Chặt đứt đường dây chuyển ma túy số lượng lớn từ châu Âu về Việt Nam

Thứ Sáu, 17/07/2020 16:03  | Mai Hà

|

(CAO) Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 6 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 9 kg ma túy đá.

Ngày 17-7, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 6 đối tượng: Nguyễn Văn Lộc (SN 2003) và Phan Công Dũng (SN 2005, đều trú phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội); Nguyễn Duy Sáng, Nguyễn Văn Trường (đều SN 2003, có cùng HKTT Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An); Ngô Đình Hòa (SN 2002, HKTT tại Hưng Nguyên, Nghệ An) và Nguyễn Đức Hà (1985, HKTT số 133 Trương Định, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ gồm 9 kg ma túy đá.

Đồng thời, Công an cũng làm rõ vai trò chủ mưu, cầm đầu của Nguyễn Tiến Thế (khoảng 39 tuổi, thường trú xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), đang sống tại Đức.

Đối tượng Nguyễn Duy Sáng và tang vật đã niêm phong

Đường dây mua bán trái phép chất ma túy qua đường chuyển phát nhanh từ nước ngoài về Việt Nam với thủ đoạn hoạt động vô cùng tinh vi, hầu hết các đối tượng giao dịch và thỏa thuận mua bán ma túy đều trên các mạng xã hội như Viber, Zalo, Facebook Messenger... khiến công tác theo dõi của các trinh sát gặp không ít khó khăn.

Đối tượng trong vụ án bị bắt giữ

Thực hiện Kế hoạch số 198 của CATP Hà Nội về mở đợt cao điểm tập trung trấn áp tội phạm ma túy, hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6. Theo đó, đầu tháng 6-2020, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai qua công tác quản lý địa bàn, có thông tin về đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ Cộng hòa liên bang Đức về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài cho các đối tượng ở Việt Nam để tiêu thụ trên địa bàn TP Hà Nội; các địa bàn lân cận và TP Hồ Chí Minh.

Từ thông tin trên, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai đã báo cáo lãnh đạo Công an quận lập án đấu tranh.

Quá trình điều tra làm rõ: Các đối tượng từ nước ngoài sẽ chuyển ma túy tổng hợp về Việt Nam để các đối tượng trong nước trực tiếp thực hiện giao dịch mua bán ma túy. Tiền mua bán có thể được trả vào tài khoản của đối tượng ở nước ngoài hoặc thanh toán trực tiếp cho nhóm đối tượng giao hàng trong nước. Việc điều hành đường dây phạm tội do đối tượng ở nước ngoài thực hiện, đây là khó khăn không nhỏ cho các trinh sát trong quá trình phá án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai xác định vai trò của từng đối tượng trong đường dây; đồng thời bí mật theo dõi các di biến động của đường dây này.

Khoảng 9 giờ 45 ngày 22-6, tại ngõ 24 Kim Đồng, P.Giáp Bát, Q.Hoàng Mai, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hoàng Mai bắt quả tang Nguyễn Văn Lộc và Phan Công Dũng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 1 hộp giấy, bên trong có 3 lọ nhựa chứa khoảng 2.000 viên nén hình tam giác màu xanh. Bước đầu các đối tượng khai nhận đây là ma túy tổng hợp đang chuẩn bị giao cho một đối tượng ở TP.Hồ Chí Minh qua tuyến xe khách Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh.

Tang vật ma túy cất giấu trong thuốc.

Mở rộng điều tra, Công an quận Hoàng Mai phối hợp với Công an P.Đồng Tâm, Q.Hai Bà Trưng bắt tiếp 3 đối tượng gồm: Nguyễn Duy Sáng; Nguyễn Văn Trường và Ngô Đình Hòa (cả 3 đối tượng đều ở tại số 4 ngõ 121 Lê Thanh Nghị, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Khám xét khẩn cấp nơi, tổ công tác thu giữ 23 lọ nhựa, bên trong chứa các viên nén nhiều màu (khoảng 16.500 viên) được trà trộn vào các loại thuốc tân dược khác ở bên trong thùng xốp để tại phòng trọ. Các đối tượng khai đây là ma túy tổng hợp đang chờ để vận chuyển cho các đối tượng đặt mua ma túy.

Tang vật, ma túy cất giấu trong thuốc.

Từ lời khai của 5 đối tượng trên, Công an quận Hoàng Mai dẫn giải đối tượng Nguyễn Duy Sáng đến phố Tạ Quang Bửu, P.Bách Khoa, Q.Hai Bà Trưng - nơi các đối tượng khai nhận cất giấu ma túy.

Công an quận Hoàng Mai phối hợp với Công an P.Bách Khoa, khám xét khẩn cấp, phát hiện trong nhà có 2 đối tượng liên quan là Chu Văn Kiên (SN 1984) và Chu Văn Đăng (SN 1988, đều có HKTT Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An) đang thuê trọ. Tang vật thu giữ 1 thùng xốp, bên trong chứa 19 lọ nhựa có chứa các viên nén nhiều màu với khoảng 13.500 viên. Đối tượng Sáng khai các viên nén trên là ma túy tổng hợp do đối tượng ở nước ngoài chỉ đạo đem đến gửi tại nhà trọ của Kiên và Đăng để tránh sự phát hiện của Cơ quan Công an.

Tang vật, ma túy cất giấu trong thuốc.

Từ lời khai của các đối tượng trên, Công an quận Hoàng Mai phối hợp với Công an P.Trương Định, Q.Hai Bà Trưng tiến hành khám xét địa điểm số nhà 19A/5 ngõ 158 Trương Định, nơi ở của đối tượng Nguyễn Đức Hà (SN 1985, HKTT số 133 Trương Định, P.Trương Định, Q.Hai Bà Trưng) - người mua ma túy của Sáng và đồng bọn. Tang vật thu giữ gồm 4 lọ nhựa có chứa các viên nén nhiều màu, khoảng 3.000 viên.

Đối tượng Hà khai nhận tất cả các viên nén trên là ma túy tổng hợp, được đối tượng mua về để bán cho các con nghiện trên địa bàn TP Hà Nội kiếm lời. Kết quả giám định bước đầu số ma túy thu giữ được của các đối tượng khoảng 35.000 viên có trọng lượng 9,234 kg là ma túy tổng hợp loại MĐMA.

Hiện cơ quan điều đã làm rõ thủ đoạn phạm tội tinh vi của các đối tượng trong đường dây. Lợi dụng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hành lý xách tay nhiều các đối tượng trà trộn ma túy vào các hộp thuốc tân dược hoặc thực phẩm chức năng rồi vận chuyển bằng đường hàng không từ Châu Âu (Cộng hòa Liên bang Đức) về Việt Nam. Vì thế, việc phát hiện của lực lượng Hải quan và Công ty chuyển phát nhanh rất khó thực hiện.

Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Thế điều hành đường dây mua bán ma túy về Việt Nam qua đối tượng Sáng. Tại Việt Nam, Sáng bán ma túy với số lượng từ 1000 viên ma túy trở lên, người mua phải là đối tượng quen biết với Thế. Sau khi nhận điều hành từ Thế, Sáng chỉ đạo các đối tượng ở Việt Nam vận chuyển hàng đi tiêu thụ. Lộc và Sáng được đi ship hàng và biết mặt khách hàng, các trường hợp còn lại có nhiệm vụ đóng gói hàng hóa.

Hiện vụ án đang được Công an quận Hoàng Mai tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang