Con bạc “khát tiền” dùng giấy tờ giả huy động tiền tỷ

Thứ Sáu, 29/01/2021 11:53

|

(CAO) Ngày 27-1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Khắc Hạnh (SN 1990, trú Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An) về 2 hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Nguyễn Khắc Hạnh

Nạn nhân trong vụ án là Hoàng Văn A (SN 1980, ở Nghệ An), trong đơn gửi đến Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Thanh Trì, anh A nêu rõ, đã bị Hạnh lôi kéo góp vốn mua dự án, sau đó đối tượng chiếm đoạt luôn…

Từ những thông tin trên, Đội Cảnh sát kinh tế huyện Thanh Trì nhanh chóng vào cuộc thu thập các tài liệu liên quan đến vụ án. Ngoài ra, anh A còn cung cấp cho cơ quan điều tra một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là tài sản đối tượng dùng để giao dịch với anh A... Mặc dù anh này chuyển cho đối tượng Hạnh hơn 7 tỷ đồng nhưng lại không biết nhà của đối tượng Hạnh ở đâu, khiến tổ công tác gặp không ít khó khăn…

Theo cơ quan điều tra, sau khi thu thập đầy đủ thông tin, giữa tháng 1-2020, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Thanh Trì đã xác định và triệu tập Nguyễn Khắc Hạnh về trụ sở để làm rõ. Trước bằng chứng mà các điều tra viên đưa ra là GCNQSDĐ giả và tài liệu liên quan khiến đối tượng ngỡ ngàng. Đội Cảnh sát kinh tế đã chứng minh và làm rõ hành vi phạm tội của Hạnh.

Sau khi tốt nghiệp một trường đại học ở Hà Nội, Hạnh ở Hà Nội lập nghiệp. Từng là chủ sở hữu của một chuỗi spa với số vốn khá lớn, sự thành đạt của Hạnh khiến anh ta đã có được uy tín với những người đồng hương, trong số đó có anh A....

Công việc làm ăn của Hạnh cứ thế sẽ thuận buồm, xuôi gió nếu không vướng vào cờ bạc cùng thói hư, tật xấu khiến anh ta rơi vào cảnh nợ nần chồng chất và sử dụng giấy tờ giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cuối năm 2019, Hạnh đã vay tiền của rất nhiều người và không còn khả năng chi trả. Nhưng vẫn muốn kiếm tiền, đối tượng giới thiệu với mọi người việc mở rộng hợp tác làm ăn nên dễ dàng huy động được vốn.

Khoảng đầu tháng 6-2020, Hạnh và anh A tình cờ gặp nhau. Lúc này, anh A hoàn toàn không biết việc làm ăn thua lỗ của Hạnh, bởi vẻ bề ngoài của anh ta vẫn phong độ và rất đoàng hoàng.

Thời điểm này, Hạnh đang cần tiền trả nợ nên đối tượng nảy ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh A bằng việc góp vốn làm ăn. Mục đích của Hạnh là sẽ lấy số tiền của anh A để trả nợ, nếu còn thừa sẽ sử dụng để đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trực tuyến.

Nghĩ là làm, Hạnh chủ động liên lạc với anh A. Trong quá trình trao đổi, đối tượng giới thiệu có một thửa đất và kêu gọi nạn nhân A góp vốn với số tiền là 3 tỷ đồng. Đối tượng nói, chỉ sau 1 tháng anh A sẽ có lãi. Trước những lời hứa hẹn của Hạnh, anh A liền đồng ý mà không tìm hiểu thông tin về thửa đất dự định đầu tư…

Sau khi nhận được tiền của nạn nhân A, Hạnh không đầu tư mua đất mà sử dụng để trả nợ, chi tiêu cá nhân, đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá hết. Lúc này, Hạnh thấy anh A vẫn đặt niềm tin vào đối tượng nên tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vì quá tin tưởng vào người đồng hương nên bất cứ thông tin nào đối tượng đưa ra anh A đều tin. Khi nào đối tượng Hạnh cần tiền trả nợ, lại liên hệ với anh A trao đổi việc huy động góp vốn đầu tư mua đất thì anh A đều đưa tiền cho Hạnh.

Khoảng tháng 7-2020, anh A ra Hà Nội, để tạo lòng tin cho nạn nhân, Hạnh chủ động đưa anh A đến một số thửa đất trống và giới thiệu Hạnh đang đầu tư tại đây. Thực tế, Hạnh không đầu tư mua các thửa đất này.

Từ khoảng tháng 7 đến 8-2020, mỗi lần nhận được tiền của anh A, Hạnh đều sử dụng để trả nợ, nếu còn thừa hoặc không đủ để thanh toán khoản nợ thì đối tượng nều “nướng” vào đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trực tuyến.

Công an huyện xác định ngoài trường hợp của anh A, Hạnh còn vay tiền của nhiều người khác, trong đó có nạn nhân lên đến hàng chục tỷ đồng. Vụ án đang được Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Thanh Trì tiếp tục điều tra, mở rộng. Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Thanh Trì đề nghị ai là bị hại của vụ án đến cơ quan CSĐT Công an huyện trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang