Triệt xóa băng trộm xe máy manh động ở Sài Gòn

Thứ Năm, 28/01/2021 19:04  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Thời gian gần đây, trên địa bàn quận Tân Bình liên tiếp xảy ra các vụ trộm nóng xe máy với phương thức, thủ đoạn vô cùng manh động.

Nhóm này có khoảng 3 đối tượng thường sử dụng rất nhiều loại xe máy phân khối lớn có tốc độ cao để đi "săn mồi" trên địa bàn liên quận gồm: Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Phú Nhuận, Q1, Bình Thạnh rồi gọi điện thông báo cho đồng bọn đến để bẻ khóa trộm xe.

Để đối phó với cơ quan chức năng, chúng còn trang bị cả dao bấm, bình xịt hơi cay... sẵn sàng chống trả để thoát thân; đồng thời dùng cả bộ phá sóng định vị nhằm "cắt đuôi" chủ xe và các cơ quan nghiệp vụ... Điều đáng lo ngại là chúng đều nghiện ma túy đá và có nhiều tiền án, tiền sự về hành vi "trộm cắp và cướp giật"... Đặc biệt, chúng có sự cấu kết rất chặt chẽ và tích cực của các đối tượng có tiền án về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Được sự đôn đốc, chỉ đạo sát sao của Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM và để lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM và Đại hội Đảng các cấp, ngày 18-12-2020, Công an quận Tân Bình đã xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá băng tội phạm trên. Trong quá trình điều tra, khám phá chuyên án, Công an quận Tân Bình đã phối hợp với Phòng 3, Cục C02 và một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an để cùng truy bắt các đối tượng.

Theo nguồn tin trinh sát thu thập được, cầm đầu nhóm tội phạm nguy hiểm này là Trần Minh Tuấn (Tý trắng, SN 1995). Ngoài ra còn có 2 đàn em là Nguyễn Chí Nguyện (Bé Bo, SN 2002, cùng ngụ Q.Thủ Đức) và Vũ Đình Quý (Tý đen, SN 2001, ngụ H.Long Thành, Đồng Nai). Cả 3 cùng thuê căn hộ ở phòng số 8, lầu 17, chung cư Ristar1 Novaland (P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú) và đều nghiện ma túy. Sau khi phát hiện xe máy của người dân để sơ hở, Tý trắng gọi điện cho Tý đen điều khiển các xe máy có tốc độ cao như Exceiter, Raider, Sonic đã đôn dên, xoáy nòng và gắn biển số giả chở Bé Bo đến để bẻ khóa, rồi mang xuống quận Thủ Đức và Bình Thạnh để tiêu thụ ngay thông qua các tay đầu nậu xe gian.

Các đối tượng bị bắt giữ

Xe máy sau khi trộm sẽ được nhóm đối tượng này gửi ngay vào các bãi giữ xe do các tay đầu nậu mua bán xe gian đã đặt sẵn. Sau khi hẹn gặp ở bên ngoài để thương lượng, giao tiền và nhận thẻ xe (nhằm tránh việc bị cơ quan công an bắt giữ khi thực hiện việc tiêu thụ tài sản phạm tội), chúng tiếp tục đi gây án.

Do mỗi đối tượng từng có bề dày về tiền án, tiền sự (Bé Bo đang chờ thi hành án về tội "cướp giật tài sản", Tý trắng cũng có tiền án về tội "trộm cắp") nên chúng có rất nhiều kinh nghiệm để đối phó với lực lượng công an. Cụ thể là sau khi "ăn hàng" xong, chúng không bao giờ giữ lại bất kỳ chiếc xe gian nào nhằm tránh bị cơ quan công an phát hiện và thu giữ tang vật khi đang sử dụng, mà mang đi tiêu thụ ngay với sự cấu kết của băng nhóm tiêu thụ. Đây cũng là khó khăn mà Ban chuyên án gặp phải trong quá trình thu thập chứng cứ điều tra, khám phá chuyên án.

Khoảng 6 giờ ngày 23-1, Tý đen điều khiển xe Exceiter màu vàng chở Bé Bo ra khỏi căn nhà thuê trọ trên đường Cống Lở (P15, Q.Tân Bình). Sau đó, Tý trắng sử dụng xe SH mang biển số giả đi một mình rời khỏi nhà. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát đã đeo bám nhóm đối tượng sau khi chúng vừa thực hiện vụ trộm nóng xe SH Mode trên đường Cách Mạng Tháng Tám (P.Bến Thành, quận 1), rồi mang bán cho Nguyễn Minh Hiếu (Trung lồi, SN 1992, ngụ P1, Q.Bình Thạnh) với giá 14 triệu đồng.

Khi được Tý trắng gọi điện báo "tin vui" về chiếc xe máy Sonic BS: 50N1-47.347 dựng trước nhà số 329/41 Tân Hương (P.Tân Quý, Q.Tân Phú), Tý đen liền chở Bé Bo từ Bình Thạnh quay về quận Tân Phú để đối tượng này bẻ khóa, trộm xe. Do thấy trời sáng và trên đường lúc này có nhiều người qua lại, chúng liền rút êm và mang xe vừa trộm được gửi vào một tiệm ở gần đó rửa xe, rồi điều khiển về căn nhà thuê trọ trên đường Cống Lở cất giấu. Trước đó, Tý trắng một mình chạy xe SH trắng biển số thật về căn nhà này. Tại đây, Tý đen đã thay biển số giả 59S3-266.29 vào xe Sonic, rồi mang xe gian đi bán cho Trung lồi. Lúc 12 giờ ngày 23-1, Tý đen điều khiển xe Wave BS: 94H1-4088 cùng một đối tượng khác chạy xe Sonic đã thay biển số giả để bán cho các đối tượng, ngay tại điểm hẹn giáp ranh giữa 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp.

Tang vật và dụng cụ gây án

Nhận thấy thời cơ thuận lợi đã đến, Ban chuyên án tiến hành kiểm tra, áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ Tý đen và đồng bọn ngay trên đường Quang Trung, P11, Q.Gò Vấp. Qua khai thác nhanh, chúng thừa nhận hành vi trộm xe máy trên đường Tân Kỳ - Tân Quý vào sáng 23-1, đồng thời khai ra nơi cất giấu các biển số xe thật ngay tại căn nhà thuê trọ trên đường Cống Lở. Trong lúc lực lượng công an ập vào, Tý trắng đang lui cui sửa xe ngay phía dưới nhà, còn Bé Bo ngủ ở tầng trên. Cùng thời điểm, một tổ trinh sát Phòng 3 Cục C02 Bộ Công an cũng đồng loạt bắt giữ Nguyễn Minh Hiếu. Qua truy xét, Ban chuyên án bắt thêm 2 đối tượng khác và tiếp tục thu giữ 2 xe máy Wave cùng Exceiter đều mang biển số giả.

Qua đấu tranh, chúng khai nhận hành vi trộm xe Sonic, đồng thời thực hiện tất cả 16 vụ trộm nóng xe khác ở các địa bàn Tân Bình, (7 vụ), Tân Phú (4 vụ), quận 1 (2 vụ), Phú Nhuận (1 vụ) và Gò Vấp (2 vụ). Nhóm này cho biết chỉ chọn trộm các xe máy có giá trị cao như: Vario, SH, Click, Winner, Raider... Để đối phó với lực lượng công an, ngoài việc sử dụng xe chính chủ rời khỏi nhà, rồi bí mật chạy đến bãi xe đang giấu xe gian mang đi tiêu thụ, Tý trắng không bao giờ đi chung với đồng bọn nhằm né tránh việc thu giữ chứng cứ phạm tội của cơ quan công an. Đối tượng chỉ âm thầm gọi điện báo tin về vị trí địa điểm "con mồi" để cho đồng bọn đến thực hiện việc bẻ khóa trộm xe. Đồng thời y đứng từ xa cảnh giới bảo vệ cho đàn em trong quá trình mang xe đi tiêu thụ bằng cách dừng xe đột ngột giữa đường, hay đang đi thì bất ngờ quay về hoặc thay đổi thời gian hẹn giao dịch đột xuất, thậm chí thay đổi chỗ ở bất ngờ, không lý do rõ ràng. Tài sản sau khi trộm được, nhóm này bán cho các đối tượng đầu nậu xe gian ở trong và ngoài TPHCM, thậm chí là thị trường xe lậu ở bên kia biên giới Campuchia. Do vậy, công tác thu hồi phương tiện tang vật gặp vô vàn khó khăn.

Công an quận Tân Bình phối hợp Công an quận Tân phú thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng nêu trên về hành vi "trộm cắp tài sản", đồng thời tiếp tục củng cố tài liệu chứng cứ để xử lý các đối tượng tiêu thụ còn lại. Khám phá chuyên án, Ban chuyên án đã thu giữ 12 xe máy các loại và nhiều phương tiện, công cụ có liên quan.

Theo nguồn tin trinh sát, Trung lồi có 1 tiền án 6 tháng tù giam về tội "tiêu thụ tài sản", đang chờ thi hành án thì lại tiếp tục phạm tội. Điều khó hiểu là nhóm đối tượng này luôn chọn thuê tất cả các căn nhà trọ đều ở tầng thứ 17. Để đối phó lực lượng công an, bao giờ chúng cũng đi đường vòng từ tầng 16 lên, mà không dám đi thẳng từ tầng trệt lên tầng 17 vì sợ bị theo dõi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang