Vụ tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư và hỗ trợ vốn:

Buộc công ty của chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh phải trả nợ 421 tỷ đồng

Thứ Ba, 09/06/2020 21:37  | A. Quân

|

(CAO) Ngày 9/6, TAND TP. Biên Hòa (Đồng Nai) mở phiên tòa dân sự xét xử tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư và hỗ trợ vốn giữa Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) và bị đơn là Công ty TNHH Cường Hưng do ông Đỗ Tịnh là người đại diện pháp luật.

TAND TP. Biên Hòa đã tuyên buộc Công ty Cường Hưng phải trả nợ cho Donacoop số tiền 421 tỷ đồng (bao gồm trên 261 tỷ đồng tiền nợ gốc và hơn 159 tỷ đồng tiền lãi). Ngoài ra Công ty Cường Hưng còn phải chịu tiền lãi 10% của số tiền nợ gốc 261 tỷ đồng cho đến khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Khu đất Công ty Cường Hưng làm dự án

Hội đồng xét xử cho rằng Công ty Cường Hưng khi đã hết hạn hỗ trợ vốn, có cam kết trả nợ nhưng không thực hiện, đã vi phạm nhiều điều khoản trong hợp đồng hợp tác đầu tư.

Theo nội dung đơn kiện, vào tháng 11/2010, Công ty TNHH Cường Hưng và Donacoop ký hợp đồng với nội dung hợp tác đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư thương mại - dịch vụ với diện tích gần 92 ha tại phường Phước Tân (TP.Biên Hòa).

Theo thỏa thuận, Donacoop sẽ thực hiện thi công hạ tầng giao thông, đền bù giải tỏa, làm đường, xây cầu, san lấp mặt bằng. Donacoop được hưởng lợi nhuận khoán 200.000 đồng/m2 trong phần việc của mình. Thời hạn hợp đồng là 24 tháng.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh đã bị kỷ luật cách hết các chức vụ trong Đảng và cho thôi làm đại biểu Quốc hội

Thời điểm năm 2011, bà Phan Thị Mỹ Thanh (vợ ông Đỗ Tịnh) đang là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, phụ trách mảng đầu tư xây dựng và công nghiệp.

Thời điểm này bà Thanh cũng là Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty Cường Hưng. Giữa Công ty Cường Hưng và Donacoop thương thảo chuyển từ hợp đồng “hợp tác kinh doanh có lợi nhuận” thành "hợp đồng hỗ trợ vốn" không tính lãi.

Từ tháng 6/2011 đến tháng 8/2012, Donacoop đã cung cấp vốn cho Công ty Cường Hưng 261 tỷ đồng. Công ty Cường Hưng cam kết nếu đến đầu tháng 11/2014 không trả được khoản vốn 261 tỷ đồng cho Donacoop thì phải trả bằng đất sạch hoàn thiện tại các tuyến đường chính và được san lấp đủ cốt nền với giá 1.330.000 đồng/m2 (bao gồm thuế VAT).

Tuy nhiên đến tháng 11/2014, Công ty Cường Hưng không giao đất cho Donacoop theo hợp đồng đã ký kết. Thời điểm này bà Phan Thị Mỹ Thanh làm Phó Bí thư Tỉnh ủy, kiêm trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.

Sau đó Donacoop đã đứng đơn khởi kiện yêu cầu Công ty Cường Hưng phải trả cho Donacoop tổng số tiền hơn 811 tỷ đồng, gồm nợ gốc hơn 261 tỷ đồng và nợ lãi hơn 550 tỷ đồng.

Đối với dự án Khu dân cư thương mại - dịch vụ với diện tích gần 92 ha tại phường Phước Tân, Thanh tra Chính phủ đã kết luận có nhiều sai sót. Riêng bà Phan Thị Mỹ Thanh trong thời gian làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có sai phạm tại dự án này vì đã ưu ái cho công ty của chồng. Năm 2017, bà Thanh bị kỷ luật cách hết các chức vụ trong Đảng và cho thôi làm đại biểu Quốc hội vì hàng loạt vi phạm nghiêm trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang