Chủ hụi giật nhiều tỷ đồng, bị người dân "lập bàn thờ", ra Công an trình diện

Thứ Sáu, 17/07/2020 19:36

|

(CAO) Chủ hụi cầm số tiền nhiều tỷ đồng của người dân rồi “biến mất". Xót của và bức xúc, nhiều người dân lập bàn thờ đặt trước nhà cặp vợ chồng này để đòi tiền.

Chiều 17-7, Thượng tá Lê Thái - Trưởng Công an huyện Đức Trọng - Lâm Đồng xác nhận với phóng viên thông tin, lúc 9h sáng cùng ngày, vợ chồng bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy (SN 1981) và ông Đỗ Văn H. (ngụ thôn Đại Ninh, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng) đã ra trình diện tại Công an huyện Đức Trọng. Hiện Cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ vụ việc.

Người dân dựng lều bạt, căng băng rôn, đặt xác chết giả để gây sức ép đòi nợ vợ chồng bà Thuý

Thông tin từ Công an huyện Đức Trọng cho biết, từ ngày 12-7 đến nay, phát hiện nhà bà Thuý đóng cửa, gia đình đi đâu không rõ, hàng chục người dân đã đến nhà căng lều bạt, băng rôn, đặt xác chết giả, cúng bái gây sức ép để đòi tiền, do bà này làm chủ các dây huê hụi, đột nhiên "mất liên lạc" với các chủ nợ, người tham gia chơi hụi nên nhiều người tụ tập trước nhà, gây nên tình trạng mất trật tự nơi công cộng.

Nhận tin báo từ UBND và Công an xã Ninh Gia, Công an huyện Đức Trọng đã vận động cặp vợ chồng này ra trình diện để làm rõ vụ việc, đồng thời vận động người dân trở về nhà. Quá trình điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, nếu xác định có dấu hiệu tội phạm hình sự, mức tiền vượt thẩm quyền điều tra của Công an huyện, Cơ quan điều tra Công an huyện sẽ chuyển vụ việc đến Cơ quan điều tra cấp tỉnh. Vụ việc nào là quan hệ dân sự sẽ hướng dẫn người dân làm đơn khởi kiện đến toà án.

Trong số các chủ nợ của vợ chồng Thuý, có cả người già, người bán ve chai, nhiều người nghèo khổ. Những người dân này cho biết, do tin tưởng bà Thuý, họ tham gia các dây hụi, đóng tiền cho bà này nhằm để dành tiền và làm vốn mưu sinh; một số người cho bà Thuý vay tiền kiếm tiền lãi tăng thu nhập, trang trải cuộc sống, nay bà này không trả tiền, muốn "xù nợ" khiến gia đình họ điêu đứng, uất ức vì bị lừa gạt.

Khi phát hiện gia đình bà Thuý "biến mất", lo sợ họ tẩu tán tài sản, người dân kéo đến nhà dựng lều, căng băng rôn với nội dung: "Mong vợ chồng chị Thúy về trả nợ cho bà con Ninh Gia, mong cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời tẩu tán tài sản". Nhiều người ở, ngủ lại ngay trước cửa nhà bà Thuý, mua cơm về ăn, không rời đi, mong cơ quan chức năng can thiệp, buộc bà Thuý thanh toán nợ nần.

Cụ bà đau xót kể lại việc gom góp tiền đi lượm, bán ve chai đưa cho Thuý 30 triệu đồng

Anh L. S. (ngụ xã Ninh Gia) bức xúc: “Bà Thúy làm nghề chủ hụi và đáo hạn ngân hàng hơn 10 năm nay. Vì quá tin tưởng nên tôi đóng cho bà Thúy 1 tỷ đồng. Số tiền quá lớn với gia đình tôi, giờ tôi như “ngồi trên đống lửa”.

Chị N.T.T.N (ngụ xã Ninh Gia) cho biết: "Do tin tưởng bà Thúy là người cùng xã, làm chủ hụi, đáo hạn ngân hàng nên gia đình dành dụm tiền đóng cho bà Thúy 200 triệu đồng, mong đến kì nhận để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Đó là tiền mồ hôi nước mắt cả đời của vợ chồng tôi. Chúng tôi mong các cơ quan pháp luật vào cuộc để đòi lại công bằng cho người dân".

Một cụ bà cho biết, bà đi nhặt ve chai, dành dụm tiền, đưa cho bà Thuý khoảng 30 triệu đồng. "Sao lại nỡ lấy tiền của thân già này?", bà mếu máo nói. "Theo chúng tôi, có khoảng trên 100 người liên quan đến việc gửi tiền góp, chơi huê hụi với Thuý với số tiền hàng chục tỷ đồng. Chúng tôi đều đã làm đơn gửi đến cơ quan Công an", một số người dân cho biết.

Tối cùng ngày, trao đổi với phóng viên, một cán bộ điều tra Công an huyện Đức Trọng cho biết, từ sáng 17-7, Cơ quan điều tra đã làm việc, lấy lời khai và nhận đơn của hàng chục người dân. Bước đầu xác định khoảng 50 đến 60 người có quan hệ vay mượn, giao tiền cho Thuý với số tiền xác định ban đầu khoảng 15 tỷ đồng. Hiện công an huyện vẫn đang tiếp tục, khẩn trương làm việc, lấy lời khai các bên để làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định pháp luật.

Các bị hại, chủ nợ của vợ chồng Thuý đã liên kết, lập trang zalo "cùng nhau lau nước mắt" để hỏi han thông tin, chia sẻ về việc đưa tiền cho Thuý. Nhiều trường hợp "khóc ròng" vì đưa cho Thuý hàng trăm triệu đồng hoặc tham gia nhiều dây hụi mà không có giấy tờ.

Tình trạng một số đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân, "thả mồi" vay mượn tiền trả lãi suất cao, làm chủ các dây huê hụi, huy động vốn... để làm giàu trên nỗi đau, vất vả của người khác xảy ra không ít. Người dân cần nâng cao cảnh giác; luật pháp cần nghiêm trị đối tượng lừa đảo đề làm bài học chung.

Bà Thuý (ảnh do người dân cung cấp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang