Nhóm đối tượng làm giả giấy tờ mở tài khoản tiếp tay cho lừa đảo lãnh án

Thứ Năm, 09/05/2024 18:04

|

(CAO) Các đối tượng làm giả CMND, khi rút tiền tại các cây ATM đều đội mũ và đeo khẩu trang nhằm che giấu đặc điểm nhận dạng, nhưng cả nhóm vẫn bị phát hiện.

Ngày 9/5, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 3 bị cáo Lê Văn Trình (SN 1975), Nguyễn Đình Quang (SN 1994) và Đào Viết Điệp (SN 1990) đều ở Thái Thụy, Thái Bình tổng cộng hơn 32 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, Lê Văn Trình, Quang và Điệp cùng nhiều thanh niên khác không có nghề nghiệp, công việc ổn định, thường xuyên tụ tập tại nhà Trình. Tháng 9/2020, Trình nhận được điện thoại của Nguyễn Thị Hằng (là chị gái của vợ cũ Trình, SN 1975, ở TP Uông Bí, Quảng Ninh, hiện đang bị Cơ quan CSĐT - Bộ Công an truy nã về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”) liên lạc qua Zalo.

Hằng bảo Trình đăng ký mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền do các đối tượng phạm tội mà có, sau đó rút tiền mặt, chuyển vào các tài khoản khác theo yêu cầu sẽ được hưởng 20% số tiền chuyển vào tài khoản. Sau đó, Trình được một đối tượng không rõ nhân thân, lai lịch liên hệ, hướng dẫn đi mua Chứng minh nhân dân (CMND) loại 9 số, làm giả bằng cách bóc ghép thay ảnh, rồi sử dụng đăng ký mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền, mục đích tránh bị cơ quan công an phát hiện.

Khi có tiền chuyển vào tài khoản, Tuấn Anh thông báo cho Trình và bảo bị cáo này chuyển ngay tiền đến tài khoản khác để tránh bị cơ quan chức năng phong tỏa. Khi rút tiền tại các cây ATM, phải đội mũ và đeo khẩu trang nhằm che giấu đặc điểm nhận dạng. Sau khi thống nhất, Tuấn Anh đã chuyển cho Trình 20 triệu đồng để đi mua CMND và chi phí mở tài khoản ngân hàng.

Các bị cáo tại toà

Để mở tài khoản nhận tiền, chiếm đoạt của khách hàng, Trình bảo Quang và Điệp đi tìm mua CMND loại 9 số, rồi chụp ảnh chân dung để Trình thay ảnh vào CMND. Nhận 1 triệu đồng từ Trình, Quang và Điệp đi đến cửa hàng cầm đồ mua được khoảng 5 CMND với giá 50.000 đồng/chiếc. Những chiếc CMND này được Trình dùng kéo cắt góc, bóc tách thay ảnh thật trên CMND 9 số của Quang và Điệp để dán vào. Sau đó, Trình giao các CMND giả trên cho Quang và Điệp đi mở tài khoản ngân hàng. Ít lâu sau, do có mâu thuẫn với Điệp nên Trình nên bảo cháu vợ cùng nhiều người khác tham gia mở tài khoản và thực hiện rút tiền với mình. Số tiền hoa hồng nhận được từ Tuấn Anh, Trình cho Quang 25%, cho Điệp từ 1-2 triệu đồng mỗi lần rút tiền thành công.

Ngoài việc rút tiền trên, Cơ quan điều tra còn xác định, từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2020, nhóm của Trình đã gây ra 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tổng số 725 triệu đồng của 3 cụ bà hơn 80 tuổi bằng thủ đoạn giả danh công an, thông báo số tiền tiết kiệm của các cụ bà này có liên quan đến vụ án rửa tiền, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản chúng đưa để chứng minh mình vô tội. Sau khi nhận được tiền vào số tài khoản do người trong nhóm Trình dùng CMND giả để mở, bọn chúng chuyển tiền qua Internet Banking tới nhiều tài khoản khác. Trong đó, Trình được hưởng lợi 145 triệu đồng và Quang được chia hơn 36 triệu đồng.

Sau gần 1 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội lần lượt tuyên phạt Lê Văn Trình 16 năm tù, Nguyễn Đình Quang 14 năm 6 tháng tù về cả 2 tội danh bị truy tố. Riêng Đào Viết Điệp bị tuyên phạt 2 năm tù về tội “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang