Vụ buôn lậu 51kg vàng qua biên giới: Khởi tố 4 đối tượng

Thứ Sáu, 06/11/2020 10:48  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sáng 6-11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, bị can và lệnh tạm giam đối với 4 đối tượng liên quan để tiếp tục điều tra về hành vi vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Các đối tượng gồm: Trần Văn Hải (49 tuổi), Nguyễn Văn Minh (29 tuổi, cùng ngụ xã Đa Phước, huyện An Phú), Võ Minh Tâm (33 tuổi) và Phan Văn Bồ (43 tuổi, ngụ TP.Châu Đốc).

Các đối tượng Hải, Minh, Tâm, Bồ.

Như Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, trưa ngày 30-10, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Đinh Văn Nơi (Giám đốc Công an tỉnh An Giang), các phòng nghiệp vụ công an tỉnh phối hợp cùng Tiểu đoàn 3 Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ tổ chức tuần tra trên tuyến biên giới thì phát hiện một nhóm đối tượng điều khiển xuồng máy hướng từ Campuchia vào Việt Nam có biểu hiện nghi vấn.

Khi đến khu vực thuộc ấp Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, TP.Châu Đốc các đối tượng cặp xuồng máy vào bờ rồi khuân, vác các bao tải và bọc nylon màu đen lên bờ. Phát hiện lực lượng công an, các đối tượng liền chống trả quyết liệt và bỏ chạy xuống xuồng máy tẩu thoát. Lực lượng công an đã kịp thời bắt Trần Văn Hải cùng 2 bao tải và 1 bọc nylon màu đen.

Qua kiểm tra, phát hiện bên trong có chứa 51kg kim loại vàng. Theo kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, số kim loại trên là vàng 9999 không lẫn tạp chất. Trong quá trình điều tra, Minh, Tâm và Bồ đã đến cơ quan công an đầu thú.

Số vàng bị bắt giữ ước tính trị giá hàng chục tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, 4 đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Đại tá Đinh Văn Nơi – Giám đốc Công an tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị phá án.

Theo Đại tá Đinh Văn Nơi nhận định đây là vụ án phức tạp liên quan nhiều đối tượng “núp bóng” doanh nghiệp và mang tinh chất liên tỉnh để thực hiện hành vi buôn lậu. Các đối tượng buôn lậu này mang tính chất chuyên nghiệp nên trong thời gian vừa qua, Công an tỉnh An Giang tập trung rất nhiều lực lượng xác minh làm rõ, hành vi, tính chất, mức độ để tiến hành phá án.

Cụ thể, các đối tượng di chuyển bằng vỏ lãi với máy công rất lớn, chạy với tốc độ cao và chúng tạo nhiều thử thách với lực lượng làm nhiệm vụ. Ban đầu, các đối tượng chạy 1 chiếc vỏ lãi chở khoảng 4 – 5 người từ Campuchia về, đi ngang và thậm chí là dừng lại các trạm, chốt của lực lượng công an để chứng minh rằng không phải là người đi buôn lậu, mà chỉ giăng câu, thả lưới ngang qua địa phận này.

Lần thứ hai, chúng chạy qua với tốc độ rất nhanh nhưng chỉ chở 1 người, mà không ghé lại. Tuy nhiên, lực lượng vẫn quyết định không bắt, vì xác định đây là người lạ, không phải đối tượng mà Ban chuyên án nhắm tới.

Lần thứ ba, chiếc vỏ lãi tiếp tục xuất hiện chở theo tang vật và chạy với tốc độ rất nhanh hướng từ Campuchia vào Việt Nam nên tiến hành bắt giữ.

Cánh đồng nơi các đơn vị phát hiện nhóm đối tượng buôn lậu vàng.

Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, quá trình triệt phá vụ án gặp không khó khăn, bởi nhóm đối tượng này rất manh động. Chúng chống trả quyết liệt, thậm chí còn dùng chân vịt của máy chạy để tấn công nhằm không cho lực lượng tiếp cận vỏ lãi.

Bên cạnh đó, địa hình hiện trường vụ án cũng là một thách thức rất lớn. Thứ nhất đây là khu vực biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. Thứ hai thời điểm này ở đầu nguồn đang vào mùa nước nổi, đồng ruộng đều bị ngập sâu đến 2m nên khắp nơi mênh mông như biển, không có bờ, không có ranh giới, vô tình tạo điều kiện cho các đối tượng điều khiển vỏ lãi di chuyển dễ dàng. Trong khi đó, việc vây bắt, rượt đuổi của lực lượng công an lại không có chỗ ẩn nấp, mai phục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang