TPHCM: Bắt đối tượng mua con hổ Đông Dương về ngâm rượu

Chủ Nhật, 08/11/2020 21:53

|

(CAO) Ngày 8-11, Công an quận Phú Nhuận, TPHCM cho biết, đã tạm giữ Lý Hải Thọ (SN 1992, ngụ phường 7, quận Phú Nhuận) để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

Trong những năm trở lại đây, bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) là một trong những vấn đề được nhà nước rất quan tâm. Bởi thực trạng đáng buồn là nhu cầu sử dụng ĐVHD hoặc các sản phẩm từ ĐVHD (nhất là những ĐVHD thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm) ngày càng tăng nên dẫn đến hành vi săn bắt, mua bán trái phép ĐVHD ngày càng nhiều, gây suy giảm đa dạng sinh học và ảnh hưởng hệ sinh thái rừng, trực tiếp tác động đến cuộc sống nhân dân.

Thực hiện chỉ thị số 29/CT-TTf ngày 23-7-2020 của Thủ tướng chính phủ về một số giải pháp cấp bách quản lý ĐVHD, phải được đặt dưới sự lãnh đạo, điều hành chặt chẽ, toàn diện của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, người đứng đầu và phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị; là nhiệm vụ thường xuyên và là yếu tốt đảm bảo thực hiện thành công trong việc bảo tồn, bảo vệ và phát triển bền vững các loài ĐVHD...

Công an quận Phú Nhuận đã đưa công tác đấu tranh, phòng ngừa và quản lý, nuôi nhốt, vận chuyển, buôn bán, sử dụng ĐVHD vào chương trình công tác của năm. Bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật về kinh doanh, buôn bán, nuôi nhốt vận chuyển và sử dụng ĐVHD đến người dân, Ban chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo Đội CSĐTTP về KT và CV tập trung khám phá án có liên quan đến nội dung trên trong các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn.

Tang vật thu giữ

Qua công tác theo dõi và quản lý địa bàn, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an quận Phú Nhuận phát hiện một đối tượng chuyên mua bán ĐVHD nên đã âm thầm đeo bám. Đối tượng Lý Hải Thọ, dù tuổi còn khá trẻ nhưng tỏ rất chuyên nghiệp và luôn tìm mọi cách để né tránh sự phát hiện của Cơ quan Công an.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát kinh tế đã quan sát “nhất cử, nhất động” của Thọ về hoạt động tiếp nhận, mua bán, vận chuyển hàng ĐVHD thời gian dài. Chuyên án được xác lập. Khi nhận thấy đúng thời điểm, khoảng 20 giờ ngày 22-9-2020, Đội cảnh sát kinh tế đã phối hợp với Công an phường 7 bất ngờ kiểm tra nhà riêng của Thọ ở 96/1D Nguyễn Công Hoan, bắt quả tang đối tượng đang tàng trữ 1 cá thể hổ Đông Dương, 1 đầu hổ nhồi bông và 1 đầu gấu nhồi bông.

Khi được đưa về trụ sở để điều tra, Thọ khai nhận, có quen biết với 1 đối tượng trên mạng chuyên mua bán ĐVHD. Cách đó không lâu, sau một hồi lướt mạng, Thọ thấy đối tượng này đang rao bán 1 cá thể hổ Đông Dương nặng khoảng 7 kg với giá 20 triệu đồng. Thấy giá hời nên anh ta đã chủ động liên hệ với chủ tài khoản để đặt mua. Mục đích chính chỉ để mang “hàng” về ngâm rượu rồi để trong nhà trưng bày.

Điều đáng nói, khi khám xét tại nhà riêng của đối tượng, lực lượng Công an còn phát hiện ngoài tàng trữ ĐVHD và các sản phẩm ĐVHD, Thọ còn cất giấu một số vũ khí quân dụng và hung khí các loại. Lời khai của Thọ còn rất nhiều vấn đề nghi vấn nên hiện Công an quận Phú Nhuận vẫn đang tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Cá thể hổ Đông Dương

Theo đại diện chỉ huy Đội CSĐTTP về kinh tế và chức vụ Công an quận Phú Nhuận thì thời gian qua các đối tượng thường lợi dung khả năng dễ dàng tiếp cận người mua và che giấu danh tính qua các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube…) để công khai rao bán các sản phẩm như: đầu gấu, đầu hổ, hổ, ngà voi…đã khiến tình trạng mua bán ĐVHD diễn biến phức tạp.

Chuyên án trên bước đầu đã được khám phá chính là nhờ vào việc chú trọng thực hiện xuyên suốt các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm về môi trường, bảo vệ ĐVHD của Công an quận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang