Tỉnh Kon Tum chấm dứt hoạt động dự án thuỷ điện Đăk Psi 2

Thứ Sáu, 14/04/2023 14:54

|

(CAO) Liên quan đến thuỷ điện Đăk Psi 2 mà Chuyên đề Công an TPHCM đã phản ánh, mới đây Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Kon Tum đã có quyết định chấm dứt hoạt động của thuỷ điện này.

Lý do chấm dứt hoạt động là do nhà đầu tư thuỷ điện Đăk Psi 2 (đóng tại xã Tê Xăng, H.Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) không thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án; nhà đầu tư chưa triển khai dự án trên thực tế, vi phạm giấy chứng nhận đầu tư năm 2010, và quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư năm 2019 của UBND tỉnh Kon Tum.

Vị trí xây dựng thuỷ điện Đăk Psi 2 vẫn là đất trống.

Sở KH&ĐT tỉnh Kon Tum yêu cầu chủ đầu tư thuỷ điện Đăk Psi 2 phải có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục thanh lý dự án đầu tư và thực hiện nghĩa vụ của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Theo UBND xã Tê Xăng, H.Tu Mơ Rông, những năm trước, khi khởi công, nhà đầu tư có đắp đoạn đất để làm cụm đập đầu mối. Nhưng sau đó, đoạn đập này đã bị nước cuốn bay mất. Gần 3 năm qua, dự án cơ bản 'bất động'.

Như CAO đã nhiều lần phản ánh, Dự án thuỷ điện Đăk Psi 2 có công suất 3,4 MW, do Công ty cổ phần thuỷ điện Ry Ninh II – Đăk Psi làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự án là 131 tỷ đồng. Thuỷ điện xây dựng tại xã Tê Xăng, H.Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, khởi công tháng 6-2019, dự kiến hoàn thành quý III năm 2023. Để cho thuỷ điện triển khai thi công, hàng chục hộ dân vùng ảnh hưởng đã phải nhường đất, di dời nhà.

Được sự vận động của chính quyền địa phương, người dân ở đây đã di dời, khi chưa nhận đủ tiền đền bù, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án được thi công. Tuy nhiên, sau đó, thuỷ điện Đăk Psi 2 vẫn nợ 36 hộ dân xã Tê Xăng tổng số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ do bị ảnh hưởng.

Sau khi báo chí phản ánh, chủ đầu tư thuỷ điện Đăk Psi 2 đã phối hợp UBND H.Tu Mơ Rông tổ chức đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Dân mỏi mòn chờ, địa phương liên tục hối thúc thuỷ điện đền bù
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang