Phóng sự điều tra: Giải thoát khỏi “nanh vuốt tín dụng đen" (kỳ 4)

Thứ Tư, 07/10/2020 18:32

|

(CATP) Một kế hoạch giải cứu nạn nhân vấp phải quá nhiều khó khăn, thử thách! Rõ ràng là không dễ để xử lý được hành vi cho vay nặng lãi đúng bản chất và tội danh.

Nhưng bằng quyết tâm, sự mưu trí và bản lĩnh, Công an Q.Bình Thạnh đã củng cố đủ chứng cứ để khoá được “chiếc còng công lý” vào tay những đối tượng hành nghề bất lương.

BỦA LƯỚI

Nhiệm vụ nan giải

Phố về khuya! Ngoài đường thi thoảng vọng lại tiếng rao từ mấy xe hàng rong bán muộn. Bên trong trụ sở Công an Q.Bình Thạnh, dù kim đồng đồ đã nhích sang ngày mới nhưng vẫn còn một căn phòng trưng sáng đèn. Cảnh này dường như đã quen mắt với các chiến sỹ gác cổng vào mỗi đêm có ca trực của Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Công an Quận Bình Thạnh.

Đêm nay, có lẽ là đêm “thứ… N” Thượng tá Đạt mất ngủ để giải quyết công việc kể từ ngày nhận nhiệm vụ mới tại một địa bàn trọng điểm và rất phức tạp. Dù mệt nhưng anh vẫn chưa thôi rời mắt khỏi bảng sơ đồ điều tra về một băng nhóm cho vay nặng lãi.

Cách đó một tuần, xét thấy dù hoạt động của nhóm đối tượng Quang - Khánh diễn ra trên nhiều địa bàn nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng đang quyết liệt truy bức nạn nhân Trần Ngọc Mai khi chị đang tạm trú tại Q.Bình Thạnh, Ban biên tập Báo Công an TPHCM đã cử phóng viên đưa nạn nhân đến Công an quận này trình báo; đồng thời cung cấp toàn bộ thông tin mà chúng tôi đã thu thập được để lực lượng chức năng có phương án xử lý, bảo vệ nạn nhân theo đúng thẩm quyền.

Hoạt động cho vay nặng lãi của Quang và Khánh bị trinh sát hình sự và phóng viên âm thầm theo dõi, củng cố tài liệu (ảnh cắt từ clip điều tra)

Điều trùng hợp là nhóm đối tượng nói trên cũng đang nằm trong vòng theo dõi của Công an Q.Bình Thạnh suốt mấy tháng nay. Xem kỹ những tài liệu phóng viên có được bước đầu, Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt đánh giá đây là một vụ có dấu hiệu phạm pháp hình sự với tính chất xảo quyệt, tinh vi.

Rõ ràng là một vụ án thuộc loại nan giải bởi trên thực tế, quy định pháp luật còn có nhiều điểm chưa tương xứng trong việc áp dụng khung hình phạt với hành vi cho vay nặng lãi!

Gốc là cảnh sát hình sự nên anh biết rõ, nếu không cẩn thận, chặt chẽ và chính xác trong điều tra, tính toán thì dù có bắt được các đối tượng đi chăng nữa, cũng khó lòng xử lý triệt để, đúng bản chất và đúng tội danh mà chúng đã gây ra.

Trong trường hợp ấy, điều bất lợi xảy đến với nạn nhân là viễn cảnh không thể không cân nhắc tới!

Ráp nối hiềm nghi

Từ ngày nhận nhiệm vụ “hóc búa” từ lãnh đạo Công an Q.Bình Thạnh, các đồng chí trong Ban chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự Công an quận chẳng mấy đêm an giấc. Nạn nhân đã được làm việc, đối tượng phạm pháp đang ở trong tầm kiểm soát, tài liệu chứng cứ bước đầu do Báo Công an TPHCM cung cấp cũng phần nào sơ bộ.

Tuy nhiên làm sao để ráp nối, chuyển hoá những yếu tố đó để phục vụ cho công tác tố tụng, đủ sức buộc và khởi tố thành công hành vi phạm pháp mà các đối tượng đã gây ra, mới là thử thách đang đặt ra với các  anh?

Chưa tính đến những hoài nghi giống như Báo Công an TPHCM đã đặt ra trong bài viết trước: Liệu trong vụ này, có phải chỉ mình Quang và Khánh thực hiện hành vi phạm tội? Nguồn tiền cho vay chúng lấy từ đâu?

Các đối tượng cho vay liên tục dùng thủ đoạn khủng bố như: Đe doạ qua điện thoại, tạt chất bẩn vào nhà con gái nạn nhân Trần Thị Mai ở quận 6 để uy hiếp tinh thần (ảnh cắt từ clip điều tra)

Dũng “Nam Định” có vai trò như thế nào và quy mô của nhóm này thật sự lớn đến đâu? Tất cả những hiềm nghi đều được Ban chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự Công an quận phân tích, sâu chuỗi để đưa ra hướng điều tra chuẩn xác nhất.

Đi sâu vào xác minh, Công an Q.Bình Thạnh nắm được thêm một thông tin rất… bất ngờ: đối tượng Khánh (tức Vũ Ngọc Giang) từng đi lính nghĩa vụ công an tại một đơn vị đóng ở TP.Hà Nội.

Xuất ngũ xong, Khánh không tu chỉnh mà lại ham chơi, lao vào cờ bạc dẫn đến bị đổ nợ, dắt díu vợ con trốn vào TPHCM hành nghề cho vay nặng lãi. Điều đó chứng tỏ vì sao thủ đoạn của nhóm này lại lọc lõi và “nghiệp vụ” đến thế!

Dường như chúng cẩn trọng trong mọi tình huống; thậm chí là bố trí đồng bọn cảnh giới ngược lại con nợ để thử xem có bị theo dõi hay không (!). Những chiêu bài này quả thật đã gây ra rất nhiều khó khăn, thử thách cho lực lượng điều tra. Chỉ cần một chút sơ sẩy thôi thì công sức của cả tập thể sẽ đổ bể, tình hình cũng sẽ rất khó lường với nạn nhân.

Nhưng niềm tin đã không được đặt nhầm chỗ! Sau 2 tuần đeo bám, lực lượng trinh sát xác định, không những trên địa bàn Q6 hay Q.Bình Thạnh, băng này còn hoạt động cho vay nặng lãi khắp các quận/huyện khác.

Chúng chọn một căn nhà trong con hẻm nhỏ cắt ngang đường Trường Chinh, Q.Tân Bình làm nơi tụ tập ăn nhậu sinh hoạt cho khoảng 10 tên; trong số đó có các đối tượng Phạm Văn Thế (SN 1981 – quê Nam Định), Nguyễn Văn Minh (SN 1992 – quê An Giang) và Nguyễn Thanh Tùng (SN 1997 – quê Hà Nội) là những “kênh” hỗ trợ, giúp sức đắc lực cho Khánh và Quang trong các phi vụ cho vay.

Quá trình theo dấu các đối tượng này, cơ quan điều tra còn thu thập thêm một số nhóm cho vay có quen biết với 2 đối tượng này, cũng đang hùa nhau “hút máu” nạn nhân Mai. Nổi cộm nhất là Hưng (tên thật Nguyễn Hữu Hiệp; SN 1987, quê Hà Nội), đối tượng Báo Công an TPHCM đã nêu trong số báo trước.

Ngoài ra, nhiều con nợ khác đang bị chúng dồn đến bước đường cùng cũng được các mũi trinh sát âm thầm nắm bắt. Tất cả thông tin đều được bảo mật đến phút cuối cùng, chờ tới khi thời cơ chín muồi nhất…

Khoá chặt vòng vây

Sau ngày chuyển về nhà bà con ở Q.Bình Thạnh để “né” mặt các chủ nợ, chị Mai lòng vẫn thấp thỏm không yên. Cách đây vài hôm, anh Tân chồng chị vừa báo tin bỗng dưng anh được… “nổi tiếng”. Có ai đó đã dán hình ảnh, tên tuổi địa chỉ nhà của anh Tân lên khắp các bức tường, cột điện trong khu phố, với nội dung “lừa đảo, yêu cầu trả nợ”.

Chưa hết, cứ đều đặn một tuần, chúng cắt cử đàn em bịt kín mặt, đi biển số xe giả đến trước cửa nhà con gái chị Mai tại Q6 để tạt sơn, chất bẩn. Hỏi ra thì tên nào cũng chối nhưng hành vi thì không dừng lại và ngày càng có biểu hiện leo thang.

Những thủ đoạn này nhằm đi đến cái đích là khiến gia đình chị Mai bị khủng hoảng để phải đưa tiền đúng hạn cho chúng!

Đối tượng Khánh (số 1) nhoài người ra ngoài cảnh giới để những đối tượng còn lại (số 2 + số 3) nhận tiền từ nạn nhân Mai (ảnh cắt từ clip điều tra)

“Đúng 7 giờ tối 9/9/2020!” - lịch hẹn duy nhất mà Quang và Khánh đưa ra để nhận tiền số tiền còn lại mà chúng áp đặt: Quang đòi 119 triệu và Khánh đòi 47,5 triệu. “Hoặc là đưa đúng giờ, còn không thì tụi này “cho luôn” và tự hiểu kết cục” – một thông điệp ngầm để “thị uy” và cũng là thể hiện sự thách thức mà 2 đối tượng gửi cho gia đình chị Mai.

Thời cơ đến! Kế hoạch bắt quả tang đã được Công an Q.Bình Thạnh “lên dây cót”. Gần như toàn bộ lực lượng của Đội cảnh sát hình sự được huy động để xuất kích. 6 giờ 30 tối, trước nửa tiếng theo lịch hẹn, đường Võ Oanh (P.25, Q.Bình Thạnh) xuất hiện một chiếc xe ô tô 5 chỗ mang BKS 51H-1517… (có dán logo của Công ty đòi nợ thuê Thiên Bảo – Báo Công an TPHCM đã thông tin về sự liên quan của công ty này với nhóm đối tượng trên trong số báo trước), bên trong chở theo 3 thanh niên, lượn lờ qua lại nhòm ngó tứ phía.

“Khả năng rất cao chiếc xe này chở theo các đối tượng. Cũng không loại trừ bọn chúng có mang theo vũ khí nên anh em hết sức tập trung” – từ một vị trí quan sát thuận lợi nhất, vị Đội trưởng nhắc nhở các mũi mật phục.

Khoảnh khắc Công an Q.Bình Thạnh khoá chặt vòng vây, bắt quả tang các đối tượng tại hiện trường gây án (ảnh cắt từ clip điều tra)

Quả như dự đoán, sau một hồi điều nghiên, chiếc xe rà rà tấp lại ngay đầu con hẻm gần nhà người bà con chị Mai. Từ trong xe, 3 nam thanh niên xăm trổ thay phiên nhau bước xuống, trong số đó có Khánh. Gã không vào điểm hẹn ngay mà đảo mắt láo liên quan sát một hồi lâu. Ít phút sau, lần lượt Quang và Hưng thay cũng được đồng bọn chở tới. Cả bọn tụm lại họp bàn điều gì đó. 3 đối tượng được phân công cảnh giới vòng ngoài để Quang – Khánh – Hưng bước vào trong “nhập tiệc”.

Tổng số tiền mà 3 tên này lấy từ chị Mai trong đợt cuối này, tính luôn số lãi thu lời bất chất là gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên, rất ranh ma, chúng không lấy tiền ngay mà chờ tín hiệu từ bên ngoài cho phép. “Không có gì bất thường!” – một tay cảnh giới nói trong điện thoại với Quang. Tưởng trơn tru, 3 tên cầm tiền, hớn hở tiến ra ngoài.

Xe ô tô do trinh sát cầm lái, đã dũng cảm lao vào chắn ngang, khiến xe của đối tượng bị đứng bánh (Ảnh cắt từ camera an ninh)

Chỉ đợi đến lúc này, lệnh tấn công được phát ra! Hàng loạt trinh sát hình sự từ khắp phía lao vào khống chế ngay 3 tên cảnh giới vòng ngoài khiến chúng không kịp trở tay. Biết bị lọt vào vòng mai phục, Khánh và Quang giục một đồng bọn (cầm lái ô tô) lao tới hòng tẩu thoát.

Tuy nhiên, cả 2 không ngờ rằng vòng vây đã bị khoá chặt ở tất cả các ngã đường. Một chiếc xe ô tô khác do trinh sát cầm lái, đã dũng cảm lao vào chắn ngang, khiến xe của đối tượng bị đứng bánh, khói xịt mù cả tuyến đường. Khi các đối tượng trong xe chưa kịp tỉnh hồn thì nòng súng lạnh toát của cảnh sát đã chĩa vào trong. “Nằm xuống! Hình sự Công an Q.Bình Thạnh đây!” – một trinh sát hét lớn.

Ngay trong đêm, các đối tượng được đưa về Công an Q.Bình Thạnh để phục vụ công tác điều tra, truy xét. Đêm nay, sẽ lại là một đêm rất dài với lực lượng phá án…

Còn tiếp...

Bình luận (0)

Lên đầu trang