Đường dây làm giả giấy tờ để xin cấp giấy phép lao động cho người Trung Quốc

Chủ Nhật, 08/11/2020 16:21  | Mai Hà

|

(CAO) Ngày 8-11, Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Hải Dương cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đề nghị truy tố 4 đối tượng về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Các đối tượng gồm: Bùi Thanh Thơm (SN 1983, ở P.Ngọc Châu, nguyên Trưởng phòng Hành chính nhân sự của Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam); Đỗ Thị Lệ Thu (SN 1993, ở P.Lê Thanh Nghị, nhân viên Phòng Hành chính nhân sự thuộc Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam); Lê Thị Hiệp (SN 1990, trú xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, nhân viên Công ty TNHH sản xuất giấy và văn phòng phẩm Thiên Tường) và Lê Thị Huê (SN 1989, trú xã Tiên Tiên, TP Hải Dương, nhân viên Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam).

Qua công tác quản lý địa bàn, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương có thông tin về đường dây làm giả và sử dụng hồ sơ giả để đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài của một số nhân viên phụ trách nhân sự tại các công ty có sử dụng lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Quá trình điều tra, xuất phát từ nhu cầu của người lao động nước ngoài ở Việt Nam và vì hám lời, Bùi Thanh Thơm cùng 3 đối tượng trên cấu kết với một đối tượng người nước ngoài, hình thành đường dây làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức…

Các đối tượng trong vụ án.

Khoảng tháng 3-2014, Công ty TNHH sản xuất giấy và văn phòng phẩm Thiên Tường (trụ sở xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, do ông Nguyễn Văn Tiệp, SN 1977) làm giám đốc; tuyển 4 người Trung Quốc, gồm: Hong Chen Liu (SN 1990); Hong Yu Biao (SN 1974); Li Qing Heng (SN 1998) và Hong Yu Kai (SN 1974) đến làm việc.

Ông Tiệp giao cho nhân viên Lê Thị Hiệp làm thủ tục cấp visa theo diện thư mời sau đó làm visa ở lại lao động cho công ty. Thông qua mạng xã hội, Hiệp được Bùi Thanh Thơm cho số điện thoại của Huang Shao Ling để mua giấy xác nhận kinh nghiệm có hợp pháp hóa lãnh sự cho những người Trung Quốc trên. Sau đó, Hiệp liên lạc và cung cấp ảnh chụp hộ chiếu, căn cước công dân của những người này cho Huang Shao Ling qua zalo, để làm giấy xác nhận kinh nghiệm có hợp pháp hóa lãnh sự cho họ.

Theo thỏa thuận Lê Thị Hiệp phải trả 260 USD/1 bộ hồ sơ giấy xác nhận kinh nghiệm (chuyên gia) có hợp pháp hóa lãnh sự và 250.000 đồng/1 bộ bản dịch thuật, chứng thực cho Huang Shao Ling. Sau khi nhận số tiền hơn 23 triệu đồng, Huang Shao Ling chuyển cho Lê Thị Hiệp 4 bộ giấy xác nhận kinh nghiệm (chuyên gia) có tem hợp pháp hóa lãnh sự và có đóng dấu “Phòng Lãnh sự Đại sứ quán CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa” mang tên Hong Yu Kai, Hong Yu Bao, Hong Chen Liu và LiQing Heng cùng các bản dịch thuật chứng thực tương ứng.

Sau đó Hiệp đưa 4 người Trung Quốc đi khám sức khỏe, làm lý lịch tư pháp và lập tờ khai theo biểu mẫu trình ông Nguyễn Văn Tiệp ký, đóng dấu rồi đem đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh nộp xin cấp giấy phép lao động.

Do giấy chứng nhận chuyên gia không ghi rõ ngành nghề được cấp nên Sở Lao động, Thương binh và Xã hội từ chối cấp giấy phép lao động. Lê Thị Hiệp liên hệ và được Huang Shao Ling chuyển lại cho các bản dịch thuật, chứng thực khác, đem nộp lại thì cán bộ tiếp nhận yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Thấy giấy tờ có vấn đề nên Hiệp xin rút lại hồ sơ, không xin cấp giấy phép lao động cho 4 người Trung Quốc...

Mở rộng điều tra vụ án, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã làm rõ sai phạm tại Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam và các đối tượng có liên quan đến đường dây.

Quá trình điều tra xác định: Tháng 10-2016, tháng 2-2017 Bùi Thanh Thơm đã chỉ đạo Đỗ Thị Lệ Thu liên hệ và mua của Huang Shao Ling 2 bộ hồ sơ giấy xác nhận kinh nghiệm (chuyên gia) có hợp pháp hóa lãnh sự cho Wen Guang Hua, Deng Tu Hua. Tháng 7-2018, Bùi Thanh Thơm chỉ đạo Lê Thị Huê, mua của Huang Shao Ling 1 bộ hồ sơ giấy xác nhận kinh nghiệm (chuyên gia) có hợp pháp hóa lãnh sự cho Tan Ben Jun.

Sau đó, đối tượng sử dụng các giấy tờ này để làm thủ tục và được các cơ quan chức năng cấp giấy phép lao động và visa lao động cho 3 người Trung Quốc ở lại Việt Nam lao động tại Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam.

Tháng 3-2019, Bùi Thanh Thơm hướng dẫn và cho Lê Thị Hiệp số điện thoại của Huang Shao Ling để mua giấy xác nhận kinh nghiệm 4 bộ hồ sơ giấy xác nhận kinh nghiệm có hợp pháp hóa lãnh sự cho 4 trường hợp trên nhưng không được cấp.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương xác định Huang Shao Ling là người liên hệ làm và bán 7 tài liệu giả trên, hưởng lợi 18.986.000 đồng. Đối với hành vị làm giả giấy xác nhận kinh nghiệm cho Wen Guang Hua, Deng Tu Hua, Tan Ben Jun thì vai trò của Bùi Thanh Thơm là người chỉ đạo, Đỗ Thị Lệ Thu và Lê Thị Huê là người trực tiếp liên hệ làm, mua bán, sử dụng giấy tờ giả.

Đối với hành vi làm giả giấy xác nhận kinh nghiệm cho 4 trường hợp người Trung Quốc trên thì vai trò của Lê Thị Hiệp là người trực tiếp liên hệ làm, mua bán, sử dụng giấy tờ giả, Bùi Thanh Thơm là người giúp sức.

Từ việc điều tra, làm rõ vụ án, Cơ quan ANĐT đã đề nghị các cơ quan chức năng hủy giấy phép lao động, visa lao động của hơn 30 người có quốc tịch Trung Quốc đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ việc cấp các giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang