Cảnh giác với thủ đoạn giả danh công an kiểm tra giấy tờ xe

Thứ Hai, 23/11/2020 11:29

|

(CATP) Nhóm giả danh từ 3 - 5 đối tượng mang theo bộ đàm, còng, súng pháo, đi trên các xe Exciter, Winner, SH…, có hành vi chặn bắt xe người đi đường.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội có nhiều người ở TPHCM truyền cho nhau thông tin cảnh giác với nội dung: Vào ban đêm, nhiều tuyến đường ở các quận Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh thường xuất hiện nhóm từ 3 - 5 đối tượng mang theo bộ đàm, còng, súng pháo, đi trên các xe Exciter, Winner, SH…, có hành vi chặn bắt xe người đi đường.

Sau đó, nhóm đối tượng lục soát người tham gia giao thông, kiểm tra xe vô tội vạ, dọa đưa xe về cho cảnh sát giao thông xử lý. Thậm chí các đối tượng còn đánh dằn mặt nếu người dân nào phản đối.

Theo thông tin trên mạng, mục đích "làm căng" của nhóm đối tượng giả danh công an chỉ nhằm hù dọa những người ngại phiền phức. Nếu thấy họ quá hoảng sợ thì chúng sẵn sàng ra giá, nhận hối lộ và "cho qua" ngay tại chỗ. Trường hợp người dân hiểu biết pháp luật, nắm rõ mình không mắc sai phạm gì, mạnh dạn yêu cầu "tổ trinh sát" xuất trình thẻ ngành hoặc đòi đưa thẳng về trụ sở đơn vị công an cụ thể để xử lý thì nhóm đối tượng lại tìm cách lảng tránh, lên xe bỏ đi.

Đáng tiếc là phần lớn các trường hợp bị "tổ kiểm tra" chặn xe đã lo ngại, nhún nhường, vội vàng chấp nhận các mức giá hối lộ để tránh bị làm phiền. Trong số các nạn nhân, có người ghi được hình ảnh, thông tin cá nhân và phương tiện của vài đối tượng trong nhóm trên, đã mạnh dạn đến cơ quan công an tố giác.

Nội dung thông tin cảnh giác trên cũng được một một số bạn đọc chuyển cho Báo Công an TPHCM. Tòa soạn Báo đã chuyển đến Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM và Công an các quận liên quan để xác minh, làm rõ và kịp thời có biện pháp ngăn chặn hoặc bóc gỡ.

Giả danh công an đang thi hành nhiệm vụ để kiểm tra phương tiện, tài sản của người dân không phải là thủ đoạn mới. Mấy năm gần đây, có nhiều nhóm tội phạm đã lừa đảo bằng thủ đoạn này, bị các đơn vị công an vạch trần, xử lý.

Mới đây, ngày 12-11-2020, một đối tượng giả danh cảnh sát hình sự kiểm tra phương tiện rồi thực hiện vụ cướp xe máy của người dân tại địa bàn H.Hóc Môn. Từ tin báo của nạn nhân, Đội Hình sự đặc nhiệm Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM phối hợp với Công an H.Hóc Môn khẩn trương truy xét. Mặc dù thông tin nạn nhân cung cấp rất mỏng, hình ảnh, tài liệu thu được cũng mờ nhạt, nhưng bằng tinh thần trách nhiệm cao, Công an H.Hóc Môn và Đội 3 nhanh chóng khoanh vùng, mời làm việc đối với Vương Văn G. (SN 2005, ngụ Q10) vào ngày 16-11, do liên quan đến vụ giả danh cảnh sát hình sự thực hiện vụ cướp xe.

Thực tế, những vụ giả danh công an, nhất là giả danh cảnh sát hình sự đều được các đơn vị công an điều tra, khám phá nhanh trong nhiều năm qua. Còn nhớ cuối năm 2019, nhóm 6 đối tượng giả danh hình sự đặc nhiệm kiểm tra giấy tờ, đe dọa lấy xe máy, thậm chí còn ép nạn nhân rút tiền từ thẻ ATM để chiếm đoạt, rồi thả các nạn nhân ở nơi tối tăm, vắng vẻ. Nhóm đối tượng này do Trịnh Minh Vương (SN 1995, ngụ Q9) cầm đầu, với 7 đồng phạm, đa phần còn rất trẻ và là sinh viên. Để việc giả danh giống như thật, nhóm Vương nghiên cứu quy trình tuần tra của các tổ trinh sát hình sự đặc nhiệm thật, rồi đặt mua quân phục, súng, còng, bộ đàm...

Nạn nhân bị nhóm Vương chọn để "diễu võ giương oai" phần lớn là những người mua xe máy không rõ nguồn gốc. Họ thường "có tật giật mình" nên mới dễ dàng bị chúng mượn danh hình sự đặc nhiệm để dọa dẫm, chiếm đoạt xe, điện thoại, tiền, vàng. Vì nguồn gốc số xe bị nhóm Vương chiếm đoạt đều là xe gian nên các chủ phương tiện đều "ngậm bồ hòn làm ngọt", sợ nếu tố giác đến cơ quan công an sẽ không tránh khỏi liên lụy pháp luật. Đó là lý do mà nhóm Vương gây ra gần 20 vụ án giả danh để lừa đảo.

Từ thông tin của người dân, Đội 3 - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM vào cuộc mật phục, giăng lưới mới bắt gọn nhóm tội phạm này và hoàn tất hồ sơ, chuyển Viện kiểm sát truy tố ra tòa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang