Vụ trường cao đẳng "chui" ở TP.Bảo Lộc: Kêu gọi bị hại trình báo

Thứ Sáu, 17/07/2020 10:14

|

(CATP) Văn phòng CSĐT (PC01) Công an tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ Trường cao đẳng Việt Mỹ "chui" ở TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) đến trình báo, làm việc với Cơ quan điều tra.

Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” do bị can Hoàng Ngọc Duy (27 tuổi, trú P.2, TP.Bảo Lộc) thực hiện.

Đối tượng Duy tự phong chức vụ "hiệu trưởng" cho mình và thuê người làm "phó hiệu trưởng", thuê mặt bằng hoạt động dạy học "chui", tổ chức thi cử, cấp bằng tốt nghiệp, chứng chỉ cho nhiều người.

Cơ quan điều tra khám xét Trường cao đẳng Việt Mỹ. Ảnh H.Đ

Quá trình điều tra, đến nay, Cơ quan Công an xác định, Hoàng Ngọc Duy có hành vi lập các Công ty TNHH Việt Mỹ Education, Công ty CP Việt Mỹ Education, Công ty CP GD-ĐT chứng chỉ quốc tế V.A tại TP.Bảo Lộc; sử dụng các quyết định không phải do các cơ quan có thẩm quyền cấp để thành lập và hoạt động các trung tâm ngoại ngữ, tin học có tên Việt Mỹ tại H.Bảo Lâm và TP.Bảo Lộc; Trường trung cấp nghề Việt Mỹ, Trường cao đẳng Việt Mỹ, hệ thống trường Việt Mỹ tại TP.Bảo Lộc đều do Hoàng Ngọc Duy làm giám đốc, "hiệu trưởng".

Từ năm 2016 đến năm 2018, Duy đã nhiều lần tổ chức học, ôn thi, kiểm tra, thi cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ tin học, năng lực ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp tại Trường tiểu học Lam Sơn, Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (TP.Bảo Lộc) và tại Trường Việt Mỹ (đường Lý Tự Trọng, P.1, TP.Bảo Lộc).

Đồng thời tổ chức tuyển sinh, tổ chức dạy học và cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp các hạng I, II, III cho giáo viên mầm non, tiểu học, THCS và THPT tại Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (TP.Bảo Lộc) và Trường THCS Lộc Thành (H.Bảo Lâm), Trường THCS Đạ Tẻh (H.Đạ Tẻh); tuyển sinh và đào tạo hệ trung cấp, cao đẳng nghề và liên thông đại học tại Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến và tại nhà ở TP. Bảo Lộc không được cơ quan chức năng cho phép.

Trong số những người tham gia học và thi ở đây, có nhiều người đã được cấp các loại giấy chứng nhận, chứng chỉ, bằng tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng đề Trung tâm ngoại ngữ Việt Mỹ, Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Việt Mỹ, Công ty CP GD-ĐT chứng chỉ quốc tế V.A, Trường trung cấp nghề Việt Mỹ, Trường cao đẳng Việt Mỹ, hệ thống trường Việt Mỹ, Trường đại học Thái Nguyên, Trường đại học sư phạm Hà Nội 2, Trường đại học sư phạm TP.HCM…

Đến nay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác định các khóa học, thi và giấy chứng nhận, chứng chỉ, bằng cấp do Hoàng Ngọc Duy và các đơn vị nói trên của Duy thành lập cấp phát cho người dự thi, người học là trái pháp luật. Người bị hại cần trình báo.

Trước đó, như Báo Công an TP. Hồ Chí Minh đã thông tin, tháng 7-2018, Công an TP.Bảo Lộc phối hợp với các cơ quan chức năng khác tại TP.Bảo Lộc kiểm tra tính pháp lý trong hoạt động của Trường Cao đẳng Việt Mỹ, kiểm tra liên kết đào tạo bậc cao đẳng, đại học, đào tạo ngoại ngữ, chức danh nghề nghiệp của trường này và phát hiện Hoàng Ngọc Duy có hàng loạt sai phạm.

Tháng 8-2018, đối tượng Duy bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt giam để điều tra về các hành vi lừa đảo, giả mạo giấy tờ của cơ quan nhà nước. Xét thấy vụ án vượt quá thẩm quyền, Công an TP.Bảo Lộc đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Phòng PC01 Công an tỉnh đề điều tra, thụ lý theo quy định.

Thượng tá Phạm Xuân Thuỷ - Trưởng Phòng PC01, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Vụ án có nhiều bị hại, ở nhiều địa phương trong tỉnh Lâm Đồng và một số tỉnh, thành khác. Can phạm Hoàng Ngọc Duy liên kết với một số trường khác tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành đào tạo, cấp bằng cho học viên.

Nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của những người đã học, thi, nộp tiền cho bị can Duy và các tổ chức do Duy thành lập, Cơ quan điều tra đề nghị các bị hại hợp tác khai báo để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án hình sự trên đúng quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng thông báo những bị hại chưa làm việc với Cơ quan CSĐT TP.Bảo Lộc hoặc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng thì trình báo, liên hệ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng (số 10 Trần Bình Trọng, P.5, TP.Đà Lạt; ĐT: 02633822097, 0944107982 – gặp điều tra viên Đặng Anh Tuấn) để làm việc trước ngày 25-7-2020.

Nếu hết thời hạn trên mà các cá nhân chưa đến trình báo, làm việc thì Cơ quan điều tra sẽ dựa trên tài liệu, chứng cứ đã thu thập được kết luận điều tra bổ sung, kết thúc điều tra vụ án và chuyển hồ sơ đến Viện KSND tỉnh Lâm Đồng theo quy định.

Công an cũng đề nghị, những người bị hại liên quan đến vụ án, khi đến làm việc mang theo các loại giấy chứng nhận, chứng chỉ, bằng tốt nghiệp, bảng điểm, phiếu thu, phiếu chuyển tiền, thẻ dự thi và các loại giấy tờ, tài liệu khác do bị can Duy và các tổ chức của Duy thành lập trên cấp phát, gửi qua email và xác định rõ quan điểm, yêu cầu bồi thường.

Liên quan đến vụ án, dư luận cho rằng, việc để Trường cao đẳng Việt Mỹ "chui" này tồn tại một thời gian dài, cần phải xử lý những tổ chức, cá nhân, người có liên quan trong các ngành giáo dục, lao động thương binh - xã hội tại địa phương vì chậm trễ phát hiện, để hệ luỵ cho xã hội.

"Bảng điểm" do đối tượng Hoàng Ngọc Duy và các "phó hiệu trường" cấp cho các học viên. Ảnh: HĐ

Bình luận (0)

Lên đầu trang