Tiếng kêu cứu bên dòng Thạch Hãn

Chủ Nhật, 08/11/2020 20:15  | Hoàng Quân

|

(CAO) Người dân 2 bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) bị thiệt hại nặng do các đợt bão lũ, giờ lại thêm nỗi lo hậu quả từ việc khai thác cát sỏi rầm rộ như công trường.

Nhiều người dân P.An Đôn (TX.Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) phản ánh đến Báo Công an TPHCM về việc nhiều tàu, thuyền khai thác hút cát ở bờ Bắc sông Thạch Hãn thuộc P.An Đôn (TX.Quảng Trị).

Tàu thuyền khai thác hút cát ở bờ Bắc sông Thạch Hãn thuộc P.An Đôn (TX.Quảng Trị).

Hiện trạng, 2 bên bờ sông Thạch Hãn thuộc P.An Đôn và bên kia là thôn Thượng Phước (xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong) sạt lở rất nghiêm trọng, dài 3-4km, nhiều nơi đất đai, vườn tược, cây cối đổ sập xuống sông.

Người dân P.An Đôn kéo nhau ra phản đối, ngăn chặn và yêu cầu các đơn vị ngừng khai thác. Anh Hồ Đức Khương (ngụ KP.1, P.An Đôn) nói: “Sạt lở và lũ quét đã khiến nhiều héc-ta đất canh tác ven sông bị bồi lấp, hơn 1,5ha đất dọc bờ sông bị sạt lở rất nghiêm trọng nay các đơn vị lại đua nhau khai thác, tận thu cát, sỏi khiến nguy cơ sạt lở càng nhiều hơn”.

Bờ sông Thạch Hãn thuộc P.An Đôn có các bãi tập kết cát, sỏi của Công ty TNHH Lý Len, Công ty CP Thiên Phú, hộ ông Tứ và hộ bà Thủy.

Vấn nạn khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi bất kể ngày đêm đã diễn ra nhiều năm nay làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông; tác động gây nguy hiểm đến mố cầu Ga và bên cạnh Tượng đài chiến thắng Thạch Hãn.

Xe chở cát sỏi qua lại liên tục phá nát đường sá, gây ô nhiễm. Nguy cơ tai nạn giao thông trên địa bàn rất lớn do đường hẹp, yếu mà mỗi ngày có hàng chục lượt xe ben tải trọng lớn chở cát từ các bãi tập kết kể trên đi qua các khu dân cư.

Clip do người dân cung cấp về việc nhiều tàu khai thác cát trên sông Thạch Hãn:

 
Đất đai trồng hoa màu, cây cối ở bờ sông Thạch Hãn bị cuốn trôi hoặc bồi lấp.

Những cơn bão, lũ thời gian qua khiến người dân P.An Đôn bị thiệt hại rất nặng do ngập nước, sạt lở, tài sản hư hỏng, mất mát; đất đai trồng hoa màu, cây cối ở bờ sông bị cuốn trôi hoặc bồi lấp… Bây giờ, gần chục hộ dân gần bờ sông nơm nớp, rất lo lắng khi nguy cơ sạt lở càng tăng, đe dọa đến những ngôi nhà.

Ông Phan Văn Sinh (ngụ KP.1, P.An Đôn) cho biết: “Đất đai ven sông bị cuốn trôi, cây cối, hoa màu cũng không còn. Hậu quả thì chúng tôi phải chịu hết. Đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, không thể để như vậy được”.

Trao đổi với PV, ông Lê Hữu Phong - Chủ tịch UBND P.An Đôn xác nhận, thông tin và hình ảnh, người dân cung cấp, phản ánh là chính xác.

Ông Phong thông tin: “Vào ngày 24-10-2020, việc khai thác cát là do Công ty TNHH Lý Len và hộ bà Thủy thực hiện tại trước các bãi tập kết. Do mưa lũ khiến cát sỏi, tài sản của các đơn vị cũng bị cuốn trôi nên họ tận dụng để khắc phục hậu quả, khai thông dòng chảy, qua đó cũng tranh thủ lấy cát lên bờ.

Ngày 25-10-2020, UBND phường cùng Phòng Tài nguyên – Môi trường, Công an TX.Quảng Trị đến kiểm tra, lập biên bản hiện trạng. Thời điểm này thì các đơn vị không khai thác cát nữa. Phường đã yêu cầu các đơn vị dừng ngay việc khai thác cát từ đó cho đến nay; báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên”.

Người dân P.An Đôn kéo nhau ra phản đối, ngăn chặn và yêu cầu các đơn vị ngừng khai thác trên sông Thạch Hãn

Ông Phong cũng cho biết thêm: “Các vấn đề người dân phản ánh đã diễn ra nhiều lần. Chính quyền, các cấp, các ngành cũng có xử lý nhưng chưa dứt điểm. Các doanh nghiệp và các hộ dân trên được phép mở bến bãi tập kết cát, không được cấp mỏ cát. Việc tập kết cát đưa lên bờ và đưa đi tiêu thụ chắc chắn có ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Đường sá ở phường hạ tầng yếu, cũ nên các xe chở cát có tải trọng lớn qua lại dễ làm hư hỏng đường và ảnh hưởng đến môi trường, dân sinh. Phường không có thẩm quyền chặn xe, dừng xe. Và nguyên liệu cát, sỏi để phục vụ xây dựng cũng là vấn đề quan tâm để đáp ứng nhu cầu xây dựng, san lấp. Các doanh nghiệp, hộ dân cũng có khắc phục, bảo vệ môi trường nhưng cũng không đảm bảo được tuyệt đối. Phường đã báo cáo, kiến nghị cấp trên và các ban ngành có giải pháp lâu dài để khắc phục, quy hoạch lại các bến bãi tập kết”.

Nhiều hộ dân gần bờ sông rất lo lắng khi nguy cơ sạt lở càng tăng đe dọa những ngôi nhà.
Sạt lở bờ sông Thạch Hãn rất nghiêm trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang