích nên yêu cầu họ tiếp tục làm việc”.

Tiếp lời Lee, Kim Jong Wook cũng một mực khẳng định vào thời gian trên không thấy có dấu hiêu bất thường gì tại giàn giáo.

Trong khi đó, các công nhân thoát nạn trong vụ tai nạn lao động này đều khẳng định, khi xảy ra rung lắc họ đã báo cáo lại và hai đốc công người Hàn Quốc đều biết nhưng vẫn bảo “không sao” và bắt quay lại làm việc.

Nhân chứng Thái Văn Tài khẳng định: “Lúc xảy ra sự cố, tiếng động rung lắc phát ra từ giàn giáo rất lớn nên ông Lee và ông Kim nói không biết là không đúng”.

Hai bị cáo Tuấn và Đức khai, khi được các công nhân thông báo sự cố, họ đã báo cáo với hai đốc công người Hàn Quốc, nhưng hai người này phớt lờ, không nghe theo.

Ngày mai 18-12-2015, phiên tòa xét xử sẽ được tiếp tục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang