Cấu kết với người nước ngoài lừa đảo hàng chục phụ nữ

Thứ Sáu, 20/11/2020 09:36  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Học hết lớp 9 và buôn bán không đủ sống, Nguyễn Thị Ngọc Thy (43 tuổi, ngụ Q.8, TPHCM) tìm cách chiếm đoạt tài sản người khác. Thy bị Tòa án nhân dân (TAND) TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tuyên phạt 8 tháng tù, cho hưởng án treo.

Lỗi lầm không sửa, Thy cấu kết với con trai cùng một số người nước ngoài vờ kết bạn với hàng chục phụ nữ Việt qua mạng xã hội, hứa hẹn tặng quà trị giá cao. Trong đường dây này, Thy giả danh nhân viên hải quan hoặc hàng không gọi điện cho các nạn nhân yêu cầu chuyển phí rồi chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Nguyễn Thị Ngọc Thy tại tòa phúc thẩm.

Mất tiền thật vì quà “ảo”

Ngày 18-11-2020, TAND Cấp cao tại TPHCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm tại TP.Cần Thơ, xét xử vụ Nguyễn Thị Ngọc Thy cùng 3 đồng phạm, gồm: Phan Thị Thiên Phương (35 tuổi, ngụ TPHCM), Nguyễn Thành Ngữ (34 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre), Nguyễn Đình Duy Tân (26 tuổi, con ruột Thy) liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục phụ nữ.

Trước đó, ngày 15-6, TAND tỉnh Hậu Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Thy 18 năm tù, còn 3 đồng phạm từ 5-13 năm tù. Các bị cáo phải bồi thường cho các bị hại tổng số tiền gần 5 tỷ đồng, riêng Thy phải bồi thường hơn 4,7 tỷ đồng.

Bị hại L.T.V (50 tuổi, ngụ TP.Đà Nẵng) kháng cáo yêu cầu bị cáo Thy phải bồi thường số tiền hơn 800 triệu đồng. Theo đó, bà V. cho rằng mình đã chuyển khoản cho Thy 3 lần tổng cộng 800,5 triệu đồng. Tuy nhiên, tòa sơ thẩm chỉ tuyên buộc Thy phải trả cho bà 300,5 triệu là chưa đúng.

Tại tòa, đại diện Viện kiểm sát cho rằng có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị hại V. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm chưa điều tra làm rõ nên cần phải hủy án sơ thẩm để xét xử lại. Bị cáo Thy cho rằng không có tài khoản nào như bị hại nêu và không nhận số tiền của bị hại. Sau khi vào nghị án, tòa phúc thẩm quyết định hoãn phiên tòa để làm rõ một số vấn đề liên quan đến yêu cầu dân sự của bị hại V.

Theo cáo trạng, tháng 5-2017, Thy chung sống như vợ chồng đối với Ugochukwu (tên thường gọi James, quốc tịch Nigeria). Sau đó Thy với vai trò cung cấp 39 tài khoản ngân hàng để James, Shoky (chưa rõ lai lịch) bàn bạc với nhau sử dụng tài khoản Facebook tên “Alex Smith” kết bạn làm quen với nhiều người phụ nữ.

Sau một thời gian liên lạc lạo lòng tin, James nhắn tin đã gửi tặng quà từ nước ngoài về cho “người tình”. Để “con mồi” sập bẫy, Thy gọi điện thoại giả danh là nhân viên hải quan, hàng không,… yêu cầu các nạn nhân chuyển phí để nhận quà, nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền gần 5 tỷ đồng.

Trong vụ án, Phương là người biết rõ việc Thy dùng các tài khoản ngân hàng thực hiện hành vi phạm tội thể hiện qua việc biết số tiền biến động lớn trong tài khoản của Nguyễn Đình Ngọc Toàn (chồng Phương) không rõ nguồn gốc. Quá trình điều tra chứng minh Phương đã tìm, mua 13 tài khoản cho Thy và theo dõi số dư biến động cho người này. Qua đó xác định Phương đã giúp cho Thy chiếm đoạt của các bị hại 1,2 tỷ đồng.

Còn Ngữ cũng biết rõ Phương mua các tài khoản cho Thy để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn tìm mua 5 tài khoản và bán 1 tài khoản của mình nhằm hưởng lợi 10,5 triệu đồng. Quá trình điều tra còn chứng minh Ngữ giúp sức cho Thy, Phương hiếm đoạt của các bị hại tổng số tiền hơn 533 triệu đồng, trong đó Ngữ chiếm đoạt 145 triệu đồng nhưng không giao lại cho Thy. Còn đối với Tân giúp sức cho mẹ ruột chiếm đoạt số tiền 126 triệu đồng.

Thy và Nguyễn Thành Ngữ, Nguyễn Đình Duy Tân. Ảnh: Anh Hào.

Nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành

Theo điều tra, có 44 nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước sập bẫy nhóm đối tượng trên. Tháng 8-2016, bà Bùi Thị Kim A. (56 tuổi, ngụ Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) kết bạn qua Facebook với tài khoản tên “Nocolae Bacchus” và thường xuyên liên lạc với nhau.

Tháng 10-2017, Nocolae nói với bà A. là đang thực hiện hợp đồng tại Malaysia, khi kết thúc sẽ nhận một khoản tiền công, nên đề nghị bà A. chuyển trước 212,8 triệu đồng vào tài khoản của Nguyễn Đình Ngọc Toàn. Tin là thật, bà A. chuyển khoản số tiền trên. Số tiền này Thy sử dụng thẻ ATM để rút tại Campuchia.

Tương tự, chị Dương Thị Thanh N. (40 tuổi, ngụ tỉnh Bắc Ninh) kết bạn với “Lucky Charlot” xưng là quốc tịch Pháp. Hai tháng sau, Lucky nói với N. đang làm dự án lớn bên Campuchia nhưng đang kẹt vốn nên hỏi vay tiền để tiếp tục thực hiện công trình. Tin lời, N. đã chuyển 383,5 triệu đồng vào tài khoản của Nguyễn Thị Hồng Oanh. Bị cắt liên lạc, chị N. trình báo công an. Qua điều tra, số tiền này được Thy rút trực tiếp tại ATM và ngân hàng trên địa bàn TPHCM.

Bà Phạm Thị Kim Tr. (58 tuổi, ngụ TPHCM) có quen với người bạn tên Phạm Thị Kim L. Bà L. nói với bà Tr. có bạn gửi quà từ nước ngoài về nhưng do bên trong có tiền nên nhờ nộp tiền để nhận. Bà Tr. tin tưởng đã 3 lần chuyển tổng số tiền 340 triệu đồng cho các tài khoản: Nguyễn Minh Hải, Huỳnh Văn Tốt, Danh Thị Châu Trinh. Số tiền này được Thy, James rút ra tại TPHCM và Campuchia.

Theo điều tra, số tiền các nạn nhân bị chiếm đoạt từ vài chục triệu cho đến gần 1 tỷ đồng. Ngoài các quý bà lớn tuổi, nhiều phụ nữ trẻ cũng sập bẫy “trai Tây”. Tháng 10-2017, chị Nguyễn Ngọc L. (32 tuổi) đang lao động tại Nhật gọi điện cho mẹ ruột là bà Nguyễn Thị L. (59 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) kêu nộp số tiền 625,5 triệu đồng vào tài khoản của Nguyễn Đình Ngọc Toàn để nhận số tiền 750.000 USD. Tin tưởng con gái nên bà L. chuyển số tiền trên nhưng không nhận được đồng ngoại tệ nào. Sau đó, Thy nhờ Toàn rút hết số tiền của bà L. chuyển vào tài khoản mở tại một chi nhánh ngân hàng ở Q.Tân Bình.

Đầu năm 2018, chị Hoàng Thủy T. (35 tuổi, ngụ H.Bát Xát, tỉnh Lào Cai) kết bạn Facebook với tài khoản “Eric Lords”. Sau đó Eric nói có tình cảm với chị T. và hứa hẹn sẽ cho 30% số tài sản đang có. Ba tháng sau, T. nhận được điện thoại của Sandra Kim (tự xưng nhân viên ngân hàng Viễn Đồng Hồng Kông), yêu cầu nộp phí để nhận tài sản từ Tòa án Hồng Kông. Tin tưởng thật, chị T. đã chuyển tổng số tiền 659 triệu đồng vào tài khoản của Võ Văn Thắng. Số tiền này sau đó Thy nhờ Thắng rút đưa cho ả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang