Bắt giam kẻ giả danh “thượng tướng hoạt động bên ngành giáo dục" để lừa đảo

Chủ Nhật, 10/01/2021 11:17  | Thanh Huyền

|

(CATP) Ngày 8-1-2021, Cơ quan CSĐT CAQ1 cho biết vừa ra quyết định khởi tố và thi hành lệnh bắt tạm giam Cao Dương Thái (SN 1968, ngụ Q.Thủ Đức) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo nội dung vụ việc, tháng 11-2018, Thái thành lập Công ty TNHH MTV Giáo dục Phúc Thịnh (địa chỉ tại P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức) để tổ chức dạy thêm. Năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM không cho dạy thêm trong trường nên công ty của Thái ngưng hoạt động.

Thất nghiệp, Thái chuyển sang "chạy" dự án xây dựng rồi bán lại kiếm lời. Để có kinh phí hoạt động, y vay tiền của một số người ngoài xã hội. Nhưng Thái không "chạy" được dự án nào nên lâm cảnh nợ nần. Tính đến cuối năm 2019, gã nợ khoảng 200 triệu đồng, hàng ngày phải trả lãi.

Trong thời gian "chạy" dự án, tháng 1-2020, thông qua người phụ nữ tên Cẩm Liên, Thái quen Nguyễn Võ Bích Dung (SN 1974, ngụ Q.Tân Bình). Qua tìm hiểu, biết Thái có công ty về giáo dục, Liên giới thiệu cho Dung là Thái đang công tác tại Sở GD&ĐT TPHCM. Dung cho biết đang làm việc tại một công ty phát triển nhà trên đường Bùi Thị Xuân (Q1).

Để có tiền trả nợ, Thái nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng giả làm chánh thanh tra Sở GD&ĐT, lập nhiều tài khoản trên ứng dựng Zalo với các số ĐTDĐ khác nhau. Để tạo lòng tin ở Dung, mỗi khi gặp nhau, Thái đều xưng danh chánh thanh tra Sở GD&ĐT, lúc khác lại nói dối mình là "thượng tướng Bộ Công an hoạt động bên ngành giáo dục" (?!), có mối quan hệ với lãnh đạo Trung ương và các bộ, ngành, đồng thời là người nhà của lãnh đạo Thành ủy TPHCM.

Cao Dương Thái


Tháng 3-2020, hay tin thành phố phía Đông (TP.Thủ Đức) sắp được thành lập, Dung đặt vấn đề nhờ Thái xin cho người quen của mình chuyển về Sở Xây dựng của thành phố mới này. Dung vay mượn nhiều nơi để chuyển tiền cho Thái. Thái lấy nhiều số tài khoản khác nhau của các chủ nợ mà gã vay tiền, bảo Dung chuyển khoản cho họ, nhằm mục đích trả nợ, nhưng lại nói dối với nạn nhân đó là tài khoản của các "cấp dưới" trong lực lượng công an.

Tháng 7-2020, thông qua người quen, ông T.H nhờ Dung xin chuyển công tác từ Trường THPT T.V (Q1) về Trường THPT M.D.C (Q6). Thái khẳng định chắc chắn sẽ lo được việc chuyển công tác cho ông H. với chi phí là 50 triệu đồng. Ngày 16-7-2020, gã gặp Dung và ông H. tại một quán nước trên đường Hoàng Sa (P.Đa Kao, Q1). Suốt cuộc trò chuyện, Thái đều xưng danh mình là chánh thanh tra Sở GD&ĐT. Sau khi thỏa thuận, ông H. chuyển khoản cho Dung 30 triệu đồng, số tiền còn lại hẹn sau khi có quyết định chuyển trường sẽ trả đủ. Sau đó, Thái bảo Dung rút 6 triệu đồng đưa mình, số tiền còn lại thì chuyển khoản vào một tài khoản "cấp dưới" của Thái.

Bằng thủ đoạn tương tự, ngày 7-8-2020, ông Lê Văn T. gọi điện nhờ Dung xin cho cháu mình vào hai Trường THPT Trần Đại Nghĩa và Lê Hồng Phong. Dung trao đổi thì Thái bảo sẽ lo được, ra giá 10.000 USD. Ông T. đưa trước cho Dung 5.000 USD. Thái bảo Dung đổi 3.000 USD sang tiền Việt, chuyển khoản đến các số tài khoản "cấp dưới" của mình.

Sau đó, chờ mãi thấy không việc mình nhờ không "chạy", biết Thái mạo danh để lừa đảo nên Dung bảo hắn trả lại tiền cho ông T. và ông H., nhưng Thái không trả. Các nạn nhân làm đơn tố cáo y, gửi đến CAQ1. Biết mình có một phần trách nhiệm khi trực tiếp đứng ra nhận tiền của các nạn nhân nên tháng 10-2020, Dung đã trả cho ông T. 21 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Sau khi Báo Công an TPHCM đăng thông tin truy tìm, ngày 28-12-2020, Dung đã đến cơ quan công an trình diện. Qua truy xét, cùng ngày, CAQ1 bắt được Thái. Tại cơ quan điều tra, Thái khai nhận hành vi phạm tội và cho biết đã lợi dụng mối quan hệ với Dung để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thái khai không bàn bạc, thống nhất thực hiện hành vi lừa đảo cũng như phân chia tài sản với Dung.

Lừa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang