Nhiều phụ nữ được giải cứu sau thời gian dài bị bán sang Trung Quốc

Thứ Năm, 28/01/2021 19:07  | Văn Tình

|

(CATP) Do cuộc sống khó khăn, nhiều thiếu nữ ở những vùng núi cao thuộc tỉnh Nghệ An đã bị các đối tượng buôn người lừa bán cho đàn ông Trung Quốc (TQ) mua về làm vợ, trong số đó có những nạn nhân chỉ mới 14 tuổi. Sau nhiều năm sống trong ê chề, tủi nhục, họ đã được Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an (CA) Nghệ An phối hợp với Tổ chức Rồng Xanh giải cứu đưa về quê nhà trong niềm vui đoàn tụ.

Những kẻ buôn người sa lưới

Ngày 27-1-2021, Phòng CSHS - CA Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phối hợp với CA huyện Quế Phong (Nghệ An) bắt giữ 2 đối tượng buôn người.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Sầm Văn Biên (SN 1984) và Lang Thị Xuân (SN 1983, cùng trú huyện Quế Phong) là bạn học. Tháng 4-2014, Biên sang TQ làm ăn thì gặp Xuân cũng đang sinh sống ở nước này. Tại đây, Xuân rủ Biên về Việt Nam lừa phụ nữ đưa sang TQ bán cho đàn ông địa phương mua về làm vợ. Nhận thấy đây là công việc nhẹ nhàng nhưng lại dễ kiếm được tiền, Biên đồng ý và trở về quê quyết tâm "làm giàu".

Về đến quê nhà, Biên lân la làm quen với các cô gái trong xã và "nổ" với họ rằng ở TQ có nhiều công việc nhẹ nhàng nhưng được trả lương rất cao. Vốn là những sơn nữ từ nhỏ chỉ quanh quẩn trong bản làng, chưa bao giờ ra ngoài nên khi nghe Biên nói vậy, họ tin đó là sự thật. Từ đó nhiều thiếu nữ nhẹ dạ đã mắc bẫy, trong đó có sơn nữ L.T.T. Để L.T.T tin tưởng tuyệt đối, Biên cam đoan rằng nếu chị này sang TQ làm việc sẽ được ứng trước 3 tháng tiền lương với tổng số 50 triệu đồng.

M.T.O trùng phùng với gia đình sau 10 năm bị lừa bán sang Trung Quốc

Dụ dỗ thành công L.T.T, Biên đón xe khách đưa nạn nhân ra Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), sau đó theo đường tiểu ngạch sang TQ giao cho Lang Thị Xuân. Xuân đưa chị T. về nhà rồi bắt đầu tìm mối mua "hàng". Khoảng 2 ngày sau, chị T. bị Xuân bán cho 1 người đàn ông bản địa với giá 6,5 vạn nhân dân tệ (tương đương 195 triệu đồng).

Sau nhiều năm bị lừa bán ra nước ngoài, năm 2017 chị T. được Tổ chức Rồng Xanh phối hợp với Phòng CSHS - CA Nghệ An giải cứu đưa về quê nhà. Uất ức vì bị những kẻ bất lương lừa bán, chị T. đã làm đơn tố cáo Sầm Văn Biên gửi cơ quan CA. Nhưng sau khi nghe tin chị T. trở về, Biên đã rời nơi cư trú, vào Tây nguyên lẩn trốn sang nhiều địa phương. Kiên trì lần theo các manh mối, vừa qua, Phòng CSHS - CA Nghệ An phát hiện tên Biên đang ẩn náu tại xã Phi Tô (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) nên tổ chức lực lượng truy bắt.

Cũng như những lần trước, Biên thấy "động" nên lập tức đón xe quay về Nghệ An. Phòng CSHS - CA Nghệ An đã huy động lực lượng tổ chức truy tìm đối tượng ở huyện Quế Phong và TP.Vinh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, 2 giờ chiều 25-1-2021, Ban chuyên án đã bắt giữ được Sầm Văn Biên khi hắn đang lẩn trốn tại phòng trọ của con trai ở xã Nghi Liên (TP.Vinh). Mở rộng điều tra, đến 5 giờ chiều cùng ngày, Phòng CSHS - CA Nghệ An phối hợp với CA huyện Quế Phong, CA xã Quang Phong và xã Châu Thôn tiếp tục bắt giữ Lang Thị Xuân khi đối tượng này đang ở quê nhà.

Tại cơ quan điều tra, Sầm Văn Biên - Lang Thị Xuân đã cúi đầu thừa nhận tất cả hành vi phạm tội. Bước đầu, Biên - Xuân khai đã nhiều lần cấu kết lừa phụ nữ đưa sang TQ bán. Hiện Phòng CSHS - CA Nghệ An đang xác minh, tìm kiếm các bị hại của Biên - Xuân để mở rộng điều tra.

Sầm Văn Biên
Lang Thị Xuân

Bị lừa bán ở tuổi vị thành niên

Cũng trong ngày 27-1-2021, Phòng CSHS - CA Nghệ An phối hợp với Tổ chức Rồng Xanh bàn giao M.T.O (SN 1997, trú bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) cho gia đình.

Theo lời kể của nạn nhân, cách đây 10 năm, lúc đó O. mới 14 tuổi nhưng đã bị các đối tượng buôn người lừa bán sang TQ. Một người đàn ông bản địa đã mua O. về làm vợ. Cuộc sống cơ cực, tủi nhục nơi đất khách quê người khiến O. nhiều lần tìm cách bỏ trốn về nước nhưng đều bị bắt trở lại và giam cầm, đánh đập. Cách đây khoảng 1 tháng, O. cùng 2 cô gái khác cũng là nạn nhân của bọn buôn người đã được Phòng CSHS - CA Nghệ An phối hợp với Tổ chức Rồng Xanh giải cứu, đưa về nước bàn giao cho gia đình. Về đến nhà, O. mới biết suốt 10 năm chị bị lừa bán sang TQ, ở nhà người bố do quá đau buồn nên đã qua đời.

Tương tự, một nạn nhân khác là N.T.V (trú huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cũng đã được Phòng CSHS - CA Nghệ An giải cứu đưa về quê nhà sau 20 năm bị lừa bán sang TQ. Theo lời kể của người phụ nữ bất hạnh này, cách đây 20 năm, lúc đó V. mới 14 tuổi, do hoàn cảnh khó khăn nên phải bỏ học, xuống thị trấn Diễn Châu (Nghệ An) tìm việc làm. Tại đây, V. bị bọn buôn người lừa bán cho đàn ông TQ mua về làm vợ. Từ đó đến nay, chị V. đã sinh được 4 người con nhưng lúc nào cũng hy vọng sẽ bỏ trốn, trở về quê đoàn tụ với gia đình. May mắn, ước nguyện đó của chị đã thành hiện thực khi được CA Nghệ An và Tổ chức Rồng Xanh giải cứu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang