Kẻ bị truy nã dùng nhiều chiêu trò lừa đảo trên đường chạy trốn

Thứ Ba, 19/01/2021 20:04  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 18-1, Cơ quan CSĐT Công an quận 9, TPHCM đã bắt được đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản chuyên nghiệp là Bùi Văn Như (SN 1992, HKTT: Thôn 3, xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận). Mặc dù đang bị truy nã với hành vi trên, nhưng trong quá trình bỏ trốn, Như tiếp tục lừa đảo người khác bằng nhiều chiêu trò.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng đầu tháng 3-2020, Như đến nhà chị Nguyễn Thị Hồng Châu (SN 1969, ngụ phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9) chơi. Do có sự chủ động, tính toán từ trước, nên Như giả vờ mượn xe máy hiệu SH 150i, mang biển số: 59M1-208.54 của chị Châu để đi công việc. Nhưng chờ mãi mà không thấy người mượn mang xe về trả nên chị Châu nhờ em trai là anh Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1976, bạn của Như) gọi điện hỏi thì Như nói "xe bị hư, đang gửi tiệm sửa, khi nào xong sẽ mang về trả”.

Đến ngày 10-3-2020, Như tiếp tục đến nhà nhưng không gặp chị Châu và anh Thạch, mà lúc này có vợ anh Thạch là chị Lê Hoàng Oanh (SN 1990) ở nhà. Mặc dù chưa trả chiếc xe trước, nhưng lúc này Như thấy trong nhà đang có chiếc xe SH 150i, biển số: 59P-899.64 nên hỏi mượn chị Oanh với lý do chạy ra tiệm xem chiếc 59M1-208.54 thợ sửa xong chưa. Tưởng thật, chị Oanh giao xe cho mượn và Như một đi không trở lại.

Khoảng 1 tuần sau, ngày 18-3, chị Châu bất ngờ nhận được điện thoại do một phụ nữ gọi đến xưng là mẹ của Như và chính thức thông báo hiện nay Như nợ nần tiền bạc của nhiều người, mất khả năng chi trả nên đã mang 2 chiếc SH của gia đình chị Châu đem cầm cố, hứa sẽ mang về trả sau. Nhưng hơn 2 tháng vẫn không thấy Như mang xe đến trả. Không còn cách nào khác, ngày 31-5-2020, chị Châu đã làm đơn tố cáo Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra Công an quận 9.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 có đủ chứng cứ xác định hành vi lừa đảo của Như nên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã y trên toàn quốc về hành vi trên. Tuy nhiên, suốt thời gian qua Như biệt tăm và tiếp tục lấy tên khác để lừa đảo nhiều người. Đến ngày 17-1-2021, Công an quận 9 đã bắt được Như.

Bùi Văn Như

Qua đấu tranh, Như khai nhận, trong quá trình bị truy nã, Như đổi tên là Nam để lẩn trốn và làm quen với em Nguyễn Văn Long (SN 2002, ngụ xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai). Trong khoảng thời gian kết bạn, rồi chơi thân với nhau, Long đã không ngờ rằng mình đang chơi với một kẻ xấu đã thay tên, đổi họ và bị truy nã. Trong những lần gặp nhau, Như thường hay mượn điện thoại và sử dụng ví điện tử "momo" của Long để chơi game, đồng thời Như nói với Long có chiếc xe hiệu Suzuki Raider đang cầm cố 20 triệu đồng và hứa sẽ bán cho Long với giá 23 triệu đồng.

Ngày 15-1-2021, Long nhận được số tiền 23 triệu đồng do gia đình chuyển cho để mua xe vào tài khoản thuộc hệ thống Ngân hàng Sacombank. Khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, lúc gặp nhau thì Như mượn của Long xe mô tô và 1 điện thoại di động hiệu iPhone X với lý do đi lấy giấy đăng ký xe trước rồi sẽ cùng nhau ra tiệm cầm đồ chuộc xe và bán cho Long. Đi mãi đến 18 giờ tối cùng ngày Như mới quay về trả xe và điện thoại cho Long.

Do trời đã tối, không có thời gian đi chuộc xe nữa nên Long quay về nhà trọ. Nghĩ lại thấy hành vi của người bạn mới quen này có nhiều dấu hiệu nghi ngờ, nên Long kiểm tra thì phát hiện toàn bộ số tiền 23 triệu đồng gia đình chuyển cho đã hết. Kiểm tra tin nhắn trong điện thoại thì vào khoảng thời gian Như mượn điện thoại, người bạn này đã vào ứng dụng ví điện tử "momo" của Long chuyển toàn bộ số tiền trên đến nhiều tài khoản khác nhau.

Cơ quan CSĐT Công an quận 9 xác định hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Bùi Văn Như rất chuyên nghiệp, nhiều khả năng đối tượng này còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người với các tên gọi khác.

Qua hình ảnh, thông tin đăng tải trên Báo Công an TPHCM, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 kêu gọi những ai từng là nạn nhân của đối tượng này hãy nhanh chóng đến Đội cảnh sát hình sự gặp cán bộ điều tra Huỳnh Công Ngọc, ĐT: 0949.395.399.

Bình luận (0)

Lên đầu trang