Giả danh công an, mang súng đi lừa đảo chạy án

Thứ Bảy, 18/07/2020 16:36  | Hoàng Quân

|

(CATP) Lực lượng công an TP.Đà Nẵng vừa bắt giữ 2 đối tượng trong vụ án sử dụng trang phục công an cùng súng ngắn, các đồ vật ngành công an (đặt mua trên mạng) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

Ngày 18-7, CAQ.Cẩm Lệ (TP.Đà Nẵng) cho biết, đã bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Nhật Huy (SN 1994, ngụ P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ) và Bùi Trọng Quí (SN 1986, ngụ xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Bùi Trọng Quí (SN 1986, ngụ xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam).

Theo điều tra, từ giữa năm 2019, lợi dụng việc một số hộ dân có người thân vi phạm pháp luật, Huy giới thiệu, móc nối cho Quí đến nhà các bị hại, đưa ra những thông tin gian dối như quen biết nhiều lãnh đạo và cơ quan cấp cao có thể giúp không bị xử lý hình sự, được thoát tội hoặc cho tại ngoại, giảm án.

Để thực cho các bị hại tin tưởng, Quí mặc trang phục CAND cùng nhiều vật dụng như súng, máy bộ đàm, còng số 8... Nhiều người tin tưởng Quí đã đưa hàng chục đến hàng trăm triệu đồng với mong muốn để thân nhân của mình được giảm án, thoát tội.

Qua công tác quản lý địa bàn, Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Q.Cẩm Lệ nắm được thông tin về một đối tượng tự xưng là công an nhận tiền “chạy án” cho nhiều người trên địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam. Xác định đây là hành vi phạm tội không chỉ gây thiệt hại tài sản cho người dân do nhẹ dạ cả tin mà còn ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lực lượng CAND mà còn, Ban Chỉ huy CAQ.Cẩm Lệ xác lập chuyên án đấu tranh.

Trang phục An ninh nhân dân với quân hàm Đại úy và các vật dụng sử dụng trong ngành CAND mà Quí đã đặt mua trên mạng nhằm để lừa đảo.

Kiên trì theo dõi, đấu tranh, ngày 14-7, Ban chuyên án phát hiện nghi phạm điều khiển ô tô hiệu Mazda6 mang BS: 43A-147.38 nên bố trí lực lượng bắt giữ. Kiểm tra trên xe, công an phát hiện, thu giữ nhiều trang phục, phương tiện phục vụ trong ngành CAND: quân phục hàm Đại úy An ninh nhân dân, còng số 8, bộ đàm, bật lửa hình dạng súng ngắn...

Qua đấu tranh khai thác, Quí khai nhận, tất cả số vật dụng trên được Quý đặt mua thông qua mạng Internet để phục vụ vào mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, từ năm 2019, Quí từ Quảng Nam ra Đà Nẵng sống lang thang, không có nơi cư trú ổn định. Hằng ngày, Quí thuê xe ô tô tự lái với giá mỗi tháng 20 triệu đồng đi lại và giao du với một số đối tượng giang hồ, có tiền án tiền sự để nắm thông tin về các vụ việc liên quan đến vi phạm pháp luật. Quí thường giới thiệu mình là Công an điều tra của Bộ Công an, phụ trách khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Nếu người nhà bị can nào có nhu cầu chạy án thì liên hệ Quí để được giúp đỡ.

Khi gặp thân nhân các phạm nhân, Quí mặc bộ đồ CAND nhằm tạo sự tin tưởng. Tiếp tục điều tra, Cơ quan CSĐT CAQ.Cẩm Lệ bắt giữ đồng phạm của Quí là Nguyễn Nhật Huy. Bước đầu, các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt được hơn 200 triệu đồng.

Đối tượng Nguyễn Nhật Huy (SN 1994, ngụ P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng).

Cơ quan CSĐT CAQ.Cẩm Lệ thông báo, ai là bị hại của Bùi Trọng Quí và Nguyễn Nhật Huy thì khẩn trương liên hệ đến Đội Điều tra Tổng hợp CAQ.Cẩm Lệ, địa chỉ: 298 Cách Mạng Tháng Tám (Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) hoặc gọi điện trực tiếp đến Trung tá Trương Thị Vân Oanh, ĐTDĐ: 0905001579 để cung cấp thông tin, xác minh làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang