Xử vụ 25 cán bộ ngân hàng: Phó giám đốc và kế toán trưởng lập hồ sơ khống

Thứ Ba, 21/07/2015 13:16  | Thiện Thảo

|

(CATP) Chi phí sản xuất của công ty làm cơ sở vay ngân hàng toàn bản photo. Tổng giám đốc và con gái bị truy nã ký 17 báo cáo tài chính khống.

Sáng 20-7-2015, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Sóc Trăng đưa vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD)”, xảy ra tại Công ty cổ phần chế biến thủy sản Phương Nam (gọi tắt Công ty Phương Nam) ra xét xử. Thẩm phán Tăng Thị Thúy Nga, Phó chánh tòa hình sự TAND tỉnh Sóc Trăng, làm chủ tọa.

Bị cáo Phượng

Vụ án gồm 27 bị cáo (BC), nhiều người là cán bộ các ngân hàng (NH) ở Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu. Trong đó, nguyên Kế toán trưởng Công ty Phương Nam là Lâm Minh Mẫn và nguyên Phó giám đốc (GĐ) Trịnh Hồng Phượng, bị Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 25 bị can còn lại nguyên là cán bộ 5 NH có chi nhánh tại các tỉnh trên bị cáo buộc “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD”. 9 BC bị tạm giam, 18 cho tại ngoại. 30 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho các BC và NH liên quan.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Mẫn đã giúp Lâm Ngọc Khuân, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng GĐ công ty, lừa đảo chiếm đoạt hơn 471 tỷ đồng của các NH: Trịnh Hồng Phượng biết công ty kinh doanh thua lỗ từ năm 2010 và hàng hóa tồn kho thực tế đã thế chấp cho nhiều TCTD để vay vốn.

Nhưng Phượng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Khuân, ký 2 báo cáo tài chính gian dối, kết quả sản xuất kinh doanh có lãi và trực tiếp ký hồ sơ vay vốn năm 2011 của NH thương mại cổ phần (TMCP) Bưu điện Liên Việt - Sở Giao dịch Hậu Giang, Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Bạc Liêu và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng. Ngoài ra, Phượng còn ký các khế ước nhận nợ để vay tiền tại 5 NH. Cáo trạng của Viện KSND khẳng định Phượng đã giúp ông Khuân lừa đảo, chiếm đoạt trên 258 tỷ đồng.

Chiếm đoạt gần 500 tỷ đồng, ông Khuân bỏ sang Mỹ (ảnh trái). Lâm Ngọc Hân, con gái ông Khuân, cũng bị truy nã

Từ năm 2008 - 2010, ông Khuân chỉ đạo con gái là Lâm Ngọc Hân và Lâm Minh Mẫn lập 19 báo cáo tài chính khống, thể hiện kết quả kinh doanh hàng năm đều có lãi để gửi các NH xin vay vốn và nộp Cục thuế tỉnh Sóc Trăng nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Ngoài ra, các BC còn lập báo cáo hàng hóa là tôm đông lạnh nhập, xuất, tồn... nâng khống số lượng trị giá từ 123 tỷ đồng lên hơn 747 tỷ; sử dụng một số chứng từ mua tôm nguyên liệu, chi phí sản xuất photo thành nhiều bản, xác nhận sao y bản chính của công ty gửi các NH để giải ngân và thế chấp nhiều NH vay vốn rồi chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng.

Khi vay được tiền, ông Khuân đã sử dụng vốn sai mục đích vào nhiều việc: dùng trả nợ vay, kinh doanh bất động sản, hùn vốn mở công ty... chiếm đoạt trên 52 tỷ. Khi cơ quan chức năng vào cuộc, Công ty Phương Nam không có tài sản bảo đảm để hoàn trả vốn vay cho 5 NH với tổng số gần 785 tỷ đồng... Dự kiến phiên tòa kết thúc vào ngày 31-7.

Bình luận (0)

Lên đầu trang