Khóc ròng vì biến tướng đa cấp (kỳ 1)

Thứ Năm, 21/01/2021 10:32  | Nam Anh

|

(CATP) Không dừng lại ở chuyện bán một vài món hàng với giá cao để lấy tiền của người sau trả cho người trước, hiện nay các công ty đa cấp còn về tận các vùng nông thôn hẻo lánh để "tấn công" khoản tiền nhàn rỗi trong dân.

Người chơi ít thì mất vài chục triệu đồng, người mất nhiều lên tới cả tỷ đồng khiến không ít gia đình rơi vào bi kịch khi các công ty đa cấp mất khả năng thanh khoản tuyên bố "phá sản" cao chạy xa bay. Để tránh các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, chúng còn lắp đặt các máy chủ (server) ở nước ngoài gây khó khăn cho công tác điều tra, phá án.

Chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng

Nói trong bức xúc, bà Nguyễn Hương Liên (ngụ P4, Q.Gò Vấp) cho biết, đầu năm 2019, sau khi bà nghỉ việc thì nhận được lời mời từ bạn bè mời tham dự gala tổng kết cuối năm của Công ty CP Tập đoàn Dự án Hoàng Gia (gọi tắt là Cty Hoàng Gia) do ông Đỗ Thanh Tâm (ngụ Q.Bình Thạnh) - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Cty làm chủ. Sau khi dự đêm gala, bà Liên mê mẩn với mô hình kinh doanh: "Dự án tiêu dùng hoàn vốn - tiêu dùng thông minh, tiêu dùng không muộn phiền". Theo đó, người tham gia đầu tư vào dự án, khi tiêu dùng sẽ được hoàn lại số tiền mình đã mua.

Với mô hình kinh doanh trên, Cty Hoàng Gia kêu gọi người dân đầu tư vốn vào công ty. Được thành lập từ năm 2016 đến nay, Tập đoàn dự án Hoàng Gia đã có mặt khắp 26 tỉnh thành (từ Bắc vào Nam) và vươn vòi về tận các làng quê. Theo đó, người chơi chỉ cần tham gia các gói đầu tư của Cty Hoàng Gia gồm các gói cơ bản từ 12 triệu, 48 triệu, 84 triệu, 132 triệu, 264 triệu, 396 triệu, 660 triệu, 924 triệu đồng và gói kim cương lên tới mức 1,8 tỷ đồng. Để tạo sự tin tưởng, Đỗ Thanh Tâm giới thiệu Cty Hoàng Gia có tổng vốn đầu tư lên tới hơn 80 tỷ đồng và đang kinh doanh có lãi ở các lĩnh vực du lịch lữ hành, thương mại ẩm thực, chuỗi siêu thị tiện ích và trang thương mại điện tử Onlineaz.vn... thu hút hàng triệu người tham gia mua hàng.

Người dân căng băng-rôn tố cáo Đỗ Thanh Tâm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Từ những lời có cánh của Tâm cùng hai cộng sự đắc lực là ông Đinh Xuân Thư và bà Phùng Thị Định rêu rao trong những buổi hội thảo, gara gặp mặt ở những khách sạn 5 sao, nhà hàng, resort... nên hàng chục nghìn nhà đầu tư đã tham gia góp tiền vào Cty Hoàng Gia để mong có được lợi nhuận. Theo lời hứa, nếu nhà đầu tư đổ tiền vào Cty, sau 20 ngày đầu sẽ nhận được 20% tiền lãi đầu tư. Không dừng lại đó, Tâm còn vẽ ra một bức tranh lợi nhuận tươi sáng khi người chơi bỏ tiền ra đầu tư sẽ có cơ hội "hái" được mức lãi suất 20 - 30%/tháng. Sau 1 năm đầu tư sẽ có số tiền lãi lên tới 200%. Ngoài ra, khách hàng còn được mua hàng "miễn phí” ở các chuỗi siêu thị tiện ích mà Cty Hoàng Gia đã lập.

Bà Cung Thị Sao (ngụ Đắk Lắk) cho biết, trong một lần gặp gỡ bạn bè đã nhận được lời khuyên nên bỏ tiền vào đây sẽ có cơ hội nhận lãi suất lên tới 200%/năm. Ban đầu bà Sao chỉ tham gia vài gói nhỏ. Sau mấy lần được trả lãi, thấy thu lãi nhanh hơn gửi ngân hàng, bà bèn đầu tư hẳn gói Kim cương 1,8 tỷ. Nếu theo thỏa thuận đúng thời gian thì tiền mà bà Sao được nhận về phải hơn 3,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty mới trả được khoảng 500 triệu đồng tiền gốc, còn 1,6 tỷ đồng đã... rơi vào quên lãng.

Khốn đốn vì góp tiền đầu tư

Nhiều tháng liền, gia đình bà Sao luôn rơi vào tình trạng mất ăn mất ngủ khi lỡ đầu tư 2,1 tỷ đồng vào Cty Hoàng Gia. Đây là số tiền mà đứa con trai bà đi lao động ở nước ngoài tích cóp bao năm gửi về đã mất trắng do dính vào mô hình kêu gọi vốn đa cấp. Theo bà Sao, cuối năm 2019 mô hình kêu gọi vốn đầu tư đa cấp bắt đầu nở rộ ở các tỉnh Tây Nguyên rồi tràn về các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và lan ra các tỉnh miền Trung và các tỉnh phía Bắc.

Trong khi đó, ông Lý Khánh Long (ngụ Bình Thuận) là một lái xe về hưu, quanh năm chỉ biết trồng rau nuôi gà, nhưng trước những lời quảng cáo hấp dẫn, tháng 3-2019 ông vét sạch số tiền trong nhà được 597 triệu đồng để tham gia đầu tư vào Cty Hoàng Gia. Được nửa tháng thì cũng là thời điểm Cty Hoàng Gia "tự sụp đổ” hệ thống, dừng trả lãi và tích điểm khiến cả gia đình ông rơi vào lo lắng. Số tiền trên với dự định tổ chức đám cưới cho con chưa kịp nhận lãi ngày nào đã "bốc hơi" trong vòng "một nốt nhạc". Đợt vừa rồi, con trai lấy vợ, ông phải chạy đi vay khắp nơi để có tiền tổ chức lễ cưới.

Đỗ Thanh Tâm tại cơ quan điều tra

Ông Long cho biết, trước khi tham gia hệ thống, ông đã tìm hiểu và thấy rất nhiều người, kể cả dân trí thức cũng góp vốn đầu tư vào đây. Trên hàng chục tờ báo đăng rất nhiều bài ca ngợi doanh nhân Đỗ Thanh Tâm và Cty Hoàng Gia. Xem trên Youtube ai cũng thấy công ty này được tôn vinh, trao bằng khen trong rất nhiều sự kiện hoành tráng. Hơn nữa, công ty gắn biển công khai hoạt động hơn 4 năm ở các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung nên nhiều người dân an tâm. Trong những lần tổ chức sự kiện gặp mặt, có người trúng ôtô, xe SH, tủ lạnh, máy giặt... nên nhiều người càng dốc vốn vào Cty Hoàng Gia để đầu tư và mong gặp được may mắn.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), qua xác minh 10 tài khoản mà Cty Hoàng Gia làm chủ sở hữu, trong hơn 1 năm Cty này đã huy động được 2.800 tỉ đồng từ hơn 10.000 "nhà đầu tư” thuộc 24 tỉnh thành trên cả nước, trước khi Cty tuyên bố mất khả năng chi trả. Tiền này đi đâu chưa rõ, nhưng tới nay cơ quan chức năng vẫn chưa đủ cơ sở để khởi tố vụ án, khởi tố bị can vì Cty Hoàng Gia dùng website lưu trữ thông tin có địa chỉ IP đặt tại Hoa Kỳ.

Để có đủ chứng cớ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã có công văn gửi Viện KSND Tối cao về việc ủy thác cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thu thập toàn bộ dữ liệu của Cty Hoàng Gia trên máy chủ. Cơ quan Công an cũng xác định tên miền Tập đoàn Hoàng Gia sử dụng (duanhoanggia.vn) đăng ký tại Việt Nam nhưng có tới mấy chục địa chỉ IP ở Mỹ quản lý dữ liệu. Do đó, cơ quan Công an tiếp tục phối hợp VKSND Tối cao có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp Mỹ để thu thập dữ liệu website này.

Sau khi làm việc với Công an tỉnh Vĩnh Long, Đỗ Thanh Tâm tạm được cho về và sau đó bỏ trốn. Hiện Công an tỉnh Vĩnh Long đang truy nã Tâm.

Luật sư Đoàn Văn Yên, Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng, dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Hoàng Gia khá rõ ràng, chứng cứ đủ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Nạn nhân đã làm đơn tố cáo chỉ rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Đỗ Thanh Tâm. Vì vậy, việc cần làm lúc này của cơ quan tố tụng là củng cố chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Đỗ Thanh Tâm...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang