Phóng sự điều tra "Theo dấu... tiền "đen"":

Kỳ 2: Vào… “ổ quỷ”

Thứ Ba, 19/01/2021 16:09

|

(CATP) Khi con nợ không còn khả năng “gánh” nợ, những chủ nợ tốt bụng ngày nào, bỗng trở mặt thành bọn… “dí” nợ chuyên nghiệp! Hàng loạt thủ đoạt thâm hiểm, hèn hạ bị bọn bất lương tung ra để hành xác không thương tiếc con mồi.

Kỳ 1: Những món lời “lăn” trên thân xác gái quê
 

Hết bị đe doạ, các cô gái lại nhận lấy đòn thù và thậm chí là những lần bị làm nhục mà chẳng dám kêu ai (!). Chỉ khi thâm nhập vào hoạt động của đường dây bất nhân này, phóng viên Báo Công an TPHCM mới hiểu hết độ dã man của chúng…

Tiền của bọn bất nhân

Sừng sững trước mặt Ngọc lúc này là những chủ nợ đằng đằng sát khí. Đã hơn 20 ngày, cô gái vì túng quẫn mà lánh mặt, chậm trả tiền cho nhóm của “chị” Bảo Bảo. “Mày đừng có lươn khươn! Mày còn nợ tao tổng cộng 140 triệu và phải trả đủ số tiền này, còn không là tao rạch nát mặt mày” – Bảo Bảo “ném” về phía con nợ một thông điệp đầy ớn lạnh. Hình ảnh vị chủ nợ tốt bụng ngày nào, giờ đã hoá thành quỷ dữ thật sự trong đôi mắt sợ hãi của cô gái trẻ.

Chiêu bài thâm độc của bọn cho vay nặng lãi đã đẩy nạn nhân Ngọc vào vực thẳm nợ nần không lối thoát

Có lẽ, với quyết tâm lấy tiền bằng mọi cách của Bảo Bảo thì sự van xin của Ngọc lúc này cũng chỉ là vô nghĩa. Cô gái tội nghiệp có thêm một tuần xoay xở để “chạy” tiền trả cho chúng món nợ mà cô biết rõ là phi lý! Thực tế thì tính đến ngày hôm nay, số tiền thu lợi bất chính mà bọn cho vay bóc lột từ Ngọc đã vượt hơn nhiều so với số tiền thực vay. Từ gói nợ 30 triệu đồng đầu tiền với mức lãi suất phải đóng cho chủ nợ 12,5 triệu đồng (trong 50 ngày), đến thời điểm này, Ngọc bị lậm vào xoáy nợ nần mà chính bản thân cô cũng không nhớ nổi mình đã trả tổng cộng bao nhiêu tiền (!?).

Một tin nhắn rùng rợn Toàn “sò” (chồng Bảo Bảo) gửi đe doạ nạn nhân

Hết “tiền góp” đến “tiền đứng”, hết “nợ lẻ” tới “nợ tổng”, dòng chảy của những đồng tiền mang tính bóc lột của “tín dụng đen” khiến tinh thần Ngọc trở nên khủng hoảng. Cơn ác mộng đã thật sự kéo đến với cô gái và nếu không tìm ra lối thoát thì chắc chắn, “chị” Bảo Bảo cùng những “trợ thủ” đắc lực của ả sẽ không để Ngọc được yên thân! “Nếu ngày mai mày còn dắt “bố” thêm một lần nữa, thì cả gia đình mày sẽ biết mày là một “con phò” giẻ rách như thế nào!” – lời đe doạ của Bảo Bảo khiến cô không thể nào chợp mắt nổi.

Trong dòng suy nghĩ rối bời, bỗng đâu Ngọc nhớ lại một bài viết mà trước đó, cô đã tình cờ đọc được trên trên báo mạng. Câu chuyện về những nạn nhân của nạn cho vay nặng lãi, được Công an Q.Bình Thạnh giải cứu sau khi tiếp nhận nguồn tin, tài liệu từ Báo Công an TPHCM sao giống tình cảnh của cô bây giờ đến thế? Nó đã làm loé lên hy vọng cho cô gái, dù là ít ỏi. Chỉ khác một điều, thân phận của cô là điều không thể nói ra…

3 tháng hoá thân

Sau khi lắng nghe hết trình bày trong nước mắt của bạn đọc Trần Bích Ngọc, Thượng tá Bùi Anh Tấn – Phó tổng Biên tập Báo Công an TPHCM, đã chỉ đạo nhóm phóng viên điều tra của báo tiến hành các biện pháp nghiệp vụ xác minh thông tin cung cấp từ phía nạn nhân.

  Không có tiền, Bảo Bảo và đồng bọn lập tức tung ảnh khoả thân của Ngọc (kèm theo hình ảnh người thân của cô) lên mạng xã hội để làm nhục, uy hiếp

Những khoản lãi, gốc trong suốt quá trình vay – trả giữa Ngọc và nhóm của Bảo Bảo được nhóm phóng viên tính toán lại chi tiết, tường tận, dựa trên những tài liệu đủ cơ sở. Kết quả thống kê bước đầu của chúng tôi cho thấy, từ tháng 2 đến tháng 5/2020, tổng số tiền mà Ngọc thực vay của nhóm Bảo Bảo là 300 triệu đồng, cô thực trả 226 triệu đồng tiền gốc (còn nợ 74 triệu đồng tiền gốc) và trả hơn 141 triệu đồng tiền lãi.

Tức nghĩa, cộng lại số tiền gốc và lãi thì tổng số tiền mà Ngọc đã trả cho Bảo Bảo đã vượt hơn 67 triệu đồng so với tổng số tiền cô thực vay. Vậy nhưng, nhóm này vẫn dùng đủ mọi thủ đoạn để ép nạn nhân phải đưa thêm cho chúng 140 triệu đồng, số tiền mà theo như chúng nói là có cả tiền gốc, tiền lãi và cả… “tiền phạt”.

Một kế hoạch được chúng tôi vạch ra chi tiết để thâm nhập vào hang ổ cho vay nêu trên. Suốt 3 tháng ròng, các phóng viên Báo Công an TPHCM hoá thân bám theo hành tung của từng đối tượng trong đường dây. Kết quả, chúng tôi lần ra được “nữ quái” Bảo Bảo có tên thật là Nguyễn Thị Trang (SN 1991; quê ở TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; hiện tạm trú tại chung cư Riverside, Q7, TPHCM). Theo “tiếng gọi” của đồng tiền bẩn, vào tháng 8/2019, Trang cùng chồng là Đặng Vũ Toàn (biệt danh Toàn “sò”; SN 1994; quê tại Hà Nội; hiện cư ngụ cùng địa chỉ với Trang) dạt vào TPHCM để hành nghề cho vay.

Rất nhiều nạn nhân là các cô gái bán dâm đang nằm trong vòng truy bức của băng nhóm bất lương này

“Lạ nước lạ cái” nên thời gian đầu “Nam tiến”, 2 vợ chồng Trang đương nhiên phải cậy nhờ đến sự hậu thuẫn của những “đàn anh” đi trước. Biết Nguyễn Hoàng Sơn (biệt danh Sơn “trọc”; SN 1994; quê tại Hà Nội; hiện cư ngụ tại Cao ốc Hưng Phát, huyện Nhà Bè, TPHCM) là “đệ tử ruột” của các 2 “đại ca” Đ.X.T và T.D.L (cùng quê Hà Tây, Hà Nội), là 2 đối tượng có máu mặt trong giới cho vay nặng lãi tại TPHCM nên vợ chồng Trang đã liên kết “làm ăn” với đối tượng này. Ngoài ra, đường dây “đen” này còn có Nguyễn Hữu Thuận (SN 1990; quê tại Hà Nội; hiện cư ngụ tại huyện Nhà Bè, TPHCM) và nhiều đối tượng khác để tạo thành một hệ thống tương trợ trong các phi vụ cho vay, đòi nợ.

Chân dung “nữ quái” Bảo Bảo

Để quản lý chặt chẽ hoạt động cho vay nặng lãi, đường dây này còn sử dụng một hệ thống phần mềm có thể liên kết qua mạng, trong đó thể hiện rõ từng con nợ, số nợ… Do trong thời gian vừa qua, hoạt động “tín dụng đen” bị Công an TPHCM truy quét gắt gao nên các đường dây của Bảo Bảo chuyển sang hoạt động với hình thức khác.

Biết rõ tâm lý của các cô gái bán dâm tự do (hoặc hành nghề mát xa có đăng ký tài khoản, số điện thoại trên các trang web sex) rất sợ người khác biết về công việc phi pháp hiện tại họ đang trót mang theo chúng nhắm đến các con nợ này để cho vay, bóc lột, hòng tránh bị kiện thưa. Yêu cầu bắt buộc để vay được tiền của đường dây này là các cô gái phải gửi hình ảnh, clip khoả thân của họ cho các đối tượng. Tuỳ theo gói vay và con nợ, chúng áp mức lãi suất dao động từ 20%/tháng đến 40%/tháng.

Lương tâm bị đánh mất!

Ngoài chị Ngọc, theo thu thập của phóng viên, trong danh sách truy bức của băng này còn rất nhiều nạn nhân khác, có thể kể một số cô gái như: T.T.P (SN 1997; quê Đắk Lắk), N.T.T.Ng (SN 1997; nhà tại Q8, TPHCM), T.T.T (SN 1998; quê Đồng Tháp). Đây đều là những thiếu nữ trạc mười tám, đôi mươi, chỉ vì sa chân vào cạm bẫy mà trở thành “con mồi” béo bở để bọn cho vay “hút máu”. Thủ đoạn của băng này rất manh động và hèn hạ! Chỉ cần con nợ nào chưa kịp trả tiền, ngay lập tức sẽ bị băng này giở trò uy hiếp, đánh đập và thậm chí là làm nhục bằng cách tung ảnh khoả thân của họ lên mạng xã hội.

Sơ đồ băng cho vay được phóng viên Báo Công an TPHCM phác hoạ sau thời gian theo dấu
Đường dây của “nữ quái” Bảo Bảo dùng hẳn một phần mềm quản lý con nợ, số nợ trực tuyến

Những gì mà chị Ngọc đã “nếm trải” là ví dụ đơn cử nhất! Tài liệu chúng tôi có được thể hiện, thời điểm chị Ngọc "đuối sức" phải lẩn trốn, Bảo Bảo và đồng bọn nhiều lần sử dụng các hình ảnh, clip khoả thân của cô để thực hiện hành vi phát tán trên mạng xã hội hòng ép chị này đưa tiền. Cụ thể, từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 12-2020, chúng đã hơn 10 lần làm nhục nạn nhân bằng thủ đoạn mất lương tâm.

“Mày có tin ngay lập tức bây giờ bố mày nhắn tin hết cho họ hàng, bạn bè của mày không. Ngay bây giờ luôn!” – một dòng tin khủng bố kèm theo những hình ảnh khoả thân của nạn nhân được Toàn “sò” gửi đi. Chưa dừng lại, chúng còn gửi cho Ngọc hình ảnh bàn tay bị chặt của một người khác với nội dung “tội của mày sẽ trả giá giống như thế này”, mục đích để đe doạ, gây sức ép tinh thần khiến nạn nhân hoang mang.

Bảo Bảo và đồng bọn đang khống chế, hành hung con nợ

Những cô gái vốn đã trượt dài trên con đường sai trái, bị cuốn vào dòng đời khắc nghiệt, giờ lại thêm lần nữa bị những kẻ thất đức vùi dập không tiếc thương. Cho vay cũng là cái nghề, nhưng nếu đúng lý, hợp tình thì sẽ đâu có những cuộc trốn chạy đầy nước mắt (?). Chỉ khi thâm nhập vào hoạt động của đường dây bất nhân này, phóng viên Báo Công an TPHCM mới hiểu hết độ dã man của chúng. Và chắc chắn, để giải quyết tận gốc vấn đề thì cuộc thâm nhập của chúng tôi vào những đường dây “đen” này, chỉ mới là sự khởi đầu…

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang