Mượn danh ngân hàng để huy động tiền tỷ rồi chiếm đoạt

Thứ Ba, 11/04/2023 10:17  | Chí Dũng

|

(CATP) Tại tỉnh Gia Lai, một số cá nhân lợi dụng mác nhân viên ngân hàng để huy động vốn, vay mượn "lãi suất cao bất thường" rồi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Ngày 10-4, VKSND tỉnh Gia Lai đã hoàn tất truy tố, chuyển cáo trạng và hồ sơ vụ án sang TAND cùng cấp để xét xử đối với Chu Nữ Diệu Huyền (SN 1985, cựu nhân viên Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Gia Lai) về tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Lợi dụng các mối quan hệ xã hội, Huyền tạo niềm tin với nhiều người rồi dùng các phương thức, thủ đoạn khác nhau đưa ra thông tin không có thật như: kinh doanh bất động sản, đáo hạn ngân hàng, hoặc nói dối với khách hàng có hình thức vay lãi suất cao hơn để chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Với chiêu thức này, Huyền bắt đầu vay tiền của bà T. (ngụ P.Tây Sơn, TP.Pleiku, Gia Lai) với lãi suất cao. Để tạo niềm tin, Huyền viết giấy mượn tiền với các khoản vay. Ban đầu, Huyền vay tiền của bà T. với lãi suất 2.000 đồng/1 triệu/ngày rồi cho người khác vay lại 2.500 đồng/1 triệu/ngày để hưởng chênh lệch 500 đồng/1 triệu/ngày. Bà T. tin tưởng và nhiều lần chuyển tiền cho Huyền. Đến tháng 5-2020, Huyền đã nhiều lần không trả lãi và gốc như đã hứa. Số tiền Huyền còn nợ bà T. khoảng 55 tỷ đồng.

Trước áp lực đòi nợ, tháng 6-2020, Huyền dẫn bà T. đến gặp Lê Thị Thương, cựu nhân viên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Gia Lai (BIDV Gia Lai). Huyền nói, số tiền nợ của T. đã cho Thương vay. Huyền yêu cầu Thương trực tiếp ký giấy mượn nợ bà T. 55 tỷ đồng. Sau đó, Huyền chuyển khoản nợ của mình với bà T. cho Thương. Thời điểm này, Thương cũng đang dính líu đến nhiều khoản vay nên không chốt nợ được với Huyền và đã đồng ý ký giấy mượn nợ. Lúc này, bà T. mới biết mình bị lừa nên làm đơn tố giác Huyền đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai.

Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt và khám xét đối với Chu Nữ Diệu Huyền (áo đen)

Quá trình điều tra xác định, từ ngày 28-10-2019 đến ngày 23-6-2020, Huyền đã chuyển khoản và nộp tiền mặt cho Lê Thị Thương với tổng số tiền trên 226 tỷ đồng. Thương đã chuyển trả cho Huyền tổng số tiền trên 236 tỷ đồng. Do vậy, Thương không còn nợ tiền Huyền và bà T.

Từ tháng 4-2019 đến 6-2020, bà T. đã chuyển cho Huyền số tiền trên 193 tỷ đồng, Huyền đã chuyển trả lại gần 140 tỷ đồng. Còn lại số tiền trên 53 tỷ đồng Huyền đã chiếm đoạt của bà T. Số tiền này được Huyền dùng mua nhiều bất động sản tại TP.Pleiku và tỉnh Kon Tum. Đến tháng 10-2020, khi bị đòi nợ, Huyền lần lượt chuyển nhượng 2 lô bất động sản cho người thân.

Còn việc liên quan đến Lê Thị Thương (SN 1988), cựu nhân viên BIDV Gia Lai, mới đây, TAND tỉnh Gia Lai xử sơ thẩm, tuyên phạt 19 năm tù đối với bị cáo Thương về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Thương là nhân viên hợp đồng có thời hạn của BIDV. Tháng 3-2018, lợi dụng danh nghĩa là nhân viên ngân hàng và có nhiều mối quan hệ quen biết, Thương bắt đầu mượn tiền của một số cá nhân rồi cho người khác có nhu cầu đáo hạn ngân hàng để hưởng lãi suất chênh lệch. Số tiền giao dịch mỗi lần từ 200 đến 800 triệu đồng, thời hạn vay từ 3 - 7 ngày sẽ trả tiền cả gốc và lãi theo thỏa thuận.

Bị cáo Lê Thị Thương tại phiên tòa

Đến tháng 12-2019, Thương không kiểm soát được dòng tiền, dẫn đến mất khả năng thanh toán các khoản vay trước. Mặc dù đang nợ nhiều người với số tiền rất lớn, không có khả năng thanh toán nhưng Thương vẫn vay mượn tiền nhằm xoay vòng tiền gốc, tiền lãi. Số tiền Thương vay và bị chiếm đoạt hơn 19,6 tỷ đồng. Sự việc vỡ lở, Thương đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngoài số tiền trên, Lê Thị Thương còn bị 4 cá nhân khác tố cáo chiếm đoạt hơn 28,7 tỷ đồng, nhưng cơ quan CSĐT xác định việc vay mượn tiền này là thỏa thuận dân sự, không có cơ sở khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vẫn với chiêu thức vay tiền để làm đáo hạn ngân hàng, Đặng Văn Quân (SN 1988, cựu nhân viên Phòng giao dịch An Khê, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) chi nhánh Gia Lai chiếm đoạt hơn 4,2 tỷ đồng của 4 cá nhân rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Đặng Văn Quân tại cơ quan Công an

Quân với vị trí là nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân, thực hiện tìm kiếm và tư vấn khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng nên quen biết với chị T.T.C.H, anh T.X.B, chị V.T.H.P và chị N.T.C.D. Sau đó, Quân đưa ra thông tin gian dối với những khách hàng này, vay tiền để làm đáo hạn ngân hàng. Qua đó, Quân nhiều lần vay tiền của những người này và đã dùng tiền của các bị hại để tiêu xài cá nhân.

Những lần đầu, Quân đều trả tiền gốc và lãi đầy đủ, đúng hẹn nhằm tạo sự tin tưởng. Sau đó, số tiền quá lớn, Quân không có khả năng trả lãi và gốc, Quân đã lừa vay tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng và bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khỏi tố bị can đối với Quân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang