Nhóm con nghiện thuê 14 ôtô đưa sang Campuchia bán

Thứ Năm, 16/07/2020 19:46  | Mai Hà

|

(CAO) Bước đầu Cục Cảnh sát hình sự đã làm rõ được 14 vụ, chiếm đoạt 14 xe ô tô ở nhiều tỉnh, thành với tổng số tiền thiệt hại trên 11 tỷ đồng và hưởng lợi số tiền hàng tỷ đồng.

Ngày 16-7, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) thông tin về triệt phá băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đối tượng Diệp Kiến Lâm (SN 1985, trú quận 5, TPHCM) cầm đầu cùng đồng phạm thực hiện tại một số tỉnh phía Nam.

Bước đầu Cục Cảnh sát hình sự đã làm rõ được 14 vụ, chiếm đoạt 14 xe ô tô ở nhiều tỉnh, thành với tổng số tiền thiệt hại trên 11 tỷ đồng và hưởng lợi số tiền hàng tỷ đồng.

Theo Cục Cảnh sát hình sự, qua tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác minh băng nhóm nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức thuê xe ô tô tự lái đưa sang Campuchia tiêu thụ, cầm cố.

Theo đó, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự đã giao cơ quan thường trực Phòng Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm trên tuyến giao thông (Phòng 3) tại TP. Hồ Chí Minh lập kế hoạch xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ về băng nhóm đối tượng trên.

Quá trình điều tra được biết, các đối tượng móc nối với một số đối tượng người nước ngoài để mang xe sang Campuchia tiêu thụ.

Cầm đầu băng nhóm là đối tượng Diệp Kiến Lâm, thủ đoạn của nhóm đối tượng hoạt động có tổ chức, tinh vi, xảo quyệt, thường che giấu nhân thân lai lịch qua nhiều lớp trung gian để tìm kiếm, chỉ đạo một số đối tượng không có công ăn việc làm, sử dụng thông tin cá nhân trực tiếp đi thuê xe ô tô tự lái tại TP.Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Kiên Giang, Cần Thơ...

Tất cả các vụ thuê xe chỉ rõ được đối tượng thuê không rõ đối tượng cầm đầu chỉ đạo thuê, tiêu thụ xe. Các đối tượng hoạt động trong thời gian dài, tài sản chiếm đoạt đặc biệt lớn, xảy ra tại nhiều địa phương mà các bị hại không hề hay biết.

Đối tượng Diệp Kiến Lâm (ảnh trên) và các đối tượng trong ổ nhóm thuê xe ô tô tự lái mang sang Campuchia bán

Thực hiện Điện số 777 của Bộ trưởng Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhằm bảo vệ Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc làn thứ XIII. Giữa tháng 7, sau khi nghe Ban chuyên án báo cáo tiến độ và đề xuất kế hoạch phá án, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục CSHS đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, An Giang, Đắk Lắk đồng loạt bắt giữ, khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng hầu hết đều trú tại TP.Hồ Chí Minh gồm: Diệp Kiến Lâm; Lê Đức Thắng (SN 1984, trú quận 10); Trần Ngọc Chung (SN 1972, trú quận 3); Nguyễn Thảo Phương Trang (SN 1991, trú quận 10); Trần Thái Trọng Nghĩa Nhân (SN 1993, trú quận Tân Phú); Nguyễn Công Đoàn (SN 1989, trú tỉnh Đắk Lắk, sống lang thang ở TP Hồ Chí Minh); Vũ Ngọc Cảnh (SN 1993, trú quận 5) và Phạm Văn Luận (SN 1984, trú huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang).

Theo cơ quan điều tra, việc bắt giữ đối tượng Diệp Kiến Lâm và đồng bọn gặp nhiều rất khó khăn. Những đối tượng này hầu hết sử dụng ma túy đá, thuê nhà, sống lang thang ở nhiều nơi, không cố định, số tiền chiếm đoạt được tổ chức ăn chơi, cặp bồ ở với nhân tình.

Đối tượng Diệp Kiến Lâm có vẻ ngoài khá đẹp trai, dân chơi có hạng, tuy đã có vợ con nhưng cùng lúc cặp với 2 người phụ nữ ở 2 tỉnh khác nhau. Thời điểm bắt giữ Lâm, tổ công tác đã bám sát từ sáng sớm khi đối tượng có sở thích chơi chó cảnh mang chúng xuống tỉnh Vĩnh Long khám, chữa bệnh. Sau đó, thuê xe máy chở về TP. Hồ Chí Minh ăn cơm với gia đình và trong đêm tiếp tục di chuyển về Vũng Tàu ở với bồ thì bị tổ công tác bắt giữ.

Còn việc bắt giữ đối tượng Phạm Văn Luận, kẻ trực tiếp đưa xe ô tô sang Campuchia để bán cũng rất kỳ công. Sau khi nhận lệnh bắt giữ đồng loạt các đối tượng, tổ công tác xác định Luận cùng với bồ và một số người lên TP Hồ Chí Minh vào Bệnh viện Đại học Y dược khám bệnh.

Thời điểm này bệnh viện rất đông, nhiều người bịt khẩu trang nên việc nhận diện đối tượng gặp khó khăn. Tại sảnh chờ khám của bệnh viện, trong một góc khuất có một người đàn ông đeo khẩu trang nhưng ánh mắt nhìn khắp nơi, tổ công tác phát hiện đôi mắt rất giống Luận trong ảnh nhận dạng. Để chắc chắn không bắt nhầm người, các trình sát tiếp tục bám theo người đàn ông này khi di chuyển về phía sau của bệnh viện vào quán cơm.

Khi người đàn ông ngồi xuống bàn ăn, bỏ khẩu trang ra, lúc này tổ công tác đã nhận diện đúng Luận. Tránh để đối tượng phát hiện, sau khi đối tượng ăn cơm gần xong, các trình sát tiến tới gần, vỗ vai hỏi: “Luận hôm nay đi khám bệnh à!?”, lúc này đối tượng quay lại, lập tức tổ công tác đồng loạt khống chế, bắt giữ. Sau đó, các tổ công tác khác đồng loạt bắt giữ các đối tượng trong ổ nhóm tại Vũng Tàu, Đắk Lắk…

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: Cả nhóm cùng nhau bàn bạc thuê xe ô tô tự lái mang qua Campuchia bán để chia nhau tiêu xài. Các đối tượng giúp sức đắc lực cho Lâm, gồm: Luận, Thắng, Chung, Cảnh, Trang...

Lâm chỉ đạo các đối tượng tìm kiếm xe thuê của công ty hoặc cá nhân, sau đó thông báo đặc điểm, đời xe và gửi ảnh xe cho Luận để thỏa thuận giá cả với đối tượng tiêu thụ bên Campuchia. Khi thống nhất giá bán và lo được quan hệ đưa xe qua biên giới Campuchia, Luận thông báo để Lâm chỉ đạo các đối tượng ký hợp đồng thuê và lái xe ô tô xuống cửa khẩu Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang giao cho Luận mang sang Campuchia bán.

Để dễ bán được xe cho các cửa hiệu cầm đồ, các đối tượng chủ yếu chọn các loại xe gầm cao, bán tải, Fortuner đời mới, có giá trị lớn từ 800 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng. Mỗi khi thuê xe, Lâm là người bỏ tiền ra để các đối tượng mua xe gắn máy, tiền mặt thế chấp cho các bị hại.

Bằng thủ đoạn này, từ đầu năm 2019 đến nay, Lâm đã cùng đồng phạm thuê rất nhiều xe ô tô của các bị hại tại nhiều tỉnh, thành phố, sau đó mang sang Campuchia bán với số tiền rất thấp so với giá trị thực tế (khoảng ¼).

Hiện Cục Cảnh sát hình sự đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án truy bắt các đối tượng đang lẩn trốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang