(CAO) Lúc 10 giờ ngày 26-1-2021, Công an phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 (TPHCM) kiểm tra căn nhà số 945/8 Nguyễn Ảnh Thủ, tổ 1, khu phố 8, phường Tân Chánh Hiệp, do Ninh Thiện Thạch (SN 1993, quê Lâm Đồng, trú tại địa chỉ trên) thuê để làm nơi ở và kinh doanh.
Tại thời điểm kiểm tra, bên trong căn nhà 3 tầng lầu chứa đầy mũ bảo hiểm (MBH), một số đã được đóng gói cẩn thận. Đáng nói, tổ công tác phát hiện Thạch đang kinh doanh nón bảo hiểm có gắn tem hợp quy chuẩn, cụm logo, đuôi da, nhãn giấy, và khóa có biểu tượng giống nhãn hiệu “Nón Sơn”.
MBH giả nhãn hiệu Nón Sơn
Lực lượng kiểm tra yêu cầu Thạch cung cấp hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc đối với số hàng nói trên, nhưng Thạch không xuất rình được. Thạch đã thừa nhận toàn bộ số hàng nói trên được mua lại của một đơn vị sản xuất khác để về kinh doanh mua bán qua mạng xã hội để kiếm lời.
Đáng nói hơn, MBH giả nhãn hiệu Nón Sơn của Thạch được "phủ khắp" các ứng dụng mua bán hàng online như: Zalo, Shoppee, Lazada- những kênh mua sắm rất được người tiêu dùng tin tưởng. Do trực tiếp lấy hàng rồi bán qua mạng nên Thạch không có bất kỳ hóa đơn, chứng từ gì chứng minh nguồn gốc sản phẩm hợp pháp. Việc mua bán MBH của Thạch cũng không có giấy phép đăng ký kinh doanh.
Vì số lượng nón bảo hiểm tại hiện trường quá nhiều nên đến chiều cùng ngày tổ công tác mới kiểm đếm được số MBH trên lên đến gần 4.200 cái.
Kho hàng gần 4.200 chiếc MBH giả nhãn hiệu bị phát hiện
So với giá chính hãng thì MBH của Thạch có giá rẻ hơn rất nhiều. Vì thế, nhiều khách hàng thiếu hiểu biết đã chọn mua. Việc kinh doanh của Thạch “ăn nên làm ra” cũng đồng nghĩa với việc có thêm nhiều người tiêu dùng đang phải đối mặt với hiểm nguy khi đội MBH kém chất lượng tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nón Sơn cho biết: “Nhận được thông tin lại có thêm một cơ sở kinh doanh MBH giả nhãn hiệu Nón Sơn, tôi thật sự bức xúc. Điều này cho thấy các cơ sở nhỏ lẻ đua nhau sản xuất, mua bán MBH giả nhãn hiệu của các thương hiệu uy tín ngày càng diễn biến phức tạp. Chỉ vì lợi nhuận mà họ đã bất chấp sự an toàn của người sử dụng và gây ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu của Nón Sơn”.
Ông Tý chia sẻ thêm, để sản xuất ra một cái MBH đảm bảo chất lượng thì quy trình rất nghiêm ngặt, bao gồm nhiều công đoạn cũng như thành phần, chẳng hạn vỏ nhựa phải được làm từ hạt nhựa chính hãng, đệm hấp thu xung động mút xốp đảm bảo chất lượng… mới có thể bảo vệ não bộ khi xảy ra va chạm.
Trong khi đó, MBH được làm giả thương hiệu với giá thành rẻ, không đảm bảo được sự an toàn lại được sản xuất và bày bán la liệt trên đường phố, trên online... Vấn nạn này thật sự đáng lo ngại.
Không chỉ riêng Công ty Nón Sơn, năm 2020, ngoài sự ảnh hưởng của dịch bệnh thì vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đã khiến các đơn vị thương hiệu uy tín rất đau đầu và trăn trở. Đặc biệt là việc sản xuất MBH kém chất lượng tồn tại như một thách thức, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất và kinh doanh chân chính.
Đã có nhiều vụ TNGT xảy ra để lại hậu quả nghiêm trọng do sử dụng MBH kém chất lượng. Theo ủy ban ATGT Quốc gia, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ làm giảm 42% nguy cơ tử vong và giảm đến 69% các thương tích ở vùng mặt và đầu. Do vậy, người tiêu dùng cần phải ý thức được rằng nên lựa chọn và mua những sản phẩm MBH của những đơn vị uy tín để đảm bảo sự an toàn cho chính mình và người thân.