Trùm đa cấp Liên Kết Việt Lê Xuân Giang lãnh án nặng

Thứ Sáu, 25/12/2020 21:50

|

(CAO) Chiều 25-12, TAND Hà Nội đưa ra phán quyết đối đối với trùm đa cấp Lê Xuân Giang (Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt) và 6 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, bị cáo Lê Xuân Giang bị tuyên phạt tù chung thân; Lê Văn Tú (Tổng giám đốc Liên Kết Việt) nhận mức án 17 năm tù; Nguyễn Thị Thủy (Phó Tổng giám đốc Liên Kết Việt) lĩnh 18 năm tù. Nhóm nhân viên phát triển thị trường của Liên Kết Việt, gồm Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Nguyễn Xuân Trường và Vũ Thị Hồng Dung lĩnh mức án 13-16 năm tù.

HĐXX đánh giá vụ Công ty Liên Kết Việt lừa đảo có tính chất đặc biệt nghiêm trọng với hàng chục ngàn bị hại trải dài khắp đất nước. Viện KSND từng nhiều lần phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Cơ quan điều tra cũng liên tục gửi giấy mời, triệu tập người liên quan nhưng chỉ xác định được hơn 6.000 bị hại có thông tin xác thực.

Tuy nhiên, HĐXX đã rà soát và phát hiện hơn 230 bị hại trùng lặp thông tin. Đến nay, HĐXX làm rõ vụ án có hơn 5.800 bị hại. Căn cứ diễn biến phiên tòa, HĐXX kết luận Công ty BQP và Công ty Liên Kết Việt đều do bị cáo Lê Xuân Giang thành lập.

Trong các năm 2014-2015, lợi dụng việc Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh đa cấp, Lê Xuân Giang cùng đồng phạm đã dùng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng. Lê Xuân Giang còn dùng thủ đoạn nhờ làm giả bằng khen của Thủ tướng, đem scan màu đăng lên website của công ty và đóng khung, treo giấy tờ giả tại trụ sở các chi nhánh trên toàn quốc; đưa ra những khoản khuyến mại lớn để thu hút thêm nhà đầu tư.

Lê Xuân Giang và đồng phạm tại tòa.

HĐXX xác định, Lê Xuân Giang đã thu của 68.000 lượt người tham gia với tổng số tiền gần 2.100 tỷ. Sau khi trừ các chi phí thực tế, các bị cáo chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ. Lê Xuân Giang giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, cũng là người sử dụng phần lớn số tiền đã chiếm đoạt, quá trình điều tra và xét xử chưa thực sự ăn năn, hối cải nên cần nhận mức án nghiêm khắc nhất. Các bị cáo còn lại là đồng phạm, cùng nhau tiếp nhận ý chí chỉ đạo của bị cáo Giang về việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tình tiết định khung là chiếm đoạt trên 500 triệu đồng.
 

Trong vụ án, HĐXX làm rõ hơn 5.800 bị hại đã nộp trên 580 tỷ đồng. Sau đó, họ được hưởng tiền hoa hồng và tiền thưởng khoảng 130 tỷ; hưởng số hàng hóa lợi nhuận khoảng 61 tỷ. Do đó, HĐXX buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền hơn 391 tỷ đồng. Trong đó, Lê Xuân Giang phải bồi thường gần 300 tỷ đồng cho hơn 5.800 bị hại (đã được làm rõ); đồng thời phải chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự với các bị hại còn lại của vụ án. Lê Văn Tú và 5 bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền còn lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang