Nghĩa cử đẹp của người miền Tây:

Kỳ 1: Lão nông giỏi hết lòng làm từ thiện

Thứ Hai, 05/10/2020 14:15  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Cuộc sống còn nhiều khó khăn, tài sản tích góp chẳng bao nhiêu, nhưng người dân ở miền Tây vẫn hết lòng với công tác từ thiện. Họ làm những công việc đơn giản từ nấu cháo, đưa rước bệnh nhân, chở rau, củ đến cơ sở từ thiện, mua xe cứu thương.

Ông Tám Đậu là một trong những nông dân sản xuất giỏi tại địa phương với nghề trồng lúa và nuôi cá tra.

Sinh ra trong gia đình nghèo, phải bươn chải nhiều nghề để kiếm sống, đến khi dành dụm được chút ít, ông Ngô Văn Đậu (còn gọi là Tám Đậu, 57 tuổi, ngụ ấp Phú Thượng, xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) lại hết lòng với hoạt động thiện nguyện: từ đóng góp tiền xây cầu, mua xe cứu thương đến thành lập quỹ từ thiện giúp bà con nghèo trong khu vực.

Đủ ăn là làm từ thiện

Về ấp Phú Thượng hỏi ông Tám Đậu, hầu như ai cũng biết, bởi tài làm kinh tế và từ thiện của người nông dân chân đất này.

Trò chuyện với chúng tôi, ông chia sẻ, bản thân sinh ra trong một gia đình nghèo, phải bươn chải nhiều nơi, nhiều nghề để kiếm sống. Sau khi lập gia đình ở tỉnh Cà Mau, ông cùng vợ trở về quê ở ấp Phú Thượng sinh sống. Quá trình lao động gia đình chịu khó tích góp, nhưng chỉ mới vừa có dư đã nghĩ đến chuyện giúp đỡ người nghèo.

Sau thời gian đầu tặng gạo, tiền mặt cho một số bà con xung quanh khi họ bị ốm đau, hoạn nạn, năm 2009, nhận thấy bà con trong xã mỗi khi bị bệnh đột xuất mà nhà xa, đưa được tới bệnh viện thì đã quá muộn, ông Đậu đã bàn với 2 người anh góp tiền mua chiếc xe cấp cứu (trị giá 540 triệu đồng) để vận chuyển miễn phí. Đây là chiếc xe chuyển viện đầu tiên ở xã Phú Thành.

Đến năm 2017, gia đình ông tiếp tục tích lũy và mua thêm chiếc xe cấp cứu mới (trị giá 700 triệu đồng) để đưa rước bệnh nhân. “Lúc nghèo khổ, phải tha phương kiếm sống, từng được nhiều người giúp đỡ, tôi tâm nguyện sau này sẽ cố gắng làm những việc thiết thực để xã hội được tốt hơn. Hơn nữa, thông qua việc mình làm cũng góp phần giáo dục các con biết sống vì mọi người” – lão nông Tám Đậu nói.

Hiện tại, gia đình ông Đậu có thu nhập từ nghề trồng lúa và nuôi cá tra khoảng trên 2 tỷ đồng mỗi năm, đồng thời giải quyết việc làm ổn định cho 18 lao động tại địa phương, với mức lương trên 5 triệu đồng/tháng.

Ông Đậu đứng cạnh chiếc xe cứu thương do gia đình mua sắm để chở bệnh nhân.

Lập “quỹ từ thiện” gia đình

Năm 2011, nhận thấy nghề nuôi cá tra có lúc thu nhập bấp bênh, dẫn đến nguồn kinh phí dành cho công tác từ thiện xã hội và người nghèo không ổn định. Do vậy, ông Đậu quyết định bàn với gia đình gom tiền mua 40 công đất để cho thuê, lấy tiền làm “quỹ từ thiện”.

Việc làm ăn thuận lợi, gia đình tiếp tục mua thêm 50 công đất vào năm 2017. Đến nay, “quỹ từ thiện” của gia đình ông Đậu có tổng cộng 90 công đất, với tiền cho thuê mỗi năm được gần 300 triệu đồng, dùng để giúp đỡ người nghèo.

Trải qua hơn 20 năm, nhiều tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã in dấu chân thiện nguyện của ông Tám Đậu. Bằng những nghĩa cử cao đẹp: trao tặng quà cho người nghèo, người tàn tật, người già neo đơn, trợ giúp vật chất lẫn tinh thần cho những người hoạn nạn, ốm đau, ông Tám Đậu đã và đang thắp lên ngọn lửa phong trào từ thiện khắp mọi miền đất nước.

Những việc làm nghĩa tình của ông được sự đồng thuận rất lớn từ gia đình. “Gắn bó với công tác từ thiện, điều hạnh phúc nhất đối với tôi là được sự san sẻ, ủng hộ của vợ và các con, niềm quý mến của bà con. Đây chính là động lực để tôi tiếp tục gắn bó đến cuối đời” - ông Đậu tâm sự.

Bà Trần Thị Nguyệt (vợ ông Đậu) cho hay: “Sống với nhau mấy chục năm rồi nên bà rất hiểu tính tình chồng mình. Nhiều lúc ổng lo làm công việc xã hội mà không nghĩ tới bản thân, tôi phải nhắc khéo”.

Theo bà Nguyệt, có lúc cả 2 xe chuyển viện đều đang chở bệnh nhân đến bệnh viên, mà trong xã có người đau ốm, ông Đậu lấy cả chiếc xe ô tô 7 chỗ của gia đình để đưa đi bệnh viện. “Nhiều đêm, hai tài xế lái xe chuyển viện có việc nhà, ổng không dám về nhà ngủ, mà ở ngay tại căn nhà tạm để kịp thời ứng cứu, đưa người đau ốm đến bệnh viện khi bà con có nhu cầu” – bà Nguyệt chia sẻ thêm về chồng mình.

Được biết ngoài việc giúp bà con chuyển viện, gia đình ông Tám Đậu còn tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như: xây cầu, làm đường, tặng quà cho bà con nghèo…

Ông Dương Bảo Lộc (Chủ tịch UBND xã Phú Thành) - cho biết: “Chú Tám Đậu không chỉ là một nông dân sản xuất giỏi của địa phương, mà còn là một mạnh thường quân luôn tham gia tích cực các chương trình an sinh xã hội, với số tiền gần 300 triệu đồng. Không những thế, chú còn vận động cả gia đình, vợ, con cùng tham gia công tác từ thiện. Mới đây, gia đình chú đã hiến hơn 1.000m2 đất và 500 triệu đồng để nâng cấp hoàn chỉnh nghĩa trang của địa phương, góp phần cùng với xã hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”.

Với nghĩa cử cao đẹp và những đóng góp thiết thực cho người dân, ông Đậu đã 4 lần được Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh An Giang tặng bằng khen về thành tích sản xuất – kinh doanh giỏi, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(Còn tiếp…)

Bình luận (0)

Lên đầu trang